Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Điều trị xẹp thân đốt sống bằng bơm xi măng qua da

Bệnh nhân Trần Thị Tuất (71 tuổi) ở Diễn Châu – Nghệ An đau cột sống thắt lưng khoảng 3 năm trước do ngã ngồi. Hơn một năm nay, bệnh nhân đau nhiều, đã được điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ; nay bệnh nhân đi lại khó khăn, hạn chế vận động cột sống thắt lưng-ngực. Bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An khám và điều trị.

Qua thăm thám, bệnh nhân được chẩn đoán xẹp thân đốt sống D12, loãng xương và được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp “Bơm bằng xi măng qua da” (Percutaneous Cement Augmentation)

Bệnh nhân được phẫu thuật bởi kíp mổ do Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Văn Biên – Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh – Sọ não – Cột sống và cộng sự. Sau khi phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhân đã có thể đi lại được, vận động cột sống đỡ đau. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân ra viện với niềm phấn khởi hiện rõ trên mặt vì đã trút bỏ được nỗi đau ám ảnh suốt nhiều năm qua.

Bà Trần Thị Tuất là một trong nhiều bệnh nhân bị xẹp đốt sống được điều trị thành công tại khoa Phẫu thuật thần kinh – Sọ não – Cột sống bằng phương pháp bơm xi măng sinh học qua da.

 Ảnh phim sau phẫu thuật bằng phương pháp bơm xi măng sinh học qua da

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Văn Biên cho biết: “Bơm xi măng qua da tạo hình thân đốt sống là một kỹ thuật điều trị ít xâm lấn. Phương pháp này có thể chỉ định cho các bệnh nhân bị xẹp đốt sống do chấn thương, loãng xương, hoặc do u xương thân đốt sống… Ưu điểm của kỹ thuật này là bệnh nhân không đau, không mất máu, an toàn và thẩm mỹ (vết mổ chỉ 0.3cm ở vị trí đưa kim vào). 2 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể vận động, ngồi dậy tập đi lại và xuất viện sau 3-5 ngày. Đặc biệt, phương pháp này chỉ định tốt cho các bệnh nhân lớn tuổi bị loãng xương nhiều và không có chỉ định mổ mở”.

Bệnh loãng xương nói chung và xẹp đốt sống do loãng xương nói riêng đang được coi là một bệnh khá phổ biến và ngày càng tăng lên theo mức tăng tuổi thọ bình quân và các bệnh lý hệ thống đi kèm (đái tháo đường, thoái hóa xương khớp…), xu hướng gia tăng và trở thành gánh nặng cho y tế cộng đồng.

Năm 1990, bác sĩ chấn thương chỉnh hình Mark Reiley lần đầu đưa ra ý tưởng chỉnh hình đốt sống xẹp bằng cement sinh học có bóng. Cho đến nay, kỹ thuật đã được áp dụng phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới.

Khoa Phẫu thuật thần kinh – Sọ não – Cột sống – Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An là đơn vị tiên phong triển khai thực hiện thường quy điều trị xẹp đốt sống bằng xi măng sinh học có bóng trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh từ năm 2017 và mang lại kết quả điều trị rất tốt.

Để được thăm khám, tư vấn và điều trị các vấn đề về cột sống, thoát vị đĩa đệm…; vui lòng liên hệ:

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Văn Biên – Trưởng khoa PTTK-SN-CS, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An

Số điện thoại: 0983969115

Địa chỉ: Số 138, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.