Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công trình chùa xây dựng trái phép: Yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức

Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An vừa có công văn đề nghị cơ quan, đơn vị liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong việc để xảy ra vụ việc xâm lấn di tích quốc gia đền Hữu.

Ngày 10/12, bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Phó giám đốc sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đã có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, đền Hữu tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương được bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia vào ngày 22/1/2009. Di tích đã được điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ với tổng diện tích là 33931,9m2.

 Công trình xây chùa Linh Sâm bên trái đang lấn diện tích đất của đền Hữu bên phải. Ảnh: CẢNH HÙNG. 

Tuy nhiên, hiện tại trên khuôn viên di tích đền Hữu đã được khoanh vùng bảo vệ, thì chùa Linh Sâm được xây dựng gần xong với diện tích khoảng 5700m2. Gồm: Tam quan, Tam bảo, Nhà tổ, Tả - hữu vu, Điện mẫu, Nghi môn. Căn cứ bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích đền Hữu được lập năm 2017 thì toàn bộ công trình đang xây dựng thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ I của di tích.

 Chùa Linh Sâm đang đã xây xong 6 hạng mục.

Trước sự việc trên, sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND tỉnh Nghệ An phải chỉ đạo xử lý nghiêm; đồng thời chỉ đạo địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong việc để xảy ra vụ việc xâm hại di tích quốc gia đền Hữu. Ngoài ra, sau khi xử lý sai phạm, chỉ đạo UBND huyện Thanh Chương lập quy hoạch di tích theo đúng quy định, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài.

 Hiện nay công trình đang tạm đình chỉ.

Tại phiên tiếp công dân tháng 12, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan và UBND huyện Thanh Chương có ý kiến trả lời. Đại diện UBND huyện Thanh Chương cho biết, ngày 22/10, UBND huyện Thanh Chương đã có biên bản yêu cầu bảo vệ di tích và ngày 28/10 đình chỉ hoạt động của tổ chức xây dựng chùa Linh Sâm. Khi có văn bản yêu cầu của UBND tỉnh về kiểm tra lại vụ việc, UBND huyện Thanh Chương đã thành lập đoàn kiểm tra và sẽ thông báo kết luận kiểm tra, hướng xử lý các sai phạm.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị các cấp ngành liên quan kiểm tra, xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra đánh giá lại thực trạng xây dựng và phải ưu tiên bảo vệ Di tích quốc gia đền Hữu; đề nghị UBND huyện Thanh Chương kiểm điểm khi để xảy ra sai phạm trong vụ việc này.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2019/12/11/ct.mp4[/presscloud]