Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Hữu Tín bị tuyên 7 năm tù giam

Liên quan đến sai phạm giao đất số 15 Thi Sách, quận 1 (TP HCM) cho công ty của Vũ Nhôm, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín lĩnh 7 năm tù giam.

Sáng nay (31/12), TAND TP HCM đã tuyên án vụ Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM và 4 đồng phạm.

Theo báo Người Lao Động, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng phạm tội trên, bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, lãnh 6 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, HĐXX phạt bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP 5 năm tù giam; bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP 4 năm tù giam và bị cáo Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng Phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP 3 năm tù giam, cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

 Bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Tín thừa nhận việc cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê nhà đất số 15 Thi Sách là sai với quy định của pháp luật.

"Trong quá trình điều tra và xét xử bị cáo đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi của mình. Bị cáo không đổ lỗi cho cấp trên, không đổ lỗi cho những tham mưu của các Bộ, Sở, ban ngành. Là lãnh đạo của TP HCM vào thời điểm vụ án xảy ra, bị cáo xin chịu mọi trách nhiệm với Đảng và pháp luật", bị cáo Tín trình bày.

Bị cáo Tín đồng tình với các quan điểm bào chữa của luật sư, ngoài ra, bị cáo Tín trình bày thêm nguyên nhân và bối cảnh dẫn tới hành vi trái pháp luật. Sau khi nhận được các văn bản của Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, tham mưu của các Sở, ban ngành, bị cáo thấy phù hợp với các quy định của pháp luật, mục đích chuyển đổi nhà đất 15 Thi Sách nhằm phục vụ cho an ninh. Cơ quan Nhà nước có chỉ thị các địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất, đất đai để Cục Tình báo hoạt động.

"Bị cáo suy nghĩ việc chuyển giao giữa các cơ quan Nhà nước thì Nhà nước không bị thiệt hại, vì chuyển đổi từ mục đích thương mại sang mục đích an ninh. Bị cáo không có động cơ, mục đích gì trong việc giao nhà đất 15 Thi Sách cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79.

Việc chấp thuận của bị cáo là vì mục đích chung, vì mục đích quốc phòng, an ninh quốc gia. Bị cáo không nghĩ việc làm của mình lại bị kẻ khác lợi dụng, trục lợi gây thất thoát tài sản cho Nhà nước. Trong suốt quá trình tạm giam, bị cáo đã rất hối hận vì hành vi của mình.

Chỉ vì một phúc nhận thức không đúng mà bị cáo đã có hành vi không đúng với pháp luật. Bị cáo trình bày hoàn cảnh phạm tội không nhằm mục đích biện minh cho hành vi của mình nhưng mong HĐXX xem xét đây là hành vi giảm nhẹ cho bị cáo", bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày.

HĐXX nhận định: Nhà đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm Ban chỉ đạo 09.

Năm 2014, Phan Văn Anh Vũ với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an, ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định nhà, đất số 15 Thi Sách.

Trước sức ép đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã thực hiện không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, bị cáo Tín không báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 09, không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo "Giao Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn thủ tục".

Sau đó, các bị cáo: Trương Văn Út, Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương đã tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định.

Hậu quả thiệt hại là Nhà nước thất thoát số tiền 6,7 tỷ đồng do Công ty CPXD Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền 802 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất Nhà nước chưa thu được.

HĐXX sơ thẩm nhận định bị cáo Tín là người đứng đầu, định hướng cho các bị cáo khác thực hiện hành vi sai phạm. Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên vụ án được khởi tố khi Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực thì tội Cố ý làm trái không còn.

Hành vi của các bị cáo phù hợp với tội danh tương ứng là Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Tác giả: Bảo Khánh

Nguồn tin: Antt.nguoiduatin.vn