Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hà Tĩnh: Tập đoàn Hoành Sơn thi công ẩu, cầu 7 tỷ "bụng" rỗng, bê tông xốp

Cầu dân sinh Hòa Lộc nằm trong dự án Tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh (nay là TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) do Tập đoàn Hoành Sơn làm đơn vị thi công bị rộ từng mảng, lòi “bụng” rỗng cùng cốt thép và bê tông xốp.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2019/12/09/H___T__nh__T___p___o__n_Ho__nh_S__n_thi_c__ng____u__c___u_7_t_____b___ng__r___ng__b___t__ng_x___p.mp4[/presscloud]

Cầu dân sinh tại dự án Tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh giai đoạn 2 (nay là TX Kỳ Anh, đóng trên địa bàn tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) do công ty CP thương mại và dịch vụ Nga Sơn (công ty con của Tập đoàn Hoành Sơn) làm đơn vị thi công; BQL dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; công ty CP Tư vấn xây dựng và Chuyển giao công nghệ làm đơn vị tư vấn, giám sát.

 Toàn cảnh cầu dân sinh thuộc dự án Tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh giai đoạn 2 do công ty Nga Sơn thi công

Cầu dân sinh này được bắt đầu triển khai thi công từ năm 2016, đến nay đã nghiệm thu hoàn thành hạng mục với tổng mức đầu từ 7,3 tỷ đồng, chiều dài cầu 144m, gồm 12 nhịp. Thời gian gần đây, người dân địa phương phát hiện, phía dưới “bụng” cầu, xuất hiện nhiều vết rộ, lóc vỏ bê tông phía ngoài, lộ “bụng” cầu rỗng cùng cốt thép và bê tông… xốp. Sự việc khiến người dân địa phương “nơm nớp” mỗi khi đi qua.

Ông T. một người dân địa phương cho biết, mấy ngày trước, khi đi dưới gầm cầu, ông phát hiện nhiều vết rộ dài. Ông cùng một số người dân thử lấy cán ven chọc vào, không ngờ lớp vỏ bê tông bên ngoài rất mỏng bong ra, lộ phía trong rỗng, không hề có bê tông, chỉ thấy khung thép và xốp.

 Bê tông bản mặt cầu rộ, rỗng, lòi khung thép. Chỉ cần móc tay vào là xốp trong "bụng" cầu rơi ra

Ngày 9/12, có mặt mục sở thị, theo quan sát của PV, dưới bê tông bản mặt cầu, chi chít những vết rộ, bong tróc, rỗng toác nham nhở ra thành hàng chục hốc có kích thước khoảng 40-50cm, lòi cả cốt thép; phần bê tông nhìn thấy chỉ là 1 lớp rất mỏng bao bọc bên ngoài còn phía trong là cốt thép hoen gỉ, là xốp chèn... không hề có sự liên kết giữa bê tông của bản mặt cầu với kết cấu thép của bản mặt cầu.

Ông Nguyễn Duy Đông, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết, ngay khi nắm bắt được sự việc nhiều cán bộ đã xuống kiểm tra. Qua đó, xác nhận, những thông tin mà báo Người Đưa Tin phản ánh trên là hoàn toàn chính xác. Cây cầu dân sinh này là tuyến đường độc đạo, nối 2 bờ kênh thoát nước mà người dân tổ dân phố Hòa Lộc dùng để đi lại để sản xuất thủy sản và trồng lúa. Chính quyền rất lo lắng cho sự an toàn của người dân khi đi qua cầu này nên đã báo cáo cho cấp trên.

 

 Những vết rộ to, khoảng 40 - 50cm.

Thừa nhận sự cố tại cầu dân sinh nói trên, ông Trần Nam Vũ, cán bộ BQL dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, là cán bộ trực tiếp phụ trách dự án này cho biết, theo thiết kế, mặt cắt ngang của mỗi nhịp cầu được thiết kế 7 vị trí tạo rỗng với những cuộn cầu xốp hình cầu có đường kính 38cm. Qua kiểm tra, phía bụng dầm có một số vị trí tại các nhịp 1,2,3,8,9 và 11 bị rộ, lộ cốt thép đáy dầm.

Theo ông Vũ, nguyên nhân đã được phía chủ đầu tư xác định, do quá trình đổ bê tông, đơn vị thi công đã đổ, đầm, dùi bê tông không đảm bảo dẫn đến bê tông không ngậm cốt thép; bộ phận tạo rỗng tại các vị trí sà xuống sát đáy dầm hơn so với thiết kế, dẫn đến bê tông không chèn lấp được đảm bảo.

 

 Bê tông rỗng và hoàn toàn không có sự kết dính với khung thép dưới vị trí bê tông bản mặt cầu

“Về phía chủ đầu tư chúng tôi thừa nhận sai sót trong quá trình giám sát chưa sát sao dẫn đến để xảy ra sự cố. Chúng tôi đánh giá đây là sự cố khá nghiêm trọng và trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công...Thời điểm đổ bê tông, trung tâm kiểm định chất lượng của Sở xây dựng đã kiểm tra, xác định bê tông đạt tiêu chuẩn nên chúng tôi mới cho đổ. Sắp tới, chúng tôi sẽ mời đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế vào hiện trường để đánh giá lại thực trạng, nếu không có cách khắc phục, sẽ buộc đơn vị thi công phải tháo dỡ để làm lại”, ông Vũ nói.

Theo tìm hiểu, cầu dân sinh Hòa Lộc là một hạng mục nằm trong Dự án tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh (nay là TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 887 tỷ. Năm 2010, dự án bắt đầu triển khai thi công giai đoạn 1. Từ năm cuối 2015, dự án tiếp tục triển khai giai đoạn 2 do Tập đoàn Hoành Sơn làm đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay, nhiều hạng mục của dự án đang dang dở, tồn tại nhiều bất cập.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin