Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Điều bất ngờ trước phiên xử vụ cháu bé trường Gateway tử vong trên xe đưa đón vào ngày mai

Từng có đơn từ chối luật sư, song đến phiên xử vụ cháu bé trường Gateway tử vong trên xe đưa đón vào ngày mai, hai vị luật sư thuộc Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự tiếp tục đồng hành, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can Nguyễn Bích Quy.

Ngày mai (14/01), TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) sẽ mở phiên xét xử vụ án học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón.

 Bị can Nguyễn Bích Quy tiếp tục có đơn mời luật sư bào chữa trong phiên xử ngày mai.

Theo đó, bị cáo Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) hầu tòa với tội "vô ý làm chết người". Nguyễn Thị Thủy (cô giáo) bị đưa ra xét xử tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, ngay từ những giai đoạn đầu của vụ án, Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự tiếp nhận giấy đề nghị cử luật sư của bà Nguyễn Bích Quy. Sau đó, văn phòng cũng đã ký hợp đồng hỗ trợ pháp lý với bà Nguyễn Bích Quy.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, bà Quy lại có đơn từ chối luật sư vào hồi giữa tháng 12 năm ngoái.

Bất ngờ đến phiên xét xử vụ cháu bé trường Gateway tử vong trên xe đưa đón vào ngày mai, hai luật sư Nguyễn Thanh Sơn và luật sư Lê Trọng Minh tiếp tục đồng hành cùng bị can Nguyễn Bích Quy.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thanh Sơn cho biết, khoảng 10 ngày trước, bà Nguyễn Bích Quy đã có đơn mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình trong phiên tòa sắp tới.

Các luật sư đã nhanh chóng tiến hành các thủ tục cần thiết để tham gia phiên tòa, sao chụp tài liệu, hồ sơ vụ án cũng như chuẩn bị kỹ càng cho phiên xét xử vào ngày mai.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, ngoài 3 bị cáo, TAND quận Cầu Giấy còn mời đại diện Trường tiểu học quốc tế Gateway, Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà đến phiên xét xử với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Ngoài ra, Tòa cũng triệu tập hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và 25 người làm chứng đến phiên xét xử.

Hội đồng xét xử gồm 3 người, ngồi ghế Chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn.

Theo cáo trạng, khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi, trú tại tòa nhà Trung Yên Plaza).

Thời điểm đi, bé L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Gia đình cũng chuẩn bị cho bé một áo phông màu ghi có dòng chữ "Gateway" và cho sách vở vào balô trước khi tới trường. Lên xe, bé L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống. Xe có 5 hàng ghế.

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái xe tới Trường Gateway. Tới trường, tài xế Phiến dừng xe ở cổng phụ và ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống.

Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy khóc, sau đó không kiểm tra trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ôtô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền gửi. Sau khi dừng xe, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe.

Theo tài liệu của cơ quan truy tố, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé L. trên xe.

Do vậy, cơ quan truy tố xác định hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội "vô ý làm chết người", quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự.

Liên quan đến vụ án, VKS nhận định: Khoảng 7h50 ngày 6/8/2019, cô Nguyễn Thị Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên phần mềm của trường.

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn cô Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, cô Thủy cập nhật nhưng đề bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý.

Chiều cùng ngày, khi đón học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Tại cơ quan công an, cô Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé L. bị bỏ quên trong ôtô.

Về quả bóng xuất hiện trên xe, cáo trạng nêu rõ: Quả bóng bay này do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ôtô từ ngày hôm trước.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin