Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những phong tục đón năm mới đặc biệt tại các quốc gia

Không chỉ đơn giản là cùng nhau đếm ngược thời khắc giao thừa hay quây quần bên nhau ngắm pháo hoa, nhiều quốc gia trên thế giới đón năm mới theo phong tục truyền thống đặc sắc.

Tây Ban Nha: Ăn 12 quả nho

 

Vào đêm giao thừa, khi tiếng chuông đồng hồ báo hiệu 0h vang lên, người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 quả nho, tương ứng với 12 tháng để lấy may mắn trong năm mới. Với mỗi tiếng chuông, họ sẽ bỏ một quả nho vào miệng. Ở các thành phố lớn hơn như Madrid và Barcelona, mọi người tập trung tại các quảng trường chính để ăn nho cùng nhau và đi vòng quanh những chai cava.

Colombia: Mang vali rỗng

 

Vào năm mới, người Colombia thường mang theo một chiếc vali rỗng và chạy xung quanh khu nhà 12 lần với mong muốn gặp nhiều may mắn trong các chuyến đi.

Đan mạch: Ném đĩa trước cửa nhà hàng xóm

 

Cư dân Đan Mạch chào đón năm mới bằng cách đập phá đĩa tại cửa nhà hàng xóm và bạn bè để xua đuổi những linh hồn xấu. Điều này làm cho họ cảm thấy hạnh phúc hơn là bị làm phiền. Gia đình nào có nhiều đống đĩa vỡ tại cửa được coi là gia đình may mắn, vì điều đó đồng nghĩa rằng họ có rất nhiều bạn bè.

Phần Lan: Phỏng đoán năm mới

Ở Phần Lan, để chào đón năm mới, mọi người sẽ cùng nhau dự đoán bằng cách đúc thiếc nóng chảy vào một thùng chứa nước, sau đó diễn giải hình dạng của kim loại sau khi đông cứng. Nếu có hình một trái tim hay một chiếc nhẫn nghĩa là sẽ có đám cưới, hay một chuyến du lịch vào năm mới, nếu có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự ấm no.

Panama: Đốt hình nộm người nổi tiếng

Panama có truyền thống đón năm mới đặc biệt. Người dân ở đây sẽ đốt các hình nộm người nổi tiếng, đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia. Họ tin rằng, việc làm đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ, để bắt đầu một năm mới suôn sẻ, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Philippine: Ăn quả tròn

 

Trong đêm giao thừa, người Philippine thường ăn các loại quả hình tròn để cầu mong mọi sự tốt đẹp trong năm mới. Nhiều gia đình ở Philippine thường bày rất nhiều loại trái cây có hình tròn trong bữa ăn, họ chỉ ăn đúng 12 quả có hình tròn vào khoảnh khắc giao thừa với mong muốn hạnh phúc, thành công sẽ đến với họ trong 12 tháng. Bên cạnh đó, vào những ngày đầu năm, người dân ở đây thường diện quần áo chấm bi để cầu may mắn.

Brazil: Mặc đồ lót sặc sỡ

Ở Brazil cũng như các quốc gia Trung và Nam Mỹ khác như Ecuador, Bolivia và Venezuela, người dân thường diện đồ lót đặc biệt vào đêm giao thừa để cầu may. Màu phổ biến nhất là màu đỏ với ý nghĩa mang lại tình yêu trong năm mới, màu vàng mang lại tiền bạc.

Hy Lạp: Treo hành tây

Theo truyền thống, củ hành tây là biểu tượng của sự tái sinh tại Hy Lạp. Vì vậy, họ thường trên trước cửa nhà một củ hành tây trong năm mới. Vào ngày đầu năm, cha mẹ đánh thức con cái bằng cách gõ nhẹ vào đầu chúng bằng hành tây.

Nhật Bản: Rung chuông 108 lần

 

“Joya no kane” là nghi thức truyền thống trong đêm giao thừa ở Nhật Bản. Truyền thống này bắt nguồn từ niềm tin của Phật Giáo. Chuông được rung lên 108 lần ở tất cả đền chùa Phật Giáo trên cả nước, mỗi hồi chuông đại diện cho một ham muốn trần tục hoặc tội lỗi của tôn giáo này.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam