Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chuyện trinh sát áo xanh “nằm rừng” truy bắt đối tượng vận chuyển ma túy bán cho con nghiện ở biên giới

Trước một đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như Thảo Đum, các trinh sát đánh án đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, xác định được cung đường vận chuyển, giao dịch ma túy mà Thảo Đum thường chọn - Đó là khu vực rừng núi biên giới thuộc bản Lòm, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa.

Để “cất vó” được đối tượng cùng tang vật vụ án, các trinh sát BĐBP tỉnh Quảng Bình đã phải băng rừng già, lội suối “nằm vùng” nhiều ngày liền trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt khó khăn.

 Đối tượng Thảo Đum sau khi bị bắt.

Những viên ma túy “tuồn” về từ rừng già

Minh Hóa là một huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Bình, có đường biên giới giáp với nước bạn Lào. Sự phát triển kinh tế - xã hội trong những năm gần đây, một mặt mang lại sự đổi thay tích cực trong đời sống của người dân, nhưng bên cạnh đó, cũng nảy sinh nhiều vấn nạn xã hội, nhức nhối nhất là tệ nạn ma túy.

Theo tìm hiểu, tại địa bàn các xã vùng cao như Trọng Hóa, Thanh Hóa, của huyện này, số người nghiện ma túy ngày càng có chiều hướng gia tăng. Chính điều này đã dẫn đến nhiều hệ lụy xấu, làm cho tình hình an ninh địa phương có nhiều diễn biến phức tạp. Nắm bắt được tình hình trên, với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn, các đơn vị như: Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo; Đồn Biên phòng Ra Mai và phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Bình đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ.

Quá trình theo dõi địa bàn, các trinh sát của phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh Quảng Bình, phát hiện có một đường dây ma túy được vận chuyển từ Lào rồi đưa về bán cho các đối tượng nghiện ma túy ở địa bàn các xã vùng cao của huyện Minh Hóa. Theo đó, đối tượng tham gia đường dây này bao gồm cả người Việt Nam và Lào, cùng móc nối, đưa ma túy từ biên giới vào nội địa tiêu thụ với thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt.

Để qua mắt lực lượng chức năng, những đối tượng này thường chọn những cánh rừng già sát biên giới làm địa điểm giao dịch, trao đổi ma túy. Khi ma túy được vận chuyển trót lọt vào địa bàn huyện Minh Hóa, chúng sẽ tiếp tục chia nhỏ để bán cho các con nghiện sử dụng. Chính thủ đoạn này đã khiến cho công tác đấu tranh với các hoạt động tội phạm ma túy của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Dù đối diện với muôn vàn thách thức, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Bình vẫn quyết tâm đấu tranh với loại tội phạm này đến cùng.

Theo đó, từ những thông tin thu thập được về các đối tượng, BĐBP Quảng Bình đã xác lập Chuyên án QB 1119 làm cơ sở đấu tranh, với mục tiêu phải bắt giữ được đối tượng chủ chốt cung cấp ma túy vào địa bàn. Sau khi chuyên án được xác lập, phê duyệt, các trinh sát lão luyện, có nhiều kinh nghiệm trong việc “đánh án” ma túy trước đây đã được phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Bình huy động thực hiện nhiệm vụ.

Cung đường, danh tính các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy vào địa bàn huyện Minh Hóa nhanh chóng được xác định rõ. Trong một khoảng thời gian ngắn, chân dung đối tượng là “mắt xích” quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên biên giới đã được lực lượng đánh án vạch lên. Đó là đối tượng Thảo Đum, 24 tuổi, trú tại Cụm bản Na Mơi, huyện Na Cai, tỉnh Khăm Muộn (Lào). Các trinh sát nắm bắt, hắn thường liên lạc với các ổ nhóm khác để lấy ma túy từ khu vực “tam giác vàng” rồi đích thân băng rừng già vượt núi, cõng ma túy vào biên giới nước ta để giao cho “đối tác”.

Dù trú tại Lào, nhưng địa bàn biên giới hai nước Lào – Việt, đối tượng Thảo Đum thuộc lòng như bàn tay. Để dễ dàng hoạt động, hắn dùng tiền mua chuộc và trả công cho người dân trên các bản làng sát biên giới, nhằm dò la tin tức và “báo động” nếu thấy lực lượng chức năng đến làm việc tại địa bàn.

Chặn đứng 800 viên ma túy trước khi bị chia nhỏ

Trước một đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như vậy, các trinh sát “nằm vùng” đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, xác định được cung đường vận chuyển, giao dịch ma túy mà Thảo Đum thường chọn - đó là khu vực rừng núi biên giới thuộc bản Lòm, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa. Đây là địa bàn hiểm trở, chưa có sóng điện thoại.

Trong khi đó, lực lượng đánh án muốn tiếp cận khu vực trên thì phải đi qua địa bàn khu dân cư, rất dễ bị phát hiện. Trên cơ sở phân tích cách thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động của đối tượng, chỉ huy Ban chuyên án QB 1119 nhận định, phải đảm bảo tuyệt đối tính bí mật, hành động bất ngờ mới đảm bảo thắng lợi. Đến những ngày giữa tháng 11/2019, các trinh sát trong chuyên án nhận được nguồn tin, những ngày sắp tới, Thảo Đum sẽ có “chuyến hàng” mới vào biên giới nước ta để “giao dịch” với đối tác quen thuộc của mình.

Xác định thời cơ đang đến gần, chỉ huy Ban chuyên án đã điều động lực lượng khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ. Để đảm bảo tính bí mật, các mũi tấn công được lệnh hành quân trong đêm tối, đi bộ hơn 6 giờ đồng hồ, cắt rừng đến các vị trí mật phục sát với cánh rừng già biên giới. Đến 8h ngày 19/11, sau thời gian dài theo dõi, mật phục, Thảo Đum chính thức xuất hiện tại khu vực biên giới giữa hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào).

Khi đến khu vực này, hắn không “đưa hàng” đi ngay, mà tỏ ra thận trọng, rất nhiều lần thám thính nhằm nắm bắt tình hình. Khi bản thân cảm thấy khu vực “an toàn”, hắn mới quyết định vượt biên giới, mang 800 viên ma túy vào khu vực bản Lòm, xã Trọng Hóa để bàn giao cho các đối tượng đã hẹn trước. Nhận thấy thời cơ đã đến, tránh trường hợp đối tượng sẽ xé nhỏ ma túy tại nhiều vị trí khác nhau, các trinh sát đã được lệnh tấn công.

Với sự chuẩn bị chu đáo, hiệp đồng chặt chẽ, nghiệp vụ dứt khoát, đối tượng Thảo Đum đã bị các trinh sát quật ngã khống chế, thu giữ toàn bộ tang vật. Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng Thảo Đum đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo Thảo Đum, toàn bộ số ma túy trên được đối tượng vận chuyển ma túy vào Việt Nam để tiêu thụ, kiếm lời thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang. Việc Thảo Đum bị bắt giữ đã chặt đứt một trong những mắt xích quan trọng cung cấp ma túy lẻ cho các đối tượng nghiện tại địa bàn các xã vùng cao của huyện Minh Hóa và các vùng lân cận.

Thời gian tiếp theo, BĐBP tỉnh Quảng Bình sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để đẩy lùi tệ nạn ma túy ở địa bàn huyện biên giới này. Trước đó một ngày, BĐBP Quảng Bình phối hợp với chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Công an huyện Minh Hóa phát hiện, bắt giữ đối tượng Mai Văn Cảnh (SN 1979), trú tại xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đi trên xe khách chạy tuyến Viêng Chăn (Lào) - Đồng Hới (Quảng Bình) cất giấu trong người 14 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.

Cùng ngày, trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo phát hiện, bắt giữ đối tượng Đinh Văn Trung (SN 1990), quê ở xã Đức Trung, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát 51C 55948 chở hàng quá cảnh từ Lào đi Trung Quốc, cất giấu 10 viên ma túy. Đối tượng khai nhận, đã mua số ma túy trên ở tỉnh Lạng Sơn để sử dụng.