Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nẻo về mịt mờ của đôi bạn kéo nhau vào tù vì buôn ma túy

Từng vào tù vì liên quan đến ma túy, Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền không tu chí làm ăn tiếp tục sa vào con đường tội lỗi. Vì ăn chơi nghiện ngập, cặp đôi này lại rủ nhau buôn ma túy. “Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, Linh và Hiền bị công an bắt quả tang khi đang chuẩn bị giao dịch ma túy. Hai lần vào tù, đường về của Linh và Hiền trở nên mịt mờ hơn bao giờ hết.

Rủ nhau buôn ma túy, rủ nhau vào tù

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Phan Văn Linh (47 tuổi) và Nguyễn Đăng Hiền (43 tuổi), cũng trú xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong bộ quần áo tối màu, cả hai đứng co ro trước bục khai báo. Nhìn thấy người thân, các bị cáo chỉ biết gằm mặt xuống đất và không nói gì.

Theo tìm hiểu, Linh và Hiền cùng sinh ra và lớn lên ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tuy Hiền ít hơn Linh 4 tuổi nhưng lại sống cùng địa phương nên họ coi nhau như bạn bè thân thiết. Vì ăn chơi lêu lổng nên cặp đôi này dính vào ma túy lúc nào không hay. Khi không có tiền hút hít, 2 đối tượng đã liều lĩnh đi buôn ma túy. Và đó như một tất yếu, cả hai đều bị công an bắt giữ. Thời điểm bị bắt, người thân không thể ngờ tới Linh và Hiền lại mắc nghiện. Điều này khiến gia đình bị sốc nặng và phải mất thời gian dài, họ mới ổn định được cuộc sống.

 Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Cụ thể, vào tháng 10/2016, Nguyễn Đăng Hiền bị TAND huyện Đô Lương xử phạt 2 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Không lâu sau đó, năm 2017, Phan Văn Linh cũng bị TAND huyện Đô Lương xử phạt 2 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tháng 4/2018, Hiền chấp hành xong bản án, trở về địa phương. Đến tháng 12/2018, Linh cũng mãn hạn tù. Tưởng rằng, ra tù cặp đôi này sẽ chí thú làm ăn, đoạn tuyệt với ma túy, nhưng “chứng nào tật nấy”, Linh và Hiền lại tái nghiện. Không có tiền hút chích, cặp đôi rủ nhau đi buôn ma túy. Và lần này, đôi bạn thân cũng không thể thoát tội.

Theo đó, vào sáng 18/7/2019, Linh nhận được điện thoại của người đàn ông tên Giang (trú TP.Vinh) nói mua khoảng 50 - 60 triệu đồng tiền ma túy đá để đổi lấy 3 cây heroin. Linh đồng ý. Sau khi nhận lời đề nghị trên, Linh điện thoại cho Hiền nói về việc muốn đổi ma túy đá lấy 3 cây heroin để sử dụng. Sau đó, Linh nhờ Hiền tìm mối mua hàng. Thấy bạn có mối hàng lớn, Nguyễn Đăng Hiền đồng ý và gọi điện cho Giàng A Bủa, trú huyện Tương Dương (không rõ lai lịch địa chỉ cụ thể) để đặt mua ma túy.

Đến chiều cùng ngày, các đối tượng gặp nhau để bàn bạc việc trao đổi ma túy. Khi đã thống nhất phương án, Hiền cầm 60 triệu đồng đi đến cầu Đô Lương gặp Bủa để mua “hàng”.

Sau khi mua được ma túy, Linh gọi điện cho Giang hẹn địa điểm trao đổi hàng. Khoảng 30 phút sau, Hiền chở Linh xuống cổng khu công nghiệp VSIP (thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) gặp Giang để đổi ma túy. Khi đến gần cổng khu công nghiệp VSIP, Linh giấu ma túy ở một bụi cây rồi đến gặp Giang. Tuy nhiên, người đàn ông này gọi điện nói đợi thêm một lúc nữa. Vì đợi quá lâu, Linh tiếp tục gọi điện cho Giang nhưng người này lại bảo chờ. Do đó, cả hai quyết định cầm ma túy về nhà theo đường Quốc lộ 46B. Khoảng 0h30’ ngày 19/7, khi Hiền và Linh đi đến xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây thì bị tổ công tác Công an huyện Hưng Nguyên tiến hành kiểm tra.

Thấy công an, 2 đối tượng vứt gói ma túy xuống bên phải mép đường và lái xe bỏ chạy được 100m thì bị bắt giữ. Tổ công tác đã đưa Hiền và Linh đến vị trí vứt gói ma túy để truy tìm và thu giữ 300,42 gam ma túy Methamphetamine. Tại CQĐT, Linh và Hiền đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cái giá phải trả

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Linh và Hiền đều cho biết mình nghiện ma túy. Vì không có tiền chích hút nên Hiền và Linh rủ nhau đi buôn ma túy. Khi có khách hàng hỏi mua, 2 bị cáo rủ nhau cùng thực hiện. Trước đó, Hiền thường xuyên lấy hàng của A Bủa để dùng. Hiền cho biết vì nghiện nên muốn buôn bán ma túy để phục vụ nhu cầu của bản thân.

Cũng trong phiên tòa này, Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mong HĐXX xem xét. Đồng thời 2 bị cáo này cũng xin HĐXX giảm hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời. Hai bị cáo hứa sau lần này sẽ không tái phạm nữa. Tuy nhiên, khi vị chủ tọa hỏi vì sao từng vào tù mà vẫn tái phạm, các bị cáo chỉ biết im lặng.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này, 2 bị cáo đều có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Riêng bị cáo Phan Văn Linh có bố đẻ được tặng thưởng Huân, huy chương Kháng chiến hạng Nhất nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền mỗi bị cáo 18 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này có Giàng A Bủa, là người bán ma túy cho Hiền và nhân vật tên Giang là người đã thỏa thuận việc sẽ trao đổi heroin lấy ma túy Methamphetamine do không xác định được lai lịch cụ thể, địa chỉ nên cơ quan chức năng chưa có căn cứ điều tra, làm rõ. Khi tuyên mức án 18 năm tù, bị cáo Linh có phần sốc, mặt biến sắc. Vì ăn chơi, nghiện ngập, cặp đôi này đã kéo nhau vào tù.

Bản án 18 năm tù được HĐXX tuyên, đường về của Linh và Hiền mịt mờ hơn bao giờ hết. Trước khi rời tòa, 2 bị cáo đưa đôi tay đang bị còng lên chào người thân rồi lầm lũi ra xe bít-bùng để trở về trại giam. Người thân cũng rơi nước mắt khi thấy Hiền và Linh bị cán bộ dẫn giải đưa đi.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin