Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Việt Nam cảm nhận rung lắc do ảnh hưởng động đất mạnh 6 độ richter ở Lào

Một trận động đất có cường độ 6.1 độ richter vừa xảy ra sáng nay (21/11) tại khu vực tỉnh Sayabouly, Lào, dư chấn có thể cảm nhận được tại Hà Nội.

Truyền thông khu vực đưa tin, sáng 21/11, một trận động đất mạnh 6 độ đã làm rung chuyển Lào.

Trung tâm Động đất châu Âu-Địa Trung Hải cho biết trận động đất mạnh 6 độ này có tâm chấn ở độ sâu 10km, nằm cách thủ đô Vientiane khoảng 219km và gần biên giới Thái Lan.

Theo hãng tin Reuters, dư chấn của trận động đất đã xảy ra tại các nước láng giềng của Lào, trong đó một đợt dư chấn có độ lớn 6 đã được ghi nhận ở Thái Lan.

Truyền thông dẫn lời các nhân chứng cho biết rung lắc có thể cảm nhận được tại khu vực cách xa tâm chấn hơn 100km, bao gồm cả một số khu vực ở Việt Nam. Trên mạng xã hội tại Việt Nam, một số người dân sống ở thủ đô Hà Nội cho biết đã cảm nhận được rung lắc nhẹ.

Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại trong trận động đất này.

 Ảnh chụp màn hình.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), việc cảm nhận rung lắc mạnh hay yếu còn phụ thuộc vào nền đất của từng khu vực.

Trong khi đó, theo Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, Viện Vật lý địa cầu, trận động đất vừa xảy ra ở Bắc Lào, khu vực có động đất mạnh nhất, gần khu vực biên giới các tỉnh Điện Biên và Lai Châu nên chắc chắn Việt Nam sẽ cảm nhận được, nhất là những người ở nhà cao tầng, hay vùng đất yếu.

Trước đó, một trận động đất 4,2 độ richter xảy ra vào chiều qua (20/11) khiến nhà cửa của người dân tại nhiều huyện ở tỉnh Nghệ An bị rung lắc nhẹ.

Theo đó, khoảng 15h32 cùng ngày, nhiều người dân ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cảm nhận được rung lắc, kéo dài gần 10 giây.

Ngoài huyện Tân Kỳ, người dân một số huyện khác như huyện Đô Lương, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Yên Thành... cũng cảm nhận được dư chấn. Chính quyền địa phương cho biết, chưa ghi nhận có thiệt hại về người và tài sản.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu), đây là trận động đất mạnh 4,2 độ richter, độ sâu chấn tiêu trận động đất khoảng 10 km.

“Đây là hiện tượng bình thường do Nghệ An nằm trong vùng đứt gãy có khả năng sinh chấn và xảy ra các trận động đất", ông Anh nói.

Tác giả: Hương Nguyễn

Nguồn tin: Antt.nguoiduatin.vn