Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Chôn” gần 600 tỷ đồng ở Cocobay Đà Nẵng vì lời hứa của hai đại gia

TS Mai Huy Tân - một trong những nhà đầu tư lớn tại Cocobay Đà Nẵng khẳng định mục đích chính của việc rót 600 tỷ vào dự án chỉ là yểm trợ hai người bạn là ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB và ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Thành Đô.

Trước thông báo đơn phương chấm dứt việc chi trả thu nhập theo cam kết theo hợp đồng mua bán, kể từ đầu năm 2020 của Công ty Thành Đô - chủ đầu tư dự án Cocobay. Lý do của việc chấm dứt chi trả cam kết lợi nhuận là bởi doanh nghiệp đang gặp những khó khăn về dòng tiền. Thông tin này đã khiến hàng nghìn chủ sở hữu đã bỏ tiền từ vài tỷ đến vài trăm tỷ để đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng đang vô cùng "sốc" và hoang mang.

 Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã chính thức thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết.

"Thành Đô hoàn toàn có khả năng chi trả đúng cam kết"

Một trong những vị khách bỏ số tiền ra lớn nhất tại Cocobay là TS Mai Huy Tân (nhà sáng lập thương hiệu xúc xích Đức Việt, Chủ tịch HĐQT công ty Nhịp cầu Việt Đức), người được báo chí rầm rộ đưa tin vào cuối năm 2017 rằng đã bỏ hàng trăm tỷ để đầu tư các sản phẩm tại tổ hợp giải trí Cocobay Đà Nẵng...

Mới đây, TS Mai Huy Tân - một trong những nhà đầu tư lớn tại Cocobay Đà Nẵng đã lên tiếng sau thông báo của ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô (chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng) về việc dừng chi trả cam kết lợi nhuận 12%/năm, bắt đầu tư 1/1/2020.

Theo báo Dân sinh, TS Mai Huy Tân cho hay, tổng giá trị đầu tư của Nhịp cầu Việt Đức vào dự án là gần 600 tỷ đồng. Theo đó, ông Mai Huy Tân có tới 24 tòa Boutique Hotels cao 7 tầng với mức cam kết lợi nhuận là 12,5%, 8 biệt thự 5 sao ở khu Nam An với mức cam kết là 10% và 10 căn hộ Condotel là 12%.

 TS Mai Huy Tân.

Trong đó, giá trị của khu biệt thự Nam An và Boutique Hotels là cao nhất, dao động từ 12 - 20 tỷ đồng/căn, căn hộ Condotel là từ 1,2 - trên 1,4 tỷ đồng.

"Công ty Thành Đô mới chi trả thu nhập cam kết cho Nhịp cầu Việt Đức tổng cộng 149,9 tỷ đồng, gồm tiền hai năm 2017 và 2018, mỗi năm là 67,7 tỷ đồng. Kỳ I của năm 2019, Thành Đô trả 14,5 tỷ đồng. Năm nay, họ chưa trả khoảng 54 tỷ đồng thu nhập cam kết cho chúng tôi", TS. Huy Tân cho biết.

TS Mai Huy Tân cho hay, tổng giá trị đầu tư của Nhịp cầu Việt Đức vào Cocobay Đà Nẵng là gần 600 tỷ đồng.

Phân tích tình hình hoạt động vận hành của cả khu Cocobay Đà Nẵng, bao gồm khu biệt thự, khu Boutique Hotels, "cha đẻ" thương hiệu xúc xích Đức Việt cho rằng, công ty Thành Đô hoàn toàn có thể chi trả theo đúng cam kết nhưng doanh nghiệp cố tình không thực hiện.

"Khu Nam An và khu Boutique với mức chi phí 1.000 USD/ngày luôn kín khách, và vận hành tốt. Thành Đô đang cố tình lấy lý do khối Condotel gặp khó khăn để "ăn cướp" mức cam kết ở hai khu còn lại. Thật không hợp lý khi họ cắt cam kết của các khu này mà vẫn giữ tài sản của chúng tôi để khai thác", TS Tân nhấn mạnh.

Ví phương án của chủ đầu tư Cocobay là "cơn ác mộng", "cha đẻ" thương hiệu xúc xích Đức Việt thẳng thắn thừa nhận, nếu không có phương án tốt hơn, ông và công ty Nhịp cầu Việt Đức không còn khả năng thanh toán khoản tiền vay ngân hàng và công ty có nguy cơ phá sản.

"Công ty đang triển khai rất nhiều dự án lớn về xử lý rác thải ở Đà Nẵng và nhiều thành phố khác. Nếu mất khả năng thanh toán, chúng tôi có thể phải phá sản", TS. Tân nói.

 TS Mai Huy Tân rằng, khu vực Boutique Hotels và biệt thự Nam An trong Cocobay Đà Nẵng đang được Thành Đô khai thác tốt.

Tiền dưỡng già đem đổ vào Cocobay

Năm 2016, Công ty Cổ phần thực phẩm Đức Việt đã hoàn thành một thương vụ chuyển nhượng thành công với đối tác Hàn Quốc, sau khi đóng thuế, TS Mai Huy Tân cho biết, ông đã thu được một khoản tiền lớn, dự định sẽ gửi ngân hàng dưỡng già.

Tuy nhiên, khi được nhân viên công ty Thành Đô tiếp cận giới thiệu về dự án và biết ông Nguyễn Đức Thành – một người quen cũ là chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng, ông Huy Tân đã rất tin tưởng.

"Quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản này của tôi và Công ty Nhịp cầu Việt Đức mục đích chính chỉ là yểm trợ hai người bạn của tôi là ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hội đồng Quản trị SHB và ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô bởi lòng tin tưởng mà thôi”, ông Tân bộc bạch với PV tạp chí Nhà Đầu Tư.

Người sáng lập thương hiệu Xúc xích Đức Việt chia sẻ thêm rằng, "năm 2017 sau khi biết tôi bán xúc xích Đức Việt được 700 tỷ, chính ông Nguyễn Đức Thành đến tận nhà tôi mời tôi đầu tư vào Cocobay. Ông Thành khăng khăng: "Đầu tư cái này là đảm bảo quá đi, anh sợ gì rủi ro".

Ông Tân cho biết, ông quyết định mua Cocobay vì ông tin vào hai người bạn ông Thành và ông Hiển. Thời điểm đó SHB là đơn vị cấp vốn cho chủ đầu tư Cocobay, vừa là ngân hàng độc quyền cấp vốn cho các chủ sở hữu mua nhà tại dự án, đồng thời cũng là ngân hàng bảo lãnh cho dự án về mặt tiến độ.

"Chính vì vậy, khi nhận được thông báo ngừng chi trả thu nhập cam kết, tôi rất sốc", ông Tân cho hay.

Trả lời trên truyền thông hồi tháng 10/2017, TS Mai Huy Tân từng cho biết: "Tôi suy nghĩ, mình sẽ sử dụng những đồng tiền lao động sau một cuộc đời cần mẫn như thế nào cho có hiệu quả. Và lúc này, tôi đặt ra 5 tiêu chí để sử dụng hiệu quả thành quả làm việc của mình sau ngần ấy năm.

Thứ nhất, giữ được giá trị của nguồn vốn; thứ hai có được nguồn lợi nhuận hàng năm tốt hơn lãi suất mà ngân hàng mang lại; thứ ba là không quá vất vả như khi tôi khởi nghiệp kinh doanh ở tuổi 50; thứ tư là con cháu có thể nối nghiệp và cuối cùng là giá trị đầu tư phải được gia tăng trong tương lai".

Từ 5 tiêu chí này, bất động sản du lịch đã trở thành điểm đến đầu tư của ông và ông Tân từng cho biết: "Sau khi tìm hiểu rất kỹ và đối chiếu với những tiêu chuẩn đưa ra, tôi đã chọn tổ hợp giải trí Cocobay. Giữa thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung với rất nhiều dự án giống nhau theo một mô típ được dựng sẵn: ăn, ngủ nghỉ và tịnh dưỡng, Cocobay đã để lại ấn tượng rất riêng cho tôi.

Tôi có thể hình dung, chỉ 2-3 năm nữa, một tổ hợp du lịch giải trí sôi động, nhộn nhịp được hình thành nên. Sẽ có rất nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến Cocobay như cách họ tìm đến Las Vegas (Mỹ) để được lưu trú và vui chơi. Lợi nhuận đến từ hai nguồn này mà Cocobay mang lại cho tôi sẽ là một con số lớn - một con số mà tôi tin rằng nó khiến tôi hài lòng", ông Tân nói.

Vậy nhưng, những gì đại gia này nhận được sau 2-3 năm là một quyết định ngắn gọn ký bởi người quen cũ, trái ngược những kỳ vọng và dự tính ban đầu của một doanh nhân có tầm vóc. Từ 1/1/2020, ông sẽ không tiếp tục nhận được đồng lãi nào từ số vốn 600 tỷ đồng dưỡng già của mình.

Tác giả: Quốc Tiệp (t/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin