Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chỉ vì thèm miếng thịt bò, nhóm đàn ông vướng lao lý

Thèm thịt bò, nhóm đối tượng ở huyện miền núi Kỳ Sơn đã lên kế hoạch trộm con bò cái sắp đẻ của hàng xóm rồi giết mổ ở trong rừng. Chiến lợi phẩm thu được, các đối tượng đã chia đều rồi đem về nhà nấu ăn. Hành vi của nhóm đối tượng này đã bị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý.

 

Lần theo vết máu truy tìm kẻ bắt trộm bò mổ thịt

Ngày 18/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự đối với Lữ Văn Công (45 tuổi) và Cụt Văn Hợi (42 tuổi, cùng ngụ xã Cà Tạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội Trộm cắp tài sản. Liên quan tới vụ án, 5 đồng phạm khác bị tạm giữ về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trước đó vào ngày 7/11, anh Lữ Văn Phương (48 tuổi, ngụ xã Cà Tạ, huyện Kỳ Sơn) đến Công an huyện Kỳ Sơn trình báo sự việc gia đình anh bị mất một con bò cái khi đang thả rông tại khu vực rừng, cách bản Bình Sơn khoảng 1 km.

Theo trình bày của anh Phương, con bò cái bị mất là tài sản giá trị nhất mà gia đình anh hiện có. Hoàn cảnh gia đình anh Phương rất khó khăn. Ngoài việc nuôi 5 đứa con, vợ chồng anh còn phụng dưỡng bố mẹ già yếu. Gia đình chỉ làm rẫy nên thu nhập bấp bênh, cuộc sống túng thiếu. Nay “đầu cơ nghiệp” bị trộm mất khiến anh thất thần, buồn bã.

Nói rõ hơn về việc con bò của gia đình bị mất cách khó hiểu, người đàn ông này chia sẻ, cũng như bao người dân trong bản, tôi có chăn nuôi bò nhưng thả rông trong rừng, không có người trông coi. Cứ khoảng 3 - 4 ngày, bò tự về chuồng, sau khi kiểm tra bò đúng số lượng, tôi lại thả bò lên rừng để nó tự kiếm ăn.

Ngày 4/11, khi kiểm tra số bò thì tôi phát hiện thiếu một con bò cái. Nghĩ nó đang ăn cỏ trong rừng, ngày mai hoặc ngày kia sẽ trở về nên lúc đầu tôi chưa trình báo công an. Song, mấy ngày sau vẫn không thấy con bò cái trở về như những lần trước khiến tôi lo mất con bò cái đang chuẩn bị đẻ con nên đến cơ quan công an trình báo.

Nhận được đơn tố giác của người dân, để tránh gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, công an huyện Kỳ Sơn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Tiến hành xác minh, rà soát, khoanh vùng và sàng lọc các đối tượng nghi vấn, công an nhận định đối tượng có thể là người trên địa bàn. Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, phát hiện nhiều vết máu chứng minh con bò đã bị đối tượng giết và lấy thịt.

Tuy nhiên, do khu vực diễn ra vụ trộm ở trong rừng sâu, ít người qua lại nên hầu như không có nhân chứng; các dấu vết đã bị lá rừng phủ nên gây nhiều khó khăn trong công tác khám nghiệm, điều tra. Chủ nhân của con bò cũng cho biết, trong quá trình sinh sống tại địa phương, không mâu thuẫn với ai.

Lần theo từng dấu vết, manh mối nhỏ nhất để thu thập các tài liệu, chứng cứ, chỉ sau 24h công an đã điều tra, làm rõ chân dung đối tượng trộm bò là Lữ Văn Công và Cụt Văn Hợi. Đang trong quá trình củng cố các tài liệu, chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội đối với các đối tượng liên quan, thì ngày 8/11, nhóm đối tượng Lữ Văn Mốt (59 tuổi), Lữ Văn May (42 tuổi), Lữ Văn Viêng (39 tuổi), Lữ Văn Đừng (39 tuổi) và Lữ Văn Bương (33 tuổi), cùng ngụ tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn đã đến trụ sở Công an huyện đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

  Nhóm đối tượng giết bò của gia đình anh Phương tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan Công an, nhóm đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, ngày 1/11, Hợi và Công rủ nhau vào rừng để nhặt hạt dẻ. Trên đường đi, vì thèm thịt bò nên cả hai bàn bạc và thống nhất, nếu thấy bò của người dân thả rông trong rừng thì bắt lại để giết làm thịt.

Khoảng 10 phút sau, Hợi gọi Công và nói: “Thấy một con bò cái, sang đây để bắt giúp”. Sau đó, hai đối tượng này dùng dây rừng buộc vào mũi, vào sừng con bò rồi dắt đi một đoạn và buộc vào gốc cây. Hai người này sau đó chạy về nhà gọi thêm Bương, May, Mốt, Viêng và Đừng lên để giết thịt con bò, chia thịt thành 7 suất/7 người đưa về ăn.

Trộm bò của nhà em rể để làm thịt

Đây không phải là lần đầu tiên công an huyện Kỳ Sơn điều tra việc người dân bị mất bò do các đối tượng trộm rồi giết thịt để ăn. Trước đó, vào một ngày cuối tháng 10, công an huyện nhận được tin báo từ anh Cụt Văn Chân, trú bản Na Mỳ, xã Mường Típ về việc bị mất bò.

Anh Chân cho biết, hàng ngày vẫn thả rông bò ở trong bản, vào cuối buổi chiều thì đến kiểm tra và cho ăn, có khi sang ngày hôm sau mới kiểm tra. Tuy nhiên, chiều 28/10, như thường lệ, anh đưa thức ăn lên cho bò thì không thấy vật nuôi của gia đình đâu. Với kinh nghiệm lâu năm của mình, anh suy đoán chắc chắn thủ phạm là người trong bản nên quyết định trình báo công an địa phương.

Nhận thấy con bò là tài sản có giá trị nhất của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, nếu không sớm tìm ra thủ phạm và tài sản sẽ gây tâm lý hoang mang cho người dân, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc. Tuy nhiên, các dấu vết ở hiện trường hầu như đã không còn. Bên cạnh đó khu vực chăn thả trâu, bò ít người qua lại nên không có nhân chứng nào, vì vậy gây không ít khó khăn trong quá trình điều tra.

Thông qua việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, tích cực tố giác tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an trong điều tra, làm rõ vụ việc, các điều tra viên đã phát hiện thời điểm cuối cùng người dân thấy con bò đã đi vào vườn của Moong Văn Nhi (41 tuổi, ngụ xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn). Tiến hành triệu tập đối tượng lên trụ sở, sau một hồi quanh co chối tội Moong Văn Nhi đã thừa nhận hành vi giết bò ăn thịt. Đáng nói, Moong Văn Nhi là anh rể của Cụt Văn Chân.

  Đối tượng Moong Văn Nhi bị bắt về hành vi Hủy hoại tài sản

Theo lời khai ban đầu, chiều 28/10, Moong Văn Nhi thấy một con bò lạc vào vườn cỏ của gia đình. Biết rằng đây là con bò của em rể nhưng Nhi không thả ra mà còn giấu đi, rồi dắt ra khe suối giết lấy thịt ăn. Xong xuôi mọi chuyện, Nhi trở về địa phương sinh hoạt bình thường như chưa gây ra chuyện gì. Chỉ đến khi gia đình người em rể trình báo công an và Nhi bị bắt thì mọi chuyện mới vỡ lẽ. Theo định giá của cơ quan chức năng, con bò của gia đình anh Chân có giá trị 7 triệu đồng. Với hành vi phạm tội trên, Moong Văn Nhi bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản”.

Chỉ vì miếng ăn, nhóm đối tượng trên đã lập mưu, trộm bò của hàng xóm, em rể để mổ thịt. Hành vi của Nhi và các đối tượng trên không những vi phạm pháp luật mà còn gây mất tình làng nghĩa xóm và mối quan hệ thân thiết trong gia đình.