Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chú ruột tổng thống Syria xây dựng "đế chế" bất động sản khổng lồ tại châu Âu

Chú của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã xây dựng khối tài sản khổng lồ tại Pháp và 507 bất động sản ở Tây Ban Nha, trị giá khoảng 770 triệu USD.

 Ông Rifaat al-Assad, chú của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

Ông Rifaat al-Assad, chú của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã không có mặt tại phiên tòa vào hôm 9/12 và luật sư của ông nói rằng ông hiện quá ốm để tới dự.

"Các bác sĩ của ông ấy đã khuyến nghị rằng nên tránh mọi tình huống căng thẳng", luật sư Pierre Cornut-Gentille nói trước tòa tại Paris, thủ đô của Pháp.

Ông Rifaat al-Assad đang phải đối mặt với cáo buộc sử dụng trái phép tiền của nhà nước Syria để xây dựng một đế chế bất động sản tại Pháp.

Được mệnh danh là "Đồ tể của Hama" vì được cho là người đã chỉ huy quân đội, dập tắt cuộc nổi dậy ở miền trung Syria vào năm 1982.

Ông Rifaat al-Assad bắt đầu bị điều tra tại Pháp từ năm 2014.

Năm nay, một thẩm phán đã ra lệnh xét xử về các tội danh rửa tiền có tổ chức liên quan đến danh mục tài sản trị giá 90 triệu euro (99,5 triệu USD) của ông Rifaat al-Assad tại Pháp.

Ông Rifaat là em trai của cựu tổng thống Hafez al-Assad, cha của tổng thống hiện tại Rifaat al-Assad. Phiên tòa dự kiến ​​kéo dài đến ngày 18/12.

Các tội danh liên quan đến các tội danh được cho là đã kéo dài từ năm 1984 đến năm 2016, bao gồm cả tình trạng gian lận thuế nghiêm trọng và chiếm dụng tiền của từ ngân sách Syria.

Ông Rifaat al-Assad phủ nhận cáo buộc.

Trước đây, khi giữ vị trí là phó tổng thống của Syria, ông Rifaat đã rời khỏi quê nhà vào năm 1984 sau khi thực hiện một cuộc đảo chính thất bại chống lại anh trai Hafez, người đã lãnh đạo Syria từ năm 1971 đến năm 2000.

Sau khi đến châu Âu, ông Rifaat al-Assad đã sống rất sa hoa với 4 người vợ và 16 đứa con.

Theo báo cáo, tài sản tại Pháp của ông bao gồm hai ngôi nhà ở thành Paris, một chiếc rộng 3.000 mét vuông với với một trang trại, một lâu đài và một chiếc rộng 7.300 mét vuông ở Lyon.

Ông và gia đình cũng xây dựng một danh mục đầu tư khổng lồ gồm 507 bất động sản ở Tây Ban Nha, trị giá khoảng 770 triệu USD, theo các tài liệu pháp lý của Tây Ban Nha. Tất cả tài sản của ông tại quốc gia này đã bị chính quyền thu giữ vào năm 2017.

Ông Rifaat giải thích rằng tất cả mà ông có được là nhờ những món quà từ hoàng gia Ả Rập Saudi lên tới hơn một triệu USD mỗi tháng.

Mặc dù các tài liệu được đưa ra từ phía luật sư của ông Rifaat nhằm biện minh cho những món quà trị giá gần 25 triệu đô la từ năm 1984 đến 2010, các nhà điều tra Pháp xác minh được tằng chỉ có 10 triệu USD được chuyển từ Ả Rập Saudi.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Đời sống & Pháp luật