Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bức xúc bản án 10 năm tù cho kẻ chủ mưu đưa hàng trăm phụ nữ tới Mỹ sinh con

Thẩm phán liên bang Mỹ mới tuyên án 10 năm tù đối với một phụ nữ Trung Quốc là chủ mưu của một đường dây phụ nữ mang thai tới Mỹ “du lịch sinh con” để lấy quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên, bản án này đang gây bức xúc vì được cho là quá nhẹ.

 Ảnh minh họa

Người phụ nữ này có tên Dongyuan Li, chủ mưu trong đường dây du lịch sinh con tại Nam California, Mỹ. Theo đó, bà Dongyuan Li điều hành công ty dịch vụ du lịch You Win USA Vacation. Công ty này đã hướng dẫn các các bà mẹ mang bầu về những điều cần phải khai trong buổi phỏng vấn xin visa, đưa ra nhiều cách giúp họ vượt qua sự kiểm soát nhập cư và đưa họ đến sống trong những căn hộ cao cấp ở California trong tối đa 3 tháng. Những đứa trẻ sinh ra sẽ mặc nhiên được công nhận là công dân Mỹ.

Đối tượng khách hàng của Li bao gồm bác sĩ, luật sư và cả các quan chức chính phủ. Chính quyền liên bang cho biết, công ty này đã giúp hơn 500 phụ nữ Trung Quốc đến Mỹ sinh con. Còn theo Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ thông tin, chỉ trong 2 năm, bà Dongyuan Li đã nhận được 3 triệu USD tiền chuyển khoản quốc tế được gửi từ Trung Quốc.

Việc tòa Mỹ chỉ tuyên án 10 năm tù với bà Dongyuan Li rõ ràng đã khiến dư luận nước này không hài lòng. Nhiều độc giả chia sẻ quan điểm trên trang web của Đài Foxnews rằng đáng lẽ bà ấy nên bị phạt 1 năm tù cho mỗi khách hàng đã được bà này lo lót thủ tục tới Mỹ du lịch sinh con.

Các công tố viên liên bang đã phản đối bản án và cho rằng, mức án này là quá nhẹ nhàng. Bà Dongyuan Li đáng bị phạt tù lâu hơn vì đã giúp hàng trăm phụ nữ Trung Quốc khai gian trong đơn xin cấp visa và che giấu tình trạng có bầu của họ với các nhân viên di trú Mỹ.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam