Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tréo ngoe cuộc đời, Trấn Thành “ngã ngửa” khi cô bé 12 tuổi quê Nghệ An đòi tặng chữ ký cho mình

Nghị lực kiên cường, không quan trọng thắng thua, dàn tài năng trí tuệ đã cùng lan tỏa cảm hứng mạnh mẽ với những nỗ lực đáng nể trong tập 6 Siêu Trí Tuệ Việt Nam.

Xúc động với hành trình 18 năm giàu nghị lực của cậu du học sinh “đặc biệt”…

Nghe qua phần mô tả thử thách Thị giác cảm âm của Thế Vinh, với góc nhìn từ 1 người chơi piano, giám khảo khách mời Vũ Cát Tường nhận xét:“Thử thách chương trình đưa ra là thử thách nâng cao hơn so với cái cơ bản ở trường. Tường nghĩ với người chuyên nghiệp, đây không phải là 1 thử thách khó. Huống chi là Thế Vinh đã học 10 năm rồi” và kèm theo đó là con điểm 4 cho độ khó của thử thách. Bất ngờ dâng cao khi giám khảo Tóc Tiên lại cho điểm độ khó là 5, vì bản thân luôn ngưỡng mộ những ai có đam mê một cách dữ dội cho 1 vấn đề gì đó. Tuy nhiên, đã có 1 sự bất đồng nhỏ vì con điểm 5 của Tóc Tiên, Vũ Cát Tường đã thốt lên:“Vì sao Tóc Tiên cho 5, chưa đủ thuyết phục Tường”. Tóc Tiên tiếp lời bảo vệ quan điểm:“Nghe thì thật ra dễ, nhưng bản thân Tiên không có được học về piano chuyên nghiệp. Ví dụ khi mình nghe 1 bản nhạc trẻ, mình vẫn có thể ngân nga theo bởi vì vòng hòa âm nó cũng chỉ gói gọn như vậy. Nhưng mà bạn ấy không có nghe…”. Thừa nhận tin tưởng vào Vũ Cát Tường trong việc cho điểm vì đây là tiết mục liên quan đến âm nhạc, giám khảo Lại Văn Sâm cũng cho 4 điểm độ khó. Trái ngược với suy nghĩ nhiều người, khi được Trấn Thành hỏi giữa pop và cổ điển cái nào khó hơn, Phước Vinh thừa nhận rằng pop lại gây khó cho mình nhiều hơn.

 

Vũ Cát Tường là người đầu tiên đưa ra lựa chọn bản phổ thuộc trường phái cổ điển, với tốc độ thần tốc chỉ cần nhìn bàn tay lướt trên phím đàn trong vài giây thậm chí người nghe chưa đoán ra được bài hát, Thế Vinh đã tìm ra đáp án chính xác cho bản Beethoven Piano Sonata số 23. Tóc Tiên phải há hốc và quá ngỡ ngàng, còn Trấn thành thì thốt lên:“Chưa kịp đàn. Trời ơi, rớt nước mắt!”. Tuy vậy, lần vượt thử thách đầu tiên của chàng du học sinh vẫn chưa đủ thuyết phục được giám khảo khách mời Vũ Cát Tường vì theo cô:“10 năm bạn làm như vậy thì Tường không ngạc nhiên”, trong khi Tóc Tiên tiếp tục đứng về hướng một người không rành về piano để bảo vệ quan điểm: “Với người ngồi ở ngoài thì thấy dễ, nhưng mọi người đừng quên là bạn ấy không có nghe, bạn ấy đang đứng trong phòng hoàn toàn cách âm và chỉ thấy những cái ngón tay thôi”.

Lần vượt thử thách tiếp theo, Thế Vinh phải đối diện với dòng nhạc pop không phải sở trường của mình. Với thể loại nhạc trẻ này, Tóc Tiên là người lựa chọn đề. Chỉ trong nháy mắt với một vài nốt nhạc do An Coong đánh đàn, Thế Vinh đã sớm chinh phục thử thách thành công. Không dừng lại ở việc nêu tên ca khúc, Thế Vinh còn đàn lại chính xác ca khúc. Sau lần thể hiện này của Thế Vinh, Vũ Cát Tường mới dần thấy rõ sự ấn tượng:“Công nhận là Tường ấn tượng với tốc độ của bạn ấy, chỉ cần nghe qua vài giây là có thể đánh lại chính xác 100% luôn”. Người cuối cùng chọn đề cho thử thách là Giám khảo khoa học PGS - TS Trần Thành Nam, dù chỉ là màn dạo đầu ca khúc Anh Ơi Ở Lại, nhưng chàng trai tài năng đã tìm ra đáp án tích tắc trong 4 giây. Giám khảo Lại Văn Sâm không giấu được sự nể phục:“Chứng kiến từ đầu đến cuối, bạn ấy cảm âm bằng thị giác và bạn ấy biết là đang đánh bài gì và đánh lại y như thế. Bái phục!”.

 

Khi được Trấn Thành hỏi đã “tâm phục khẩu phục” chưa, giám khảo khách mời Vũ Cát Tường tiếp tục gây bất ngờ khi đòi đổi cách thức thử thách để cho khán giả thấy khả năng khủng khiếp của Thế Vinh trong nhạc cổ điển. Nữ ca – nhạc sĩ trực tiếp thị phạm trên đàn để Thế Vinh nghe rồi đoán có bao nhiêu nốt và tên các nốt nhạc đó là gì. Đặc biệt, Vũ Cát Tường còn chơi ngẫu hứng 1 đoạn nhạc mà Thế vinh chưa từng nghe và bạn phải đàn lại đoạn đó. Khi Thế Vinh bình tĩnh lướt qua thử thách thành công, Vũ Cát Tường phải gật ngù kết luận:“Hài lòng với sự thể hiện của Thế Vinh”. Đứng trước thử thách về phạm trù âm nhạc, nhưng thính giác lại không chi phối não bộ mà thay bằng thị giác và kèm theo ấn tượng về tốc độ thần tốc để nhận ra bài hát đánh lại, giám khảo khoa học Trần Thành Nam chấm 7 điểm độ khó cho thử thách, giúp Thế Vinh ẵm trọn tổng điểm 91 và trở thành thành viên tiếp theo của Biệt đội Siêu Trí Tuệ Việt Nam.

 

Đằng sau sự thành công của con cái luôn là sự dõi theo và hy sinh từ bố mẹ. Đối với 1 cậu bé đặc biệt như Thế Vinh lại là 1 câu chuyện của sự hy sinh cao cả hơn thế nữa. Mẹ của chàng trai tài năng bộc bạch: “Thật sự đứng ở đây, tôi rất muốn khóc. Mỗi lần bạn đi thi bạn được giải, bố mẹ ở dưới ôm ngực và cái ôm đấy là cái hạnh phúc. Và đến bây giờ, tôi nghĩ rằng tương lai chúng tôi sẽ còn khóc rất nhiều”. Khi nhận được câu hỏi từ MC Trấn Thành:“Có bao giờ mình cảm thấy mệt mỏi vì con không?”, mẹ Thế Vinh gây xúc động mạnh khi cho biết:“Đến bây giờ, tôi thấy rằng tôi được may mắn hơn nhiều người khác, cho nên những cái buồn bực thì có lẽ tôi đã quên đi hết…”. Như một món quà dành tặng bố mẹ, Thế Vinh vừa đàn vừa hát ca khúc Mẹ yêu theo lời đề nghị của giám khảo Lại Văn Sâm, kèm theo đó lời chia sẻ vô cùng xúc động: "Con cám ơn bố bẹ đã nuôi nấng con suốt 18 năm qua. Thật sự để con trưởng thành là chặng đường rất dài. Con không nghĩ cuộc đời con tại sao lại khó khăn nhiều đến thế?"…

Cô bé xứ Nghệ khiến giám khảo Lại Văn Sâm bất ngờ đòi thay đổi điểm

 

Sau khi nghe qua thử thách Định vị sắc màu của cô bé 12 tuổi – Đan Nhi, giám khảo Tóc Tiên, Lại Văn Sâm và giám khảo khách mời Việt Tú lần lượt đưa ra nhận định độ khó dành cho tiết mục và đồng loạt cho điểm 3. Giám khảo Tóc Tiên cho rằng, trong phần chia sẻ của cô bé thì cách nhớ của Đan Nhi phụ thuộc phần lớn vào chặng đường từ nhà đến trường, nó là những gì rất quen thuộc với cô bé và giống như 1 thói quen hơn là sự rèn luyện nhiều của trí não. Ngay lúc này, giám khảo khoa học Trần Thành Nam cũng sớm đưa ra những phân tích với độ khó của thử thách:“Đây là thử thách về trí nhớ ngắn hạn, nhưng độ khó sẽ tăng lên nếu Đan Nhi thực hiện nhiệm vụ này trong khoảng thời gian ngắn và chỉ được đi qua 1 lần để ghi nhớ tất cả các dữ liệu này”.

Với những con số bất kỳ và sắp ngẫu nhiên sẽ rất dễ bị rối, gây nhiễu thông tin và nhầm lẫn. Tuy nhiên, dù chỉ 12 tuổi và cũng mới tiếp xúc với bộ môn ghi nhớ, nhưng Đan Nhi đã có tốc độ ghi nhớ ấn tượng. Chỉ với 4 phút 21 giây, cô bé xứ Nghệ đã nhớ hết lượng thông tin để bước vào phần chinh phục thử thách. Khởi đầu khá suôn sẻ nhưng đến võ sĩ mang số 65, Đan Nhi bị vấp lại 1 nhịp. Kịp thời lấy lại phong độ, cô bé truy xuất thông tin nhanh chóng và chính xác chinh phục lượt ghi nhớ đầu tiên.

 

Ở lượt ghi nhớ chiều ngược lại, một lần nữa, cô bé khiến khán giả “thót tim” khi bất ngờ bị gián đoạn lại ở số 85 và đọc nhầm thành 89. Đầy bản lĩnh, Đan Nhi nhanh chóng tháo gỡ khúc mắc trong dòng ký ức và hoàn thành phần thử thách của mình. Song song đó, Đan Nhi còn không ngại chứng tỏ năng lực ghi nhớ khi truy xuất lại chính xác thông tin của số bất kỳ mà Tóc Tiên lựa chọn, giải tỏa trăn trở của nữ giám khảo về khả năng ghi nhớ của cô bé. Khi được MC hỏi có muốn tiếp tục thử thách Đan Nhi nữa không, giám khảo Lại Văn Sâm đã đứng lên:“Tôi tâm phục khẩu phục. Rất muốn chỉnh lại điểm nhưng ban tổ chức không cho phép”. Sau phần vượt thử thách của cô bé, giám khảo khoa học Trần Thành Nam đã cho điểm độ khó là 6, nâng tổng điểm lên 54, kèm theo lý giải: “Đan Nhi cần phải có thêm sự rèn luyện và bản lĩnh thi đấu để có thể đáp ứng những tiêu chuẩn của Siêu Trí Tuệ Việt Nam”.

 

Sống xa bố mẹ từ nhỏ, mỗi năm gặp 1 lần chỉ được khoảng 10 phút, MC Trấn Thành đặt ra câu hỏi vui cho cô bé “nếu anh bỗng hóa bà tiên biến mẹ ra trên sân khấu thì em có tin không?”. Trấn Thành cũng đưa ra lời cam kết nếu không làm được sẽ đãi Đan Nhi 1 năm ăn miễn phí ở nhà hàng của mình, và không quên hỏi ngược lại nếu làm được thì cô bé sẽ tặng cho anh cái gì?. Đan Nhi gây bất ngờ với lời đáp sẽ tặng Trấn Thành chữ ký. Như lời “bà tiên” Trấn Thành, mẹ Đan Nhi đã bất ngờ xuất hiện trên sân khấu và mang đến những phút giây vô cùng cảm động.

Ngọc Hùng – vẻ đẹp trí tuệ không “khuất phục” rào cản tuổi tác

Sau màn thử thách nhỏ dành cho ban giám khảo để trải nghiệm độ khó của thử thách Phù thủy nón lá, các giám khảo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình, đưa ra những điểm số dự đoán độ khó của thử thách. Tóc Tiên chọn con điểm 3 cho thử thách lần này của chú Ngọc Hùng với lý do: “Vì chú tiếp xúc với nón là thường xuyên mỗi ngày, cho nên nếu mà gọi là khó thì Tiên nghĩ nó cũng không đủ độ khó so với các thử thách Tiên đã thấy”. Đứng trước tài năng trí tuệ cùng thế hệ với mình, giám khảo Lại Văn Sâm không quên gửi gắm đôi lời trước khi cho điểm 3 độ khó: “Tôi với anh cùng tuổi, nhưng anh làm được điều mà tôi nghĩ tôi không bao giờ làm được. Sự kiên trì của anh, ý nghĩa mà anh mang lại cho Huế nói riêng và đất nước này nói chung là quá lớn”. Riêng giám khảo khách mời đạo diễn Việt Tú với quan điểm rõ ràng của riêng mình, cùng với việc đảm bảo tính công bằng tạo ra động lực cho người tham gia nên đã đề ra con điểm 2 cho độ khó của tiết mục. Thách thức rào cản tuổi tác, chú Ngọc Hùng kết thúc thời gian quan sát 50 chiếc nón lá chỉ trong 3 phút 18 giây.

 

Sau khi thị phạm đạo cụ của thử thách, Tóc Tiên nhận ra chiếc nón số 11 có mật độ lá mỏng hơn, khó nhìn và phân biệt hơn nên đã lựa chọn con số 11 cho phần vượt thử thách đầu tiên của chú Ngọc Hùng. Vô cùng nhanh chóng và chuẩn xác, chú đã tìm ra ngay chiếc nón mà Tóc Tiên chọn. Chiếc nón thứ 2 do giám khảo khoa học Trần Thành Nam lựa chọn cũng đã không làm khó được kinh nghiệm, trí nhớ của chú Hùng. Người đàn ông dung dị 2 đêm mất ngủ vì hồi hộp và lo lắng sợ mình vượt qua không nổi thử thách đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho mọi người khi mạnh dạn bước đến sân chơi toàn những tài năng trẻ. Thay mặt cho tất cả, giám khảo Lại Văn Sâm đã gửi lời cảm ơn đến chú Hùng về những điều ý nghĩa đã mang đến chương trình.

 

Kết quả chung cuộc, chú Ngọc Hùng nhận điểm độ khó là 7 từ giám khảo khoa học Trần Thành Nam, nâng tổng điểm mà chú nhận được là 56. Chia sẻ về điểm số của mình, PGS – TS Trần Thành Nam cho biết: “Với cương vị giám khảo khoa học, tôi bắt buộc phải so sánh nó trên 1 cái thang chuẩn. Điểm số không quyết định tất cả, chú ngày hôm nay là tấm gương, là thần tượng rất nhiều bạn trẻ”.

Tập 7 Siêu Trí Tuệ Việt Nam sẽ tiếp tục được giới thiệu đến khán giả lúc 20h Thứ 7 – 07/12/2019, đồng thời trên kênh truyền hình Vie Channel – HTV2, Vie GIẢITRÍ, ứng dụng VieON và phát lại trên Youtube.