Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Các bước chăm sóc da khô giúp nàng có được làn da tươi tắn mịn màng

Tình trạng da khô không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên không cần quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ đưa ra gợi ý về các bước chăm sóc da khô hiệu quả nhất cho các chị em.

1. Đặc trưng của da khô

Để tìm được các bước chăm sóc da khô đúng cách trước tiên bạn phải xác định tình trạng da của mình, xem xét các đặc trưng một cách rõ ràng để nhận biết liệu làn da mình có thực sự thuộc loại da khô hay không. Có thể nói da khô là một trong hai loại da phổ biến nhất trong chúng ta hiện nay. Da khô thường có đặc trưng dễ dàng nhìn thứ nhất là vẻ ngoài da khô ráp, kém mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, thường xuyên xuất hiện các vết hằn và thường xuyên xảy ra tình trạng bong tróc da mỗi khi thời tiết hanh khô.

 Da khô thường có đặc trưng dễ dàng nhìn thứ nhất là vẻ ngoài da khô ráp, kém mịn màng, lỗ chân lông nhỏ... - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng da khô có thể là bởi sự hoạt động kém hiệu quả của nội tiết tố bên trong cơ thể, do làn da không được cung cấp đủ độ ẩm hoặc cũng có thể do sự tác động từ môi trường bên ngoài. Nếu không được chăm sóc đúng cách, những người sở hữu làn da khô sẽ rất nhanh gặp phải tình trạng lão hóa da, làn da lúc nào cũng khô ráp và thiếu sức sống. Đặc biệt đối với chị em phụ nữ, việc sở hữu một làn da kém mịn màng khiến phái đẹp mất đi tự tin trong cuộc sống hàng ngày.

2. Các bước chăm sóc da khô cơ bản

Dù bạn thuộc loại da nào thì skincare là điều không thể thiếu để giữ được một làn da mịn màng, tươi trẻ dài lâu. Về cơ bản, quy trình các bước chăm sóc da khô cũng giống như các loại da khác. Tuy nhiên trong mỗi bước thực hiện lại có những điều nhỏ hơn cần lưu ý để phù hợp và đem để hiệu quả cao nhất cho làn da khô.

Quy trình chăm sóc da khô

Bước 1: Tẩy trang

 Tẩy trang là bước đầu tiên - Ảnh minh họa: Internet

Tẩy trang là bước đầu tiên quan trọng nhất để loại bỏ các chất bụi bẩn sau một ngày làm việc tất bật, đồng thời cũng giúp cho da mặt thông thoáng và dễ hấp thu các dưỡng chất ở các bước sau hơn. Sử dụng bông tẩy trang mềm mại tẩy đi lớp make-up và bụi bẩn bám trên da. Đối với làn da khô, bạn nên lựa chọn các sản phẩm thời trang có dạng kem, sáp hoặc sữa...

Bước 2: Rửa mặt

Tẩy trang không thể làm khuôn mặt bạn hoàn toàn sạch sẽ, vì thế bước tiếp theo không thể bỏ qua chính là rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt. Lời khuyến cáo của các chuyên gia đối với làn da khô là sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH nhỏ hơn 7, kèm theo đó hãy chú ý đến các thành phần của sữa rửa mặt.

 Rửa mặt bằng sữa rửa mặt - Ảnh minh họa: Internet

Lựa chọn các loại sữa rửa mặt dành riêng cho da ẩm, có tác dụng cung cấp thêm độ ẩm cho da. Trong sữa rửa mặt sẽ có một số thành phần giữ ẩm: Glycerin, Lauric Acid, Oleic Acid, Hyaluronic Acid…. Hay một số thành phần cấp ẩm gồm: Lanolin, Petroleum, Dimethicone,…

Tuyệt đối không sử dụng của các loại sữa rửa mặt có dạng bột hoặc dạng hạt. Các loại này có tác dụng hút bụi bẩn rất tốt, tuy nhiên chính vì tác dụng này lại gây ra những điều nguy hại đối với làn da khô. Khiến cho làn da khô bị hết chất nhờn và chất ẩm trên da, da càng khô ráp và khó chịu hơn.

Bước 3: Tẩy da chết

Sau vài ngày, các tế bào da của chúng ta sẽ chết đi và được thay bằng lớp tế bào mới, các tế bào chết này cũng được tích tụ trong quá trình làn da tiếp xúc với bụi bẩn, mỹ phẩm bám lại… Chính vì thế, việc tẩy da chết là công đoạn để đảm bảo cho da mịn màng, không bị bít lỗ chân lông hay bong tróc do da chết. Đặc biệt đối với làn da khô, bước này lại càng quan trọng hơn.

 Tẩy da chết để loại bỏ các tế bào không còn hoạt động - Ảnh minh họa: Internet

Các sản phẩm tẩy da chết có chứa thành phần AHA – Alpha Hydroxy Acids là những sản phẩm được khuyến khích sử dụng cho làn da khô. Tuy nhiên bước tẩy da chết chỉ nên thực hiện khoảng 1 đến 2 lần một tuần. Bởi các chất tẩy da chết thường có tác dụng tẩy mạnh, móc sâu, nếu thực hiện quá nhiều sẽ khiến cho da dễ bị bào mòn hơn.

Bước 4: Toner (Nước hoa hồng)

 Sử dụng toner làm sạch móc sâu và cấp dưỡng chất - Ảnh minh họa: Internet

Toner là mỹ phẩm dạng lỏng, được coi là bước làm sạch da cuối cùng, móc sâu để loại bỏ hoàn toàn loại bỏ các tế bào chết còn sót lại. Các loại toner có chứa HA, ceramides,.. rất có ích cho da khô, các dưỡng chất này có sẽ giúp cấp ẩm, kháng khuẩn, giúp da hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. Lời gợi ý chung cho các nàng là nên chọn những loại toner được tạo ra từ các nguyên liệu tự nhiên, có hương thơm dịu nhẹ để tránh các trường hợp gây kích ứng da.

Bước 5: Serum

 Sử dụng serum có tính cấp ẩm - Ảnh minh họa: Internet

Khác với toner, serum là tinh chất đậm đặc với các hoạt chất sinh hoạt và các dưỡng chất gấp hàng chục lần so với các loại kem dưỡng da thông thường. Về cơ bản, làn da khô có thể dùng serum dành cho các loại da chung, nhưng muốn hiệu quả tốt hơn thì nên lựa chọn những loại có tính cấp ẩm cao.

Bước 6: Dưỡng ẩm

 Đừng quên dưỡng ẩm cho da khô - Ảnh minh họa: Internet

Cuối cùng trong bước skincare, bước dưỡng ẩm là bước không thể bỏ qua, đặc biệt với làn da khô. Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến làn da luôn khô ráp là do hệ tiết tố hoạt động kém hiệu quả. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ góp phần điều chỉnh sự mất nước của da, duy trì độ ẩm trên da tránh được sự khô ráp bong tróc. Hyaluronic Acid, Lysine, vitamin E, Hydrolyzed collagen, các tinh chất từ thiên nhiên… là các thành phần có trong dưỡng ẩm các bạn nên lựa chọn cho mình.

3. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da khô

Đối với da khô, giữ được một làn mịn màng và căng tràn sức sống là điều không hề dễ dàng. Dù vậy nếu bạn thực sự là một người đam mê làm đẹp và kiên trì tìm hiểu thì chắc chắn sẽ sớm khắc phục được làn da của mình. Dưới đây là một vài điều cần lưu ý quan trọng nhất khi chăm sóc da khô mà các bạn cần nắm chắc.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Ngoài các bước chăm sóc da đã nêu trên, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày để chống lại các tia độc hại là điều vô cùng quan trọng. Bạn có thể lựa chọn loại kem chống nắng dạng gel hoặc dạng xịt để làn da khô thẩm thấu tốt hơn.

 Làm theo những lời hướng dẫn trên để có được làn da mịn màng - Ảnh minh họa: Internet

Dùng mặt nạ thiên nhiên cho da khô

Nếu không muốn lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm, các chị em có thể tìm đến các biện pháp dưỡng ẩm da từ thiên nhiên bằng mặt nạ tự chế. Đặc biệt vào mùa đông, các loại mặt nạ thiên nhiên này sẽ phát huy tối đa trong việc chống lại tình trạng da khô, bong tróc và nứt nẻ. Một số loại nguyên liệu thiên nhiên rất phù hợp với da khô như: dầu dừa, bơ, vitamin E, sữa chua, trứng gà,...

Chế độ ăn uống giàu chất xơ và vitamin

Cuối cùng, một làn da khỏe mạnh từ bên trong luôn là điều quan trọng nhất. Chế độ ăn uống, sinh hoạt sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới làn da của chúng ta. Đối với da khô, hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống giàu chất xơ và vitamin, đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp một lượng nước đầy đủ. Ngoài ra, việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tránh môi trường bụi bẩn… cũng góp phần cải thiện làn da hơn.

Trên đây là các bước chăm sóc da khô vô cùng hữu ích có thể giúp các chị em xua tan nỗi lo da khô trong mùa lạnh năm nay. Chúc các bạn thành công với những lời gợi ý trên!