Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi có thể dẫn đến não kém phát triển

Hiện nay có không ít phụ huynh áp dụng cách cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, điều này khiến cha mẹ “vô tình” coi trẻ như một cỗ máy, con chỉ biết há miệng và mặc cho ba mẹ đút. Nhiều cha mẹ không thực sự hiểu hết được tác hại của việc cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Thu Cúc, việc cho trẻ xem tivi sớm, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi có thể gây ra những tác hại như thay đổi hành vi, chậm phát triển ngôn ngữ, não kém phát triển và có thể mắc nhiều bệnh lý nhi khoa.

Cha mẹ thường cho bé ăn dặm khi con được 6 tháng tuổi, nếu cho trẻ xem tivi ở độ tuổi này bé sẽ tập trung vào các chương trình trên màn hình tivi mà không để ý đến bữa ăn, cũng như không học được cách ăn dặm. Khi đó não bộ của con cũng trì hoãn phát triển kỹ năng phân tích màu sắc, độ cứng, lỏng của món ăn. Điều này khiến bé không học được cấu trúc thức ăn như mùi vị của chúng.

 Cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, cha mẹ “vô tình” coi trẻ như một cỗ máy (ảnh internet)

Việc bé không cảm nhận được độ ngon cũng như sự thú vị khi ăn uống lâu ngày sẽ khiến bé trở nên biếng ăn, lớn hơn con sẽ trở nên kén ăn.

Nếu cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi, lúc này não của trẻ đang ở giai đoạn học hỏi, các hành vi và nhận thức xã hội, sự giao tiếp của trẻ đang dần được thành lập nhưng nếu cho con xem tivi quá sớm sẽ khiến não bộ của bé hạn chế sáng tạo, trẻ có thể thay đổi hành vi xã hội, dễ cáu gắt, ương bướng và mất tập trung, con sẽ chậm phát triển ngôn ngữ, dễ có nguy cơ thừa cân béo phì, mắc các dị tật về mắt và hạn chế sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ và khả năng ngôn ngữ của trẻ. Vì thế, trẻ dưới 2 tuổi tốt nhất là cha mẹ tuyệt đối không nên cho bé xem tivi.

 Trẻ dưới 2 tuổi, cha mẹ không nên cho con xem tivi hay bất kì thiết bị điện tử nào (ảnh internet)

Trẻ dưới 2 tuổi, cha mẹ không nên cho con xem tivi hay bất kì thiết bị điện tử nào. Ngoài ra bé trên 2 tuổi ba mẹ nên giới hạn thời gian xem tivi, điện thoại cho con không quá 2 tiếng/ngày. Đặc biệt cha mẹ nên bỏ thói quen cho bé vừa ăn vừa xem tivi để giúp con cảm nhận hương vị thức ăn tốt hơn, bé tập trung hơn trong bữa ăn và con không mắc phải bệnh đau dạ dày khi vừa ăn vừa xem tivi. Cha mẹ hãy khuyến khích bé tham gia nhiều hơn các hoạt động vui chơi thực tế, các chương trình kỹ năng thực tế để con được phát triển toàn diện cả thể chất, trí tuệ và ngôn ngữ.