Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc chuyển điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua việc chính thức chuyển các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện. Phiên tòa xét xử tại Thượng viện có thể bắt đầu vào ngày 21/1.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RFI

Ngày 15/1 (theo giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ hiện do đảng Dân chủ nắm đa số sẽ bỏ phiếu thông qua việc chính thức chuyển các điều khoản luận tội ôngTrump lên Thượng viện.

Sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, Thượng viện sẽ gửi trát hầu tòa cho Tổng thống Donald Trump. Ông Trump sẽ không xuất hiện nhưng có thể sẽ cử nhóm đại diện bao gồm các luật sư riêng của mình tới bào chữa. Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone dự kiến sẽ dẫn đầu nhóm bào chữa cho Tổng thống Trump cùng với luật sư riêng của ông Trump là Jay Sekulow.

Cùng ngày, ông Mitch McConnell- lãnh đạo đa số tại Thượng viện cho biết phiên tòa xét xử tại Thượng viện có thể bắt đầu vào thứ 3 tuần sau (21/1). Ngày xét xử phụ thuộc vào việc Hạ viện chuyển các điều khoản luận tội lên Thượng viện sau phiên bỏ phiếu thông qua.

Kể từ khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump gồm lạm quyền và cản trở quốc hội, đã có nhiều tranh cãi xung quanh những quy tắc của phiên tòa xử ông Donald Trump.

Phe Dân chủ muốn phiên tòa xem xét lời khai của các nhân chứng mới và bằng chứng mới về cáo buộc ông chủ Nhà Trắng ép Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ tiềm tàng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Trong khi đó, ông Mitch McConnell, thủ lĩnh phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện cho rằng ông có đủ sự ủng hộ của các thành viên Đảng Cộng hòa để bắt đầu phiên xét xử mà không cần gọi thêm nhân chứng mới, trong đó có cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội sau khi Hạ viện thông qua hai điều khoản luận tội bao gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội vào tháng trước.

Xét trên tình hình thực thế, hiện nay, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và chưa có Thượng nghị sỹ Cộng Hòa nào lên tiếng ủng hộ việc phế truất ông Trump. Do đó, nếu bị xét xử tại Thượng viện, nhiều khả năng ông Trump sẽ được tha bổng.

Tác giả: Bạch Hiền

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật