Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao Cục Thuế Nghệ An cưỡng chế hóa đơn doanh nghiệp?

Bỏ kinh phí đầu tư hạ tầng khu tái định cư tại xã Nghi Phú (TP Vinh, Nghệ An) hơn 4,3 tỉ đồng 6 năm chưa được thanh toán, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tecco chi nhánh Nghệ An (Tecco Nghệ An) lại bị Cục Thuế Nghệ An cưỡng chế hóa đơn do món nợ 5,4 tỉ đồng.

 Dự án hạ tầng khu tái định cư tại xã Nghi Phú do TECCO Nghệ An đầu tư đã bàn giao từ năm 2013. Ảnh: PV

Doanh nghiệp bất ngờ bị cưỡng chế hóa đơn

Bà Nguyễn Thị Yến - Tổng Giám đốc TECCO cho biết: Vừa qua, Cục Thuế Nghệ An thông báo cưỡng chế về việc hóa đơn không còn giá trị sử dụng của Tập đoàn TECCO chi nhánh Nghệ An, với lý do: Doanh nghiệp không chấp hành nộp tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp gần 5,4 tỷ đồng.

 TECCO Nghệ An đã đầu tư 4,36 tỉ đồng từ năm 2013 đến nay chưa được thanh toán. Ảnh: PV

Thông tin nói trên được lan truyền trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và công việc kinh doanh của Công ty. Điều đáng nói là trong khi tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh còn nợ Công ty số tiền hơn 4,3 tỉ đồng mà công ty đã đầu tư hạ tầng từ 6 năm trước, đến nay vẫn chưa được thanh toán.

Cụ thể, vào năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 999 phê duyệt TECCO Nghệ An làm chủ đầu tư dự án khu tái định cư đường 72m tại xã Nghi Phú, TP. Vinh.

Hai bên thống nhất TECCO Nghệ An bỏ vốn thực hiện dự án, được nhà nước hoàn trả từ nguồn thu tiền sử dụng đất của khu tái định cư.

TECCO Nghệ An đã đầu tư xây dựng hoàn thành và bàn giao hạ tầng dự án khu tái định cư đường 72m Nghi Phú đợt 1 vào ngày 28.6.2013. Dự án đã được thẩm tra quyết toán giai đoạn 1 với kinh phí 4,36 tỷ đồng (trong tổng kinh phí công ty đã đầu tư hạ tầng gần 8,2 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đã hơn 6 năm trôi qua kể từ khi doanh nghiệp bàn giao hạ tầng để TP.Vinh giao đất cho các hộ tái định cư, nhưng Tecco Nghệ An vẫn chưa được hoàn trả kinh phí đầu tư xây dựng như đã cam kết.

Từ năm 2018, Cục thuế Nghệ An liên tục ban hành Quyết định cưỡng chế hóa đơn, cưỡng chế tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp do Công ty đang chậm nộp tiền thuế giá trị gia tăng.

Cục Thuế Nghệ An yêu cầu Công ty bổ sung quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành và xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho UBND TP. Vinh.

Không biết xuất hóa đơn cho ai

Sau nhiều lần gửi công văn đề nghị, đến ngày 11.6.2019, UBND TP Vinh mới lập biên bản thẩm tra chi phí đầu tư công trình, với tổng chi phí giai đoạn 1 là 4,36 tỉ đồng.

Nhưng Tecco Nghệ An không biết phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho đơn vị nào vì TP.Vinh có văn bản đề nghị tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí để trích trả chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho TECCO Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An lại có văn bản giao cho TP.Vinh trích kinh phí chi trả.

Bà Nguyễn Thị Yến - Tổng Giám đốc Tập đoàn TECCO cho biết: “Việc xác định công nợ giữa Tecco và tỉnh Nghệ An đã chốt số liệu cụ thể nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn không được xác định thời gian chi trả cũng như đơn vị chi trả do tỉnh chưa thống nhất. Vì thế, chúng tôi không có căn cứ để xuất hóa đơn. Số tiền chậm trả hơn 6 năm, doanh nghiệp chịu áp lực trả nợ gốc, lãi vay nhưng chúng tôi vẫn cố chờ đợi quyết định cuối cùng của tỉnh”.

Bà Nguyễn Thị Yến cho biết thêm, vừa qua Cục Thế Nghệ An lại yêu cầu phải có cam kết của UBND TP Vinh hoặc tỉnh Nghệ An về thời điểm hoàn trả tiền đầu tư dự án tái định cư cho TECCO Nghệ An, tuy nhiên hiện vẫn chưa có ai đứng ra cam kết.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An ngày 21.11.2019, TECCO Nghệ An đề nghị tỉnh Nghệ An chỉ đạo Cục thuế không tính tiền chậm nộp, cưỡng chế hóa đơn giá trị gia tăng của đơn vị trong thời gian chờ đợi tỉnh quyết định đơn vị hoàn ứng tiền đầu tư dự án hạ tầng khu tái định cư xã Nghi Phú.

Ông Nguyễn Sỹ Diệu – Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch UBND TP Vinh cho biết: “Chúng tôi nắm được sự việc TECCO Nghệ An vừa bị thông báo cưỡng chế thuế, trong khi khoản tiền mà doanh nghiệp bỏ ra đầu tư xây dựng khu tái định cư ở xã Nghi Phú chưa được thanh toán”.

Về vấn đề này, ông Diệu lý giải, vấn đề này liên quan đến phân cấp ngân sách, tỉnh đã có văn bản giao. Sắp tới tỉnh sẽ họp với các sở ngành để xử lý, tỉnh cấp nguồn để thành phố trả.

Về cam kết thời hạn trả nợ cho TECCO Nghệ An, ông Nguyễn Sỹ Diệu cho biết vấn đề đó là thẩm quyền của UBND tỉnh.

Đại diện Cục Thuế Nghệ An cho biết đã làm đúng quy định hiện hành. "Ai nợ thì người đó phải chịu trách nhiệm, còn cơ quan thuế thì làm theo quy định".

Khi phóng viên trao đổi về khó khăn, vướng mắc trong việc TECCO Nghệ An xuất hóa đơn để được giảm trừ tiền thuế chậm nộp, đại diện Cục Thuế Nghệ An cho hay sẽ kiểm tra lại.

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói: "Sắp tới tại hội nghị giao ban với doanh nghiệp, tôi sẽ chỉ đạo xem xét, tháo gỡ khó khăn cho TECCO Nghệ An".

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động