Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lý do khiến Bộ trưởng Hải quân Mỹ bị đề nghị từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đề nghị quan chức hàng đầu của Hải quân Mỹ từ chức...

 Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer

Theo AP, ông Mark Esper đã mất niềm tin ở Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer, vì vị này đã "thiếu thẳng thắn” trong các liên hệ với Nhà Trắng khi giải quyết vụ việc liên quan đến bê bối của thượng nghị sĩ Eddie Gallagher, một đặc nhiệm SEAL - lực lượng được xem là tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ.

Vào năm 2017, ở Mosul, Iraq, đặc nhiệm SEAL Eddie Gallagher bị cáo buộc làm ô danh các lực lượng vũ trang Mỹ. Theo đó, Gallagher đã chụp ảnh cùng thi thể một tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), vi phạm các quy định về đạo đức quân nhân.

Bộ Quốc phòng khẳng định ông Spencer liên hệ riêng và tác động tới Tổng thống Trump đề xuất cách giải quyết êm thắm trường hợp của Gallagher mà không thông qua Bộ trưởng Esper.

Bộ trưởng Esper chỉ đạo Gallagher nghỉ hưu vào cuối tháng 11 vừa qua. Gallagher sau đó bị đưa tòa án binh và hạ quân hàm. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đảo ngược quyết định và đã khôi phục thứ hạng, trả lại lương theo quân hàm và cho đặc nhiệm Gallagher nghỉ hưu với đầy đủ trợ cấp bất chấp sự phản đối của nhiều người.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 24/11, ông Trump xác nhận Spencer đã từ chức, nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã chấm dứt sự phục vụ của ông này. Ông Trump đã đã chọn đại sứ Mỹ tại Na Uy Ken Braithwaite thay thế.

Tác giả: Bùi Mến

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam