Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cô gái bị mắng là “con lợn ngu ngốc” trở thành tiến sĩ Harvard nhờ câu nói của mẹ

Con gái đứng bét lớp và bị cô giáo mắng dốt như lợn nhưng người mẹ luôn khích lệ tinh thần con nhờ vậy mà sau đó cô bé đã trở thành tiến sĩ Harvard.

 Từng bị mắng chê ngu ngốc, giờ đây Thanh Vân đã trở thành tiến sĩ tại Harvard. 

Cái tên Doãn Thanh Vân đang trở thành hiện tượng của Trung Quốc bởi hành trình vươn lên từ một đứa trẻ “thất bại từ vạch xuất phát” để trở thành tiến sĩ Harvard. Cô gái sinh năm 1990 hiện cũng đang là một Luật sư nổi tiếng ở Mỹ.

Từng đạt danh hiệu "Người tranh luận hay nhất" trong Giải hùng biện Quốc tế, tháng 11 vừa qua, Thanh Vân tiếp tục tham gia chương trình "Người đặc biệt" dành cho những nhân vật có khả năng hùng biện giỏi nhất cả nước và là ứng viên vô địch.

Với những thành tích ấy, có lẽ không ai ngờ, Doãn Thanh Vân từng là đứa trẻ xếp cuối lớp trong suốt những năm cấp 1, cấp 2.

Cô từng bị xem là học sinh cá biệt khi luôn bị các giáo viên phê bình nhiều nhất lớp. Thậm chí có người còn mắng cô là “con lợn ngu ngốc”, bị chê "đầu óc bã đậu". Còn cha mẹ Thanh Vân, không biết bao nhiêu lần họ bị giáo viên mời lên và phàn nàn về thành tích học tập của cô.

Thế nhưng, trước những lời phàn nàn ấy, cha mẹ Thanh Vân lại luôn tìm cách an ủi, động viên cũng như khích lệ tinh thần của cô. Dù cho suốt những năm học cấp 1 cô có đứng cuối lớp, dù có “đội sổ”, thì mẹ của Thanh Vân vẫn luôn động viên cô con gái của mình vì bà tin rằng, điểm số chỉ là tạm thời, thời điểm cô con gái mình là học sinh xuất sắc sắp đến và chỉ là do mình chưa nhìn thấy mà thôi.

 Thanh Vân bên cạnh người mẹ hiền đức. 

Sau này, khi trả lời báo chí, tại sao bà lại có suy nghĩ như vậy, người phụ nữ này cho biết: “Ngay cả khi thế giới đều không lạc quan về Thanh Vân, tôi vẫn luôn sát cánh cùng cháu. Làm mẹ thì sẽ không bao giờ quay lưng lại với con mình”. Về phần mình, Thanh Vân cho biết: "Bố mẹ chưa bao giờ đòi hỏi tôi là một người nổi bật và giỏi hơn người. Điều họ mong muốn duy nhất ở tôi là phải sống thật hạnh phúc".

Với sự tin tưởng, yêu thương và khích lệ của cha mẹ, lên cấp 3, cô gái luôn đứng cuối lớp ấy dần trở thành một học sinh xuất sắc, đúng như những gì mẹ cô dự đoán, Thanh Vân sau đó đã đạt được học bổng toàn phần tại Đại học Hong Kong.

Tốt nghiệp, Thanh Vân tiếp tục giành được học bổng và theo học tiến sĩ Luật ở Đại học Harvard. Bởi chi phí tại Mỹ đắt đỏ, bố mẹ cô đã đi vay một triệu tệ (3,2 tỷ đồng), để con gái có thể hoàn thành được bằng tiến sĩ tại đây.

Những năm tháng theo học ở nước ngoài, mỗi khi nhớ nhà, Thanh Vân lại mở ứng dụng để cùng ăn tối qua màn hình máy tính với bố mẹ.

Thanh Vân chia sẻ, từ nhỏ cô đã cảm nhận được tình yêu thương vô tận của bố mẹ và chưa bao giờ mất đi cảm giác an toàn, kể cả khi học tập và lập nghiệp ở xa: "Với tôi, bố mẹ như những người bạn thực sự, có thể chia sẻ bất kể buồn vui trong cuộc sống. Họ chưa bao giờ áp đặt tư tưởng cũ lên tôi, bởi vậy tôi luôn nhận được cảm giác yêu thương ngập tràn".