Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cận cảnh những trang đầu tiên trong bộ sách giáo khoa mới

Ngoài 4 bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam còn có 1 bộ sách của NXB ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sư phạm Hà Nội, gồm 8 quyển tương ứng 8 môn học và hoạt động trải nghiệm.

 Bìa sách Tiếng Việt 1. Ảnh: Tiền Phong

Tháng 11, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu các bản mẫu SGK lớp 1 mới do đơn vị biên soạn theo chương trình phổ thông mới.

4 bộ sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bao gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Ngày 3/12, báo Tiền Phong đưa tin, theo thông tin từ GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên kiêm chủ biên SGK tiếng Việt, ngoài 4 bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam còn có 1 bộ sách của NXB ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sư phạm Hà Nội. Theo đó, bộ sách có 8 quyển tương ứng 8 môn học và hoạt động trải nghiệm.

Bộ sách này thu hút được 41/56 thành viên của ban soạn thảo chương trình. Trong đó có chủ biên các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Khoa học tự nhiên, Tin học, Địa lý, Âm nhạc và Mỹ Thuật cùng nhiều thành viên trong ban soạn thảo chương trình.

Theo tác giả, bộ sách được biên soạn thống nhất trên triết lý giáo dục: “Thực học thực nghiệp” được thực hiện ở khẩu hiệu Mang cuộc sống vào bài học đưa bài học vào cuộc sống.

Đây cũng được cho là bộ sách có đầy đủ môn học và hoạt động trải nghiệm. Khi trình lên Hội đồng thẩm định quốc gia, bộ sách không có quyển nào bị loại.

Ngoài 8 quyển SGK các môn học và hoạt động giáo dục, hai nhà xuất bản này cũng có 2 quyển SGK Tiếng Anh. Được biết, SGK này là giáo trình của tác giả người Mỹ được biên tập, chỉnh sửa theo chương trình Việt Nam. Hiện, đã lọt qua 2 vòng thẩm định nhưng chưa được Bộ GD&ĐT phê duyệt, thông qua.

GS Thuyết cho rằng, Thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK mới, giao quyền lựa chọn cho các nhà trường và chọn sách theo từng môn là hợp lý, tránh hiện tượng “bán bia kèm lạc”. Các nhà trường có thể chọn cuốn này ở bộ này, cuốn khác ở bộ khác nếu đánh giá hay và phù hợp.

Một số hình ảnh trong bộ sách giáo khoa mới:

 

 

 

 

 Một số hình ảnh trong bộ sách giáo khoa mới. Ảnh: Tiền Phong

Trước đó, trả lời trên báo Lao Động, TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, việc lựa chọn sách giáo khoa đưa vào giảng dạy trong các nhà trường thuộc thẩm quyền của UBND các tỉnh. Việc lựa chọn này được Hội đồng thẩm định chọn theo từng môn.

“Việc lựa chọn các cuốn sách được thực hiện theo từng môn chứ không bắt buộc phải lựa chọn theo từng bộ. Thẩm quyền lựa chọn thuộc UBND các tỉnh”, TS Thái Văn Tài cho biết.

Bộ GD-ĐT đang xây dựng thông tư để hướng dẫn các địa phương. Theo lộ trình, từ nay tới tháng 3.2020, các địa phương phải công bố kết qủa lựa chọn SGK trong danh mục được công bố, theo đúng quy định là 6 tháng trước khi bắt đầu năm học mới.

Liên quan tới chất lượng sách giáo khoa mới, TS Thái Văn Tài cho biết, sự khác biệt trong sách giáo khoa mới với sách giáo khoa hiện hành đó là sách giáo khoa hiện hành tiếp cận theo hướng nội dung còn sách giáo khoa mới tiếp cận năng lực học sinh. Các mạch nội dung của bộ sách được xây dựng vào 2 sự khác biệt này.

Đánh giá chung, GS Trần Kiều - Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK môn Toán lớp 1, nhận định, bản mẫu SGK mới cập nhật được về hình thức trình bày, cấu trúc, kênh chữ, kênh hình, đẹp, rõ ràng, không thua kém sách nước ngoài. Với 6 bản mẫu SGK môn Toán theo chương trình mới, sự khác biệt thể hiện ở triết lý giáo dục, cách thức trình bày, việc sắp xếp trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho người học.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật