Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tích cực tìm nguyên nhân khiến máy bay bị rách lốp khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài

Theo nhà chức trách hàng không, đến thời điểm hiện tại nguyên nhân khiến tình trạng một số tàu bay bị rách lốp khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài vẫn đang là một ẩn số.

Thời gian gần đây, bộ phận thợ máy của một số hãng hàng không đã liên tiếp phát hiện máy bay bị rách lốp sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài khiến dư luận xôn xao. Tuy các vụ việc trên chưa gây hậu quả nhưng đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Mới đây nhất là sự cố đối với tàu bay Boeing B787/VN-A866 của hãng hàng không Vietnam Airlines khi thực hiện chuyến bay VN415 từ Incheon (Hàn Quốc). Sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài an toàn, nhóm thợ máy của hãng đã tiến hành kiểm tra tổng thể lại tàu bay. Trong quá trình kiểm tra, thợ máy của hãng đã phát hiện tàu bay này có một vết rách tại lốp.

Trước đó vài ngày, máy bay A320/TC-FHN thực hiện chuyến bay từ Phù Cát (Quy Nhơn) về Nội Bài cũng đã được phát hiện có vết rách tại lốp. Tàu bay này phải thay lốp để thực hiện chuyến bay tiếp theo.

 Liên tiếp phát hiện máy bay bị rách lốp khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

Sáng 2/12, theo nguồn tin của phóng viên từ Cảng vụ Hàng không miền Bắc: “Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với nhà chức trách hàng không tại sân bay và các đơn vị liên quan kiểm tra theo lộ trình hạ cánh và lăn vào vị trí đỗ nhưng không phát hiện bất thường”.

Theo đó, ngay sau khi tàu bay hạ cánh thì lực lượng thợ máy của hãng sẽ có mặt để kiểm tra tổng thể từ thân vỏ đến động cơ, trong quá trình kiểm tra thì lực lượng này sẽ phát hiện ra những điểm bất thường. Sau đó, lực lượng chức năng tại cảng hàng không sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát theo quy định để tìm kiếm, xử lý vật thể lạ (FOD) nếu có.

Cụ thể, ngày 18/11/2019 đội môi trường Trung tâm khai thác khu bay phối hợp Phòng An toàn kiểm soát chất lượng (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) tiến hành kiểm tra thực tế, đã phát hiện một mảnh kim loại (nghi là linh kiện của tàu bay).

Ngay sau khi phát hiện vật thể lạ, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã phối hợp với Cảng hàng không Nội Bài yêu cầu đài kiểm soát không lưu điều hành toàn bộ các chuyến bay cất, hạ cánh sử dụng đường CHC 11R/29L để tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ đường CHC 11L/29R.

Đồng thời có văn bản yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra toàn bộ máy bay hạ, cất cánh trong khoảng thời gian 5 giờ đến 7 giờ ngày 18/11.

Đến nay, nguyên nhân khiến tình trạng một số tàu bay bị rách lốp khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài vẫn đang là một ẩn số khi vẫn chưa có hãng nào nhận là linh kiện/bộ phận của máy bay hãng mình.

Hiện, Cảng vụ Hàng không miền Bắc vẫn đang tiếp tục phối hợp với các bên tiến hành xác minh, điều tra sự việc này theo quy định.

Tác giả: Nguyễn Lâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin