Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khôi phục giá trị cho hộ chiếu bị mất được tìm thấy từ tháng 7/2020

Đây là một quy định mới của Luật Xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam năm 2019 nhằm tạo thuận lợi cho người dân mất hộ chiếu đã được thị thực của nước ngoài nhưng tìm lại được.

Quốc hội vừa thông qua Luật Xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam năm 2019, trong đó cho phép khôi phục lại hộ chiếu phổ thông đã bị hủy giá trị sử dụng do bị mất khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn.

 Ảnh Internet.

Theo đó, Điều 32 luật này quy định, hộ chiếu phổ thông đã bị hủy giá trị sử dụng do bị mất ở trong nước, sau khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì được xem xét khôi phục.

Người đề nghị khôi phục hộ chiếu điền đầy đủ thông tin vào tờ khai kèm theo hộ chiếu và nộp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh.

Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, bộ Công an trả hộ chiếu đã được khôi phục giá trị sử dụng cho người đề nghị.

Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh trả hộ chiếu đã được khôi phục giá trị sử dụng cho người đề nghị.

Trường hợp không đồng ý khôi phục giá trị sử dụng thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do.

Ngoài ra, Luật nêu rõ, công dân Việt Nam có các quyền được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định của Luật này; người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử; được xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của Luật này; được bảo đảm bí mật cá nhân, bí mật gia đình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trừ trường hợp cung cấp thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật…

Như vậy, kể từ ngày 1/7/2020 (ngày Luật Xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam năm 2019 có hiệu lực), công dân có hộ chiếu phổ thông đã bị hủy giá trị sử dụng do bị mất ở trong nước, sau khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì được xem xét khôi phục giá trị sử dụng.

Hộ chiếu (passport) phổ thông là loại hộ chiếu thông dụng, được cấp cho mọi công dân Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam sử dụng 3 loại hộ chiếu (passport): Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông. Mỗi loại hộ chiếu có điều kiện cấp, thời hạn sử dụng khác nhau.

Trong đó, thời hạn sử dụng của hộ chiếu phổ thông như sau:

- Hộ chiếu cấp cho Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên: Có thời hạn 10 năm;

- Hộ chiếu được cấp riêng cho trẻ em dưới 14 tuổi: Có thời hạn 5 năm;

- Hộ chiếu cấp chung cho công dân Việt Nam và con của công dân (dưới 09 tuổi): Có thời hạn 5 năm.

Hộ chiếu phổ thông: Cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp và nhận kết quả tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố.

Hộ chiếu công vụ, ngoại giao: Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Sở Ngoại vụ, ở nước ngoài là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

Có nhiều người nhầm lẫn hộ chiếu với visa (thị thực). Khác với hộ chiếu, visa là là một loại giấy tờ chứng nhận người nước ngoài được phép nhập cảnh vào một quốc gia khác.

 Ảnh Internet.

Mỗi quốc gia thường có các điều kiện cấp visa khác nhau. Chẳng hạn như thời hạn hiệu lực, khoảng thời gian có thể lưu lại.

Nếu không có passport bạn sẽ không thể xin được visa. Vì thế bạn buộc phải xin cấp passport trước rồi mới nộp hồ sơ làm visa.

Visa có thể được cấp trực tiếp; hoặc thông qua đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia đó, đôi khi thông qua một cơ quan chuyên môn, công ty du lịch có sự cho phép của quốc gia phát hành. Nếu không có đại sứ quán hoặc lãnh sự quán ở nước mình; đương đơn phải đến một quốc gia thứ ba có các cơ quan này.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin