Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và 4 đồng phạm hầu tòa

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và 4 đồng phạm được xác định gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng trong việc giao đất cho Công ty Bắc Nam 79, đến thời điểm khởi tố vụ án, nhà nước chưa thu được 802 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Sáng 26/12, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ sai phạm liên quan khu nhà đất số 15 Thi Sách, quận 1, TP.HCM.

5 bị cáo là ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM), Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM), Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM) và Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) - cùng bị xét xử tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

 Từ trái qua: ông Nguyễn Hữu Tín, ông Đào Anh Kiệt và ông Trương Văn Út - Ảnh: Công an cung cấp

Tại phiên tòa dự kiến diễn ra hôm nay, tham gia Hội đồng xét xử, ngoài thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TPHCM) là chủ tọa, còn có thẩm phán Bùi Thị Việt Tiên và thẩm phán (dự khuyết) là ông Trần Minh Châu. Đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Đức Bằng, Ngô Phạm Việt và bà Lê Thị Đông (kiểm sát viên). Tòa đã triệu tập đại diện UBND TP.HCM; Ban Chỉ đạo 09 (TP.HCM); Bộ VH -TT &DL; Các sở: Tài chính, TN&MT, Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM; Ban Vật giá (Sở Tài chính TP.HCM); Cục Thuế TP.HCM; Chi cục thuế quận 1; Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM); Giám định viên Bộ Tài chính; Công ty CP XD Bắc Nam 79; Công ty Phim Giải phóng, Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM…

Phiên tòa xét xử công khai, dự kiến diễn ra trong 3 ngày 26, 27 và 30/12.

Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2016, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ "nhôm" làm chủ tịch HĐQT) nhưng không thông qua đấu giá; vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19.1.2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất đai năm 2013.

Ông Nguyễn Hữu Tín đã cùng Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hậu quả thiệt hại là số tiền hơn 6,7 tỉ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ “nhôm” và số tiền hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17.9.2018) nhà nước chưa thu được. Trong vụ án này, ông Tín được xác định có vai trò chủ mưu, quyết định. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm và giúp sức cho Nguyễn Hữu Tín.

Qua đó, các bị cáo tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng, thu hơn 1.033 tỉ đồng.

Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên rất khó khăn và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

Tác giả: Vũ Đậu (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật