Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Nợ nần, cựu bí thư đoàn xã thuê xe ô tô đi cầm cố rồi trốn biệt tích

Từng có thời gian đảm nhận chức vụ bí thư đoàn xã nhưng sau đó do dính vào bài bạc, làm ăn thua lỗ nên Lê Văn Dương đã nảy sinh ý định thuê xe ô tô rồi đem đi cầm cố. Khi các chủ xe hỏi nợ, Dương không trả mà trốn biệt tích vào các tỉnh tây nguyên và phía nam để lẫn trốn. Đối tượng này sau đó bị bắt theo lệnh truy nã.

 

2 năm trốn nã của cựu bí thư đoàn xã

Lê Văn Dương (SN 1985) sinh ra và lớn lên ở xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Trước khi bước vào con đường kinh doanh, Dương từng có thời gian đảm nhiệm chức vụ bí thư đoàn xã.

Khoảng đầu năm 2015, Lê Văn Dương làm nghề ốp đá Granit cho các công trình xây dựng. Do dính vào bài bạc cộng với việc làm ăn thua lỗ, bị thâm hụt kinh tế nên Dương đã nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái để đem đi cầm cố lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Vụ đầu tiên mà Dương thực hiện đó là ngày 17/5/2016. Hôm đó, Dương đến nhà anh Cao Văn Cảnh, trú xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu đặt vấn đề thuê xe ô tô tự lái. Dương nói với anh Cảnh thuê xe 10 ngày để đi công trình.

Do biết Dương qua các lần thuê xe ô tô trước nên anh Cảnh đồng ý làm làm hợp đồng thuê xe. Sau khi nhận xe, Dương sử dụng đi lại một số nơi, đến ngày 23/5/2016 thì đem xe đi cầm với giá 80 triệu đồng, thời hạn 1 tháng. Số tiền có được, Dương đem trả nợ nần.

Tiếp đó, ngày 22/6/2016, Dương đến nhà anh Phạm Thanh Nam (SN 1987), trú thị trấn Diễn Châu thuê xe ô tô tự lái. Anh Nam đồng ý và làm hợp đồng thuê xe với giá 800 nghìn đồng/1 ngày, thời hạn thuê là 3 ngày.

Sau khi nhận xe, Dương điện thoại cho bạn của mình tên là Hạnh, nói muốn cầm cố xe của bạn và nhờ anh này đưa đi cầm cố. Anh Hạnh đồng ý và đưa Dương đến nhà chị Võ Thị Thủy (trú xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương) vay 110 triệu đồng để đáo nợ vay ngân hàng và được người này đồng ý. Sau cầm cố được xe, Dương dùng tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

 Công an bắt tội phạm truy nã (ảnh minh họa)  

Ngày 26/6/2016, chị Thủy nghe tin Dương không có khả năng thanh toán nên tìm gặp vợ chồng Dương yêu cầu viết giấy vay 110 triệu đồng. Đến thời hạn thanh toán hợp đồng, anh Cao Văn Cảnh và anh Phạm Thành Nam liên lạc yêu cầu Dương trả xe.

Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, hai xe ô tô đã đem đi cầm cố không có tiền để lấy nên Dương cắt đứt liên lạc và bỏ trốn. Tháng 11/2016, Công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định truy nã với Lê Văn Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh, truy lùng đối tượng này. Bởi Dương là đối tượng có nhiều mánh khóe để che giấu thân phận.

Trong khi đó, khi vận động gia đình kêu gọi đối tượng về đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật thì gia đình lại không hợp tác. Mãi đến đầu tháng 12/2018, các trinh sát mới xác định được địa điểm mà Dương đang lẩn trốn.

Theo đó, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Dương đã rất ranh ma, xảo quyệt khi vào các tỉnh Tây Nguyên - địa bàn rừng núi xa xôi hiểm trở. Đối tượng này không ở cố định một chỗ mà thường xuyên di chuyển nhiều địa điểm khác nhau nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Ngày 12/12/2018, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án giao cho Tổ truy nã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, điều tra, truy bắt đối tượng truy nã Lê Văn Dương.

Kiên trì bám sát địa bàn, truy lùng manh mối của đối tượng, sau một thời gian điều tra, xác minh, các trinh sát nắm được thông tin chính xác về Dương. Rằng sau khi bỏ trốn Dương vào Đắc Lắc rồi một thời gian sau di chuyển về huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông sinh sống.

Tại đây, đối tượng này lên rừng làm nương rẫy, núp bóng dưới vỏ bọc một người đàn ông lương thiện, chân chất, mộc mạc. Lập tức, các trinh sát đã được cử vào tỉnh Đắk Nông phối hợp với Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Nông và Công an huyện Cư Jut xác minh, rà soát, triển khai phương án vây bắt, quyết không để đối tượng tẩu thoát.

Trả giá

Đến chiều 18/12/2018, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ trinh sát đã buộc đối tượng phải lộ diện. Chờ đến khi đối tượng vừa bước vào quán cà phê thuộc địa bàn huyện Cư Jut, sau khi nhận định chính xác đó chính là đối tượng truy nã Lê Văn Dương, các trinh sát đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông ập vào khống chế, tóm gọn đối tượng khiến Dương hết sức bất ngờ, không kịp trở tay.

Như vậy, sau hơn 2 năm trốn nã, Lê Văn Dương đã bị bắt, kết thúc hành trình sống chui lủi, lẫn trốn việc làm sai trái của mình.

Theo biên bản định giá của Hội đồng định giá tài sản huyện Diễn Châu (Nghệ An), chiếc xe ô tô Lê Văn Dương thuê rồi cầm cố của anh Cao Xuân Cảnh có giá 370 triệu đồng. Chiếc xe ô tô Dương thuê rồi đem đi cầm cố của anh Phạm Thành Nam có giá 420 triệu đồng. Tổng giá trị 2 xe ô tô là 790 triệu đồng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Dương về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra vào ngày 11/11. Tại phiên tòa, bị cáo từng có thời gian trốn nã tỏ ra ăn năn hối cải.

Dương khai vì làm ăn thua lỗ khiến bị cáo nghĩ ra phương thức lừa đảo trên. Khi không có khả năng trả nợ thì bỏ trốn khỏi địa phương, tránh sự truy xét của các bị hại. Về hành vi trốn nã, Dương khai do bị cáo không biết mình bị truy nã.

Sau khi Dương bị bắt, người thân của bị cáo đã hoàn trả lại số tiền Lê Văn Dương đã nợ của các bị hại. Do vậy, các bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo.

Đến tham dự phiên tòa xét xử Lê Văn Dương chỉ có vài người thân. Họ cho biết, vì chán nản cảnh chồng bài bạc, nợ nần nên người vợ đã không đến tòa. Từ khi Dương trốn nã rồi bị bắt, cuộc sống của người vợ cũng gặp khó khăn, tủi nhục. Được biết, vào năm 2013, Lê Văn Dương từng hầu tòa về hành vi Đánh bạc.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lê Văn Dương 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.