Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hà Tĩnh: “Xẻ thịt” đất công cho thuê với giá ... không bằng một gói tăm

Hơn 3.000 m2 đất công tại Thư viện tỉnh Hà Tĩnh (Số 17, Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, T.P Hà Tĩnh) được lãnh đạo cơ quan này “xẻ thịt” cho tư nhân thuê theo giá thỏa thuận 5 triệu đồng/ tháng. Tức là, tính theo thực tế, mỗi mét vuông đất “vàng” tại đây được một đơn vị kinh doanh hoa và cây cảnh thuê lại với giá hơn 1.600 đồng/ tháng (mức giá chưa mua nổi một gói tăm xỉa răng).

Vừa qua, PV nhận được phản ánh của người dân TP. Hà Tĩnh về tình trạng sử dụng đất công sai mục đích, gây hao hụt nguồn ngân sách Nhà nước tại Trụ sở Thư viện tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, theo người dân, Vườn đọc của Thư viện tỉnh Hà Tĩnh đã bị một đơn vị kinh doanh hoa và cây cảnh “chiếm dụng” hàng nghìn mét vuông để trưng bày, buôn bán suốt nhiều năm qua, gây ô nhiễm cảnh quan, mất an toàn giao thông, và nhất là làm hao hụt nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

 Trụ sở Thư viện tỉnh Hà Tĩnh.

Quá trình “chiếm dụng” Vườn đọc của Thư viện tỉnh Hà Tĩnh được hợp thức hóa bằng một bản hợp đồng “vượt cấp” giữa bà Nguyễn Thị Thúy – Giám đốc Thư viện tỉnh Hà Tĩnh và ông Nguyễn Hữu Dễ - Giám đốc Công ty TNHH Cây cảnh Huy Hoàng.

Theo bản Hợp đồng số 102/HĐ – TVT (Hợp đồng thuê mặt bằng) được ký kết giữa bà Thúy và ông Dễ, diện tích mà Thư viện tỉnh Hà Tĩnh cho Công ty TNHH Cây cảnh Huy Hoàng thuê là 1.500 m2 với giá trị 15.000.000/ 3 tháng (Thực tế, Công ty TNHH Cây cảnh Huy Hoàng đang sử dụng vượt cả diện tích đất của Vườn đọc Thư viện, khoảng trên 3.000 m2).

Mục đích cho thuê là sử dụng vào việc trưng bày, giới thiệu và kinh doanh cây cảnh. Thời hạn cho thuê 3 tháng gia hạn 1 lần, tính từ năm 2015 đến nay. Phản ánh với PV Pháp luật Plus, một người dân cho biết “Chỗ đất đó là hạng mục Vườn đọc được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho Thư viện tỉnh để phục vụ người dân. Không hiểu sao, mấy năm nay diện tích đất này lại được thư viện cho một doanh nghiệp tư nhân thuê để ươm trồng và buôn bán cây cảnh.

Diện tích lớn, thuộc khu vực “đất vàng”, nằm ngay trục đại lộ lớn nhất TP Hà Tĩnh, trung tâm của khu hành chính sự nghiệp... Không biết số tiền cho thuê đó sẽ đi về đâu, lãnh đạo Thư viện tỉnh có sử dụng đúng mục đích hay không?”.

 Thư viện tỉnh Hà Tĩnh “xẻ thịt” hàng nghìn mét vuông đất công cho tư nhân thuê với giá bèo.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, nhóm PV đã trực tiếp tới Công ty TNHH Cây cảnh Huy Hoàng. Tại đây, có hàng chục nghìn cây cảnh các loại đang được ươm trồng, bày bán la liệt từ trong khuôn viên Vườn đọc và thậm chí còn lấn chiếm ra ngoài khu vực. Diện tích thực tế mà doanh nghiệp này sử dụng theo ghi nhận là trên 3.000 m2.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thuý - Giám đốc Thư viện tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau khi chuyển về vị trí mới, thư viện tỉnh được UBND tỉnh cấp thêm đất để xây dựng thư viện xanh (Vườn đọc), nhưng vì tỉnh chưa có nguồn ngân sách mà thư viện lại chưa kêu gọi được đơn vị về đầu tư. Bên cạnh đó thay vì hàng năm phải bỏ tiền ra dọn dẹp lại khu đất bỏ trống thì đơn vị cho Công ty Huy Hoàng thuê lại để kinh doanh cây cảnh.

Theo bà Thuý, đơn vị kinh doanh ở đây được 4 năm, trước đây ký hợp đồng 3 triệu đồng/ 1 tháng, từ năm 2018 trở lại nay tăng lên 5 triệu đồng/ 1 tháng. Số tiền cho thuê được dùng trả tiền lượng cho tạp vụ (người dọn vệ sinh). “Chúng tôi cũng muốn kêu gọi đầu tư xây dựng thư viện xanh (Vườn đọc) để phục vụ nhu cầu vừa uống cà phê và đọc sách nhưng đến nay vẫn chưa kêu gọi được nhà đầu tư nên thay vì bỏ không cho đơn vị này thuê tạm, lúc nào có dự án thì sẽ cho đơn vị này di dời đi” – Bà Thúy nói.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Cây cảnh Huy Hoàng còn ‘câu” điện – nước từ Trạm điện hạ thế và nguồn nước máy của Thư viện. Điều khiến dư luận thắc mắc là ngoài khoản cho thuê mặt bằng, thì các khoản phát sinh như điện, nước… liệu lãnh đạo Thư viện tỉnh Hà Tĩnh có thu và chi đúng mục đích. Và liệu Nhà nước có phải dùng ngân sách để thanh toán các khoản đó cho đơn vị hay không? Đồng thời với giá cho thuê mặ bằng chỉ 5 triệu đồng/1 tháng đối với 1.500 m2 đất (thực tế là hơn 3.000 m2) giữa trung tâm thành phố Hà Tĩnh liệu giá có quá bèo bọt hay không?

Được biết, Giám đốc Thư viện tỉnh Hà Tĩnh ngoài nhiệm vụ phân công, kiểm tra và quản lý các hoạt động của thư viện để tổng hợp, báo cáo lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thì không có chức năng kinh doanh điện – nước và cho thuê hạ tầng thu phí. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, trả lại công năng cho hàng nghìn mét vuông đất công được Thư viện tỉnh cho thuê, sử dụng sai mục đích. Tránh tình trạng lãng phí nguồn đất công và ngân sách của Nhà nước.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Hà Sơn Khê

Nguồn tin: Pháp luật Plus