Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tướng Iran lên tiếng xin lỗi, cảm thấy xấu hổ vì bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng

Tướng Hossein Salami - Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cảm thấy xấu hổ và lên tiếng xin lỗi về vụ bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

 Tướng Hossein Salami - Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Ảnh: AFP

Hãng tin ISNA (Iran) cho biết, 2 ngày sau khi Iran thừa nhận đã bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người chết, vào ngày 13/1, tướng Hossein Salami - Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã lên tiếng xin lỗi và nói ông "chưa bao giờ thấy xấu hổ thế này".

"Cuộc đời tôi chưa bao giờ xấu hổ đến thế này! Có lẽ chúng tôi đã mắc một sai lầm làm nhiều đồng bào thiệt mạng. Tuy nhiên, chúng tôi không cố tình, chúng tôi xin lỗi" - ISNA dẫn lời tướng Salami phát biểu tại Quốc hội Iran.

"Ước gì tôi có mặt trên chuyến bay đó và bốc cháy cùng họ", ông Salami nói thêm. "Hy vọng Thánh Allah tha thứ cho chúng tôi, sau đó người dân Iran và gia đình các nạn nhân sẽ tha thứ cho chúng tôi. Vì sự cố lần này, chúng tôi sẽ quyết tâm hơn nữa để sửa sai".

Trước đó, ông Amirali Hajizadeh - Tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng mở lời xin lỗi khi ông trả lời trong video đăng tải trên đài truyền hình quốc gia Iran ngày 11/1.

"Tôi ước mình được chết đi và không phải chứng kiến vụ tai nạn bi thảm đó. Tôi chịu toàn bộ trách nhiệm cho vụ việc", tướng Amirali Hajizadeh nói.

Ông Hajizadeh giải thích: "Chúng tôi đang trong trạng thái sẵn sàng nổ ra chiến tranh toàn diện với Mỹ. Hệ thống phòng không tưởng nhầm chiếc máy bay dân dụng là một tên lửa hành trình".

Ngày 8/1 vừa, chiếc Boeing 737-800 chở khách của hãng Ukraine International Airlines bị trúng tên lửa của phòng không Iran chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân ngoài 82 công dân Iran còn có 63 công dân Canada, 10 công dân Thụy Điển, bốn công dân Afghanistan, ba công dân Đức và ba công dân Anh.

Quân đội Iran cho biết máy bay bị bắn rơi là một "sai lầm thảm họa".

Tác giả: Hoa Vũ

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật