Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ăn gì để hết thâm mụn? Đánh bay nỗi lo thâm sẹo sau khi nặn mụn

Một trong những điều vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn chính là chế độ ăn uống. Vậy ăn gì để hết thâm mụn? Bạn sẽ tìm thấy lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thâm mụn chính là các vết thương được tạo ra trong quá trình nặn mụn, thường là các vết thương hở bị viêm nhiễm do nặn mụn không đúng cách. Tình trạng các vết thâm lưu lại trên da và lâu tan khiến nhiều người vô cùng tự ti về gương mặt của mình. Càng để lâu tình trạng ngày càng khó cải thiện hơn, đặc biệt đối với những ai có chế độ ăn uống và sinh hoạt không điều độ. Vậy ăn gì hết thâm mụn? Hãy tìm hiểu ngay nhé!

 Thâm mụn chính là các vết thương được tạo ra trong quá trình nặn mụn... Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến việc chăm sóc ngoài da mà không biết rằng làn da thực chất luôn được nuôi dưỡng từ sâu bên trong, đặc biệt bị tác động rất nhiều bởi các thực phẩm bạn đưa vào cơ thể. Chính vì thế chế độ dinh dưỡng, việc ăn uống ra sao sẽ quyết định rất lớn đến việc làm giảm đi các vết thâm mụn khiến làn da xấu xí.

1. Bị thâm mụn nên ăn gì cho nhanh hết?

Hiểu được tầm quan trọng của chế độ ăn uống, “ăn gì để hết thâm mụn?” có lẽ là câu hỏi đang được rất nhiều người tìm kiếm ở thời điểm hiện tại. Trước hết bạn cần phải thêm ngay danh sách những đồ ăn dưới đây nếu không may sở hữu làn da bị thâm mụn.

1.1 Các loại vitamin từ rau củ quả

Rau củ quả là những loại thực phẩm hàng đầu phải kể đến trong danh sách này, đặc biệt là những loại rau củ giàu vitamin. Lời khuyên cho những cô nàng da mụn là nên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm em có màu sắc tươi như màu đỏ, cam, hồng. Bởi những loại rau củ mang sắc tố này không chỉ chứa nhiều vitamin mà còn có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa mạnh mẽ, trị viêm nhiễm và làm trắng sáng da. Cà rốt, đu đủ, cà chua, cam... là một số loại rau củ điển hình nhất.

 Rau củ không thể thiếu đối với làn da của chúng ta - Ảnh minh họa: Internet

1.2 Hải sản giàu chất kẽm

Tiếp theo đừng bỏ qua những loại hải sản giàu chất kẽm như hàu, sò hay hến... Kẽm vốn được biết đến là một trong những chất quan trọng bậc nhất trong việc tái tạo các tổn thương trên da. Chất kẽm dồi dào trong các loại thực phẩm này có tác dụng làm mờ đi những vết thâm mụn trên làn da, thúc đẩy việc tái tạo tế bào da cũng rất nhiều lợi ích khác.

1.3 Ngũ cốc nguyên hạt

Tương tự như hải sản, ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa rất nhiều kẽm. Không những thế, ngũ cốc nguyên hạt còn chứa nhiều axit béo omega3, được biết đến là nguồn dưỡng chất cực kỳ tốt cho da. Bạn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày: gạo nâu, lúa mạch, lúa mì, yến mạch... Hơn nữa ngũ cốc khá lành tính nên khi ăn hầu hết sẽ không ảnh hưởng gì đối với làn da nhạy cảm.

 Bổ sung các thực phẩm giàu chất kẽm cho làn da - Ảnh minh họa: Internet

1.4 Thực phẩm giàu Collagen

Bên cạnh kẽm thì Collagen cực kỳ quan trọng đối với làn da của chúng ta. Bổ sung Collagen cho làn da không những giúp tiêu tan đi các vết thâm mà còn thúc đẩy quá trình trẻ hóa da đáng kể. Một số thực phẩm giàu Collagen bạn nên tìm kiếm và sử dụng trong quá trình làm giảm chất mụn như: đậu nành, đậu phụ, cá hồi, trứng, sữa...

1.5 Rau diếp cá

Một trong những bài thuốc dân gian làm trắng sáng da, trị mụn được lưu truyền từ bao lâu nay và đem lại hiệu quả cao chính là sử dụng rau diếp cá. Loại rau đặc biệt này không chỉ giúp đẹp da mà còn có một số loại khác đối với sức khỏe. Với rau diếp cá, người ta thường xay lấy nước ép uống hàng ngày hoặc có thể chế biến kèm với các loại thực phẩm khác. Rau diếp cá có mùi khó chịu nhưng lại đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc thải độc cơ thể và làm đẹp da.

 Thực phẩm giàu Collagen - Ảnh minh họa: Internet

1.6 Chocolate

Nếu bạn là tín đồ của đồ ngọt thì đừng bỏ qua chocolate. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực chất chocolate là một loại thực phẩm hỗ trợ đắc lực trong quá trình tiêu thâm giảm mụn vô cùng hiệu quả. Chocolate cung cấp một lượng lớn antioxidant, giúp chống lại quá trình lão hóa, làm tiêu tan đi các vết thâm sẹo và giúp làn da nhanh chóng sáng mịn. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều chocolate để tránh gây tăng cân và những tác hại khác đối với cơ thể.

1.7 Uống đủ nước mỗi ngày

Và cuối cùng điều không thể thiếu đối với bất kể làn da nào, đặc biệt là làn da bị thâm mụn chính là cung cấp đủ nước hàng ngày. Cơ thể cần được thanh lọc, làn da cũng cần được cung cấp đầy đủ độ ẩm và thanh lọc các chất độc hại thì mới có thể khỏe đẹp từ bên trong. Chính vì thế dù bạn có ăn loại thực phẩm nào cũng đừng quên cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày!

 Đừng quên uống đủ nước mỗi ngày - Ảnh minh họa: Internet

2. Bị thâm mụn không nên ăn gì?

Không chỉ cần bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ giảm thâm mụn, việc tránh ăn gì để hết thâm mụn cũng quan trọng không kém. Dưới đây là một số loại đồ ăn bạn cần tránh nếu không muốn tình trạng da của mình ngày càng trở nên nghiêm trọng.

2.1 Đồ cay nóng và đồ ăn nhanh

Đồ cay nóng và đồ ăn nhanh là những thực phẩm tối kỵ đối với làn da của chúng ta. Đặc biệt đối với những làn da bị mụn, đồ cay nóng từ chiên rán quá nhiều có thể khiến cho làn da tiết ra nhiều dầu, các vết mụn sưng lên mà dễ gây viêm nhiễm hơn.

2.2 Rau muống và đồ nếp

Đối với những vết mụn sau khi nặn, để tránh tình trạng sưng mủ và để lại sẹo tốt nhất nên tránh rau muống và đồ nếp. Từ xưa đến nay hai loại đồ ăn này luôn là thứ tối kỵ đối với những vết thương trên cơ thể.

 Những loại đồ ăn da thâm mụn nên tránh - Ảnh minh họa: Internet

2.3 Các chất kích thích

Các chất kích thích hay đồ ăn có chứa nhiều hóa chất khiến cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng khó chịu. Rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan nội tạng, quá trình tiêu hóa và bài tiết của cơ thể diễn ra không thể loại khiến cho làn da cũng xấu đi theo.

2.4 Thịt đỏ

Thịt đỏ được coi là một trong những loại thực phẩm giàu chất đạm nhất trong chế độ ăn uống. Tuy rất cần thiết nhưng trên thực tế chất đạm có thể khiến tình trạng da mặt mụn thêm tồi tệ hơn. Khi quá nhiều chất đạm đưa vào cơ thể sẽ khiến cho ra đổ dầu, gây ra tình trạng tắc lỗ chân lông gây viêm nhiễm da.

3. Những điều cần lưu ý trong quá trình chăm sóc da sau khi nặn mụn

Các vết thâm mụn xuất hiện sau quá trình nặn mụn nên việc chăm sóc da như thế nào cho đúng cách là vô cùng quan trọng.

Dù bạn thuộc loại da như thế nào thì quá trình skincare luôn là điều được nhắc đi nhắc lại, không thể thiếu đối với phái đẹp. Hãy chăm sóc làn da thật cẩn trọng sau khi nặn mụn để tránh gây ra viêm nhiễm nặng nề. Làn da mụn nhạy cảm cần được lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da đặc trị, hãy tìm hiểu kỹ các loại mỹ phẩm để đem lại hiệu quả tốt nhất cho da.

 Hãy chăm sóc da đúng cách để giảm tình trạng thâm mụn và có làn da trắng khỏe lâu dài - Ảnh minh họa: Internet

Quá trình giảm thâm mụn trên da sẽ diễn ra hiệu quả chỉ khi bạn kết hợp cả việc bổ sung các dưỡng chất cho da và tránh các loại thực phẩm gây tổn hại da. Hãy thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, không những giúp giảm thâm mụn tạm thời mà còn có tác dụng về lâu dài, giúp cho làn da luôn khỏe đẹp, sáng mịn.

Ăn gì để hết thâm mụn không còn là câu hỏi khó nếu các bạn ghi nhớ được bài viết trên đây. Đừng quên kết hợp với chế độ sinh hoạt và chăm sóc da đúng cách để làm giảm tình trạng thâm mụn và sớm có được làn da khỏe đẹp!

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn