Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Truy tố phó chánh án Trung Quốc đứng sau đế chế kinh doanh trị giá 270 triệu USD

Một phó chánh án cấp cao ở miền nam Trung Quốc bị giam giữ với cáo buộc điều hành đế chế kinh doanh trị giá hàng tỷ USD và hiện phải đối mặt với việc bị truy tố.

 Bà Zhang Jiahui. Ảnh: SCMP

SCMP đưa tin, theo kết quả một cuộc điều tra tham nhũng, bà Zhang Jiahui, phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã hợp tác với chồng cũ là ông Liu Yuansheng và con trai, tích lũy khối tài sản trị giá gần 1,9 tỷ nhân dân tệ (270 triệu USD).

Bà Zhang đồng thời bị buộc tội can thiệp vào quá trình tư pháp và thực hiện các hành vi tham nhũng khác, ủy ban kiểm tra kỷ luật tỉnh Hải Nam cho biết trong một tuyên bố trên tài khoản WeChat chính thức của mình.

Bà Zhang bị khai trừ khỏi đảng và bây giờ sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố. “Là một cán bộ của đảng, bà Zhang đã đi ngược lại các nguyên tắc và giá trị của Đảng Cộng sản", ủy ban kiểm tra kỷ luật cho biết. “Bà Zhang đã không trung thành và không trung thực với đảng, bà là kẻ đạo đức giả và đầy lòng tham ích kỷ. Bà lợi dụng quyền lực để mưu lợi cá nhân, đi ngược lại kỷ luật đảng và pháp luật quốc gia".

Bà Zhang bắt đầu khiến công chúng chú ý từ tháng 4 khi một đoạn video đánh mạt chược của bà được chiếu trong một phiên tòa liên quan đến chồng cũ. Trong trường hợp đó, ông Liu Yuansheng, chủ một công ty bất động sản, cáo buộc đối tác dùng đoạn video này để tống tiền mình.

Tháng 5, hai doanh nhân khác cáo buộc bà Zhang và ông Liu điều hành một đế chế kinh doanh bao gồm 36 công ty và tích lũy khối tài sản gia đình trị giá hơn 20 tỷ nhân dân tệ. Chính những cáo buộc đó đã dẫn đến cuộc điều tra đối với nữ thẩm phán.

Các nhà điều tra cho biết trong quá trình làm việc, họ đã xem xét 1.300 bộ tài liệu, 156.000 trang báo cáo và nói chuyện với hơn 1.200 người.

Họ phát hiện ra rằng ông Liu bản thân là một cựu thẩm phán đã rời khỏi ngành tư pháp vào giữa những năm 1990 để thành lập một doanh nghiệp bất động sản, bị phát hiện đang kiểm soát 26 công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau. Bà Zhang không bao giờ tuyên bố những tài sản đó, mặc dù hai vợ chồng đã chính thức ly hôn vào năm 2017. Việc ly hôn được cho là cách để che giấu khối tài sản bất chính.

Một báo cáo gần đây của tạp chí China Newsweek cho biết các nhà điều tra phát hiện ra rằng 11 công ty có liên kết với cặp đôi này đã bị bán hoặc giải thể. Ông Liu và bà Zhang còn từng đứng sau một dự án sân golf trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật