Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bất thường tại một số công trình thiết yếu ở Nghệ An

Đã cuối năm 2019 nhưng việc sửa chữa, xây mới những công trình thiết yếu trước mùa mưa lũ 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn chưa được triển khai; và một số công trình chưa hư hỏng vẫn được phê duyệt đầu tư.

 Cầu Tràn Đồng xã Nghi Kiều, Nghi Lộc chưa hỏng vẫn được sửa chữa

Đã có kinh phí sao vẫn chưa triển khai thi công?

Theo Báo cáo số 1378 CV. SNN – PTNN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An: Năm 2018, thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng thiết yếu, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Thực hiện thông báo Kết luận số 150 TB/UBND ngày 15/3/2019 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã có Công văn số 908/SNN – CCTL ngày 03/4/2019 thành lập đoàn liên ngành (Sở NN&PTNN, Sở Tài chính, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) phối hợp UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị kiểm tra các hạng mục công trình thiết yếu trước mùa mưa bão.

Căn cứ vào đề nghị của Sở, ngày 18/7/2019, UBND Nghệ An có Quyết định số 2713/QĐ – UBND giải quyết kinh phí sửa chữa 93 công trình thiết yếu trước mùa mưa lũ 2019, trích từ nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh với tổng số tiền hơn 38 tỷ đồng, giao UBND các huyện, thị xã, TP Vinh và một số đơn vị quản lý các công trình thuỷ lợi làm chủ đầu tư. Giao Sở Tài chính làm thủ tục cấp phát và quản lý nguồn kinh phí theo chế độ hiện hành. Sử dụng kinh phí được cấp đúng mục đích, đúng chế độ và hiệu quả.

Sau gần hai tháng, ngày 10/9/2019, Sở Tài chính mới có Thông báo số 51/NSHX – TBKHTTV để Kho bạc Nhà nước thực hiện các thủ tục thanh toán vốn cho dự án và quyết toán vốn đầu tư với Sở Tài chính. Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án và thực hiện quản lý, sử dụng vốn theo đúng chế độ quy định.

Làm việc với Sở Tài chính về việc cấp vốn cho các đơn vị theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, được biết, hiện đã cấp nguồn vốn cho tất cả các địa phương và đơn vị thực hiện dự án công trình thiết yếu trên địa bàn toàn tỉnh.

Là công trình cấp bách phải trùng tu, để người dân yên tâm hơn phần nào khi chống chọi với bão lũ; trong khi đã được Sở Tài chính cấp nguồn, vậy vì lí do gì nhiều đơn vị vẫn chưa triển khai thực hiện sửa chữa các công trình thiết yếu như 2 công trình tại huyện Quỳ Châu; 1 công trình tại thị xã Cửa Lò; 2 công trình tại huyện Nghi Lộc?

Về việc chậm triển khai các công trình thiết yếu trước mùa mưa lũ, ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: Do kinh phí được cấp ít quá nên phải bàn lại để xin gộp chỉ làm một công trình chứ không làm 2 công trình.

Có nơi chưa hỏng vẫn sửa?

Ngoài việc chậm triển khai thi công các công trình thiết yếu phục vụ người dân trước mùa mưa bão năm 2019, theo phản ánh của người dân, nhiều công trình chưa xuống cấp mà vẫn được phê duyệt đầu tư, trong khi những chỗ cần được đầu tư, sửa chữa thì lại không được sửa chữa.

Qua tìm hiểu, nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo biên bản thẩm định của Đoàn liên ngành Công trình cầu Tràn Đồng xóm 15B xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc có hiện trạng mưa lớn gây sạt sở, đổ sập, đề nghị biện pháp khắc phục sửa chữa lại tràn cầu. Công trình này đã được UBND Nghệ An phê duyệt đầu tư sửa chữa với giá trị 300 triệu theo đề nghị của Sở NN&PTNT.

Tuy nhiên, có mặt tại xóm 15B, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, nhận thấy cầu Tràn Đồng xóm 15B chỉ phục vụ cho việc đi làm đồng của người dân chứ không phải là tràn qua đường dân sinh, mặt khác tràn chưa hư hỏng, sập đổ như báo cáo của Sở NN&PTNT.

Chị Nguyễn Thị Sắc (xóm 15B, xã Nghi Kiều) cho biết: “Theo tui, nếu cấp trên mà cho thì nên làm lan can cầu qua chợ vì chỗ đó học sinh đi học qua lại nhiều và đã có người rớt cầu chết. Còn về mùa mưa lụt, chúng tôi không đi làm đồng nên việc đầu tư là không cần thiết”.

Về việc tràn chưa hỏng mà vẫn được đầu tư sửa chữa được, ông Hoàng Đình Phương, Chủ tịch xã Nghi Kiều cho rằng: “Cầu tràn đồng mới xây dựng, còn công trình thiết yếu trước mùa mưa bão là làm lại cống ở xóm 14 nhưng đến nay công trình này vẫn chưa được triển khai”.

Việc tu sửa các công trình thiết yếu sẽ phần nào giúp người dân yên tâm trong mùa mưa bão, là nhiệm vụ hết sức quan trọng được Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Nghệ An quan tâm. Vậy vì sao chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện? Và vì sao những công trình chưa thực sự cấp bách như cầu Tràn Đồng xóm 15B, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) vẫn được đề nghị sửa chữa? Dư luận cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ những vấn đề này.