Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đột kích cơ sở nhập lậu 200 máy thuốc lá, 2.000 lọ tinh dầu của ông chủ 9X

Cảnh sát thu giữ 207 máy hút thuốc lá điện tử, 1.622 lọ tinh dầu và 20 hộp phụ kiện sử dụng để hút thuốc lá điện tử. Ông chủ 9X Vũ Đức Phúc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ xuất xứ hàng hóa.

Ngày 19/11, thông tin từ phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng, đơn vị vừa phát hiện vụ buôn lậu với số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ trên địa bàn.

Trước đó, từ công tác nghiệp vụ, cảnh sát manh nha phát hiện 2 tụ điểm buôn bán thuốc lá điện tử có nhiều bất minh.

Sau thời gian dài theo dõi, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ trong thời gian dài để thu thập chứng cứ, phục vụ cho các hoạt động điều tra, cơ quan chức năng xác định, cả 2 điểm này do một thanh niên 29 tuổi quản lý.

 Tang vật thu giữ.

Củng cố chứng cứ, chiều 18/11, tổ công tác đội Cảnh sát phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ thuộc phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng phối hợp Công an các phường Hòa Khê (quận Thanh Khê), Thạch Thang (quận Hải Châu) tiến hành đồng loạt kiểm tra các địa điểm tại số 3 Trần Cừ và 157 Nguyễn Du.

Đây là 2 cơ sở nằm trong tầm theo dõi của cảnh sát thời gian qua.

Tại đây, cơ quan chức năng bắt quả tang đối tượng Vũ Đức Phúc, SN 1990, trú số 74 Nguyễn Chánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng cùng lượng lớn hàng hóa vi phạm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đó là: 207 máy hút thuốc lá điện tử, 1.622 lọ tinh dầu và 20 hộp phụ kiện sử dụng để hút thuốc lá điện tử. Làm việc với công an, Vũ Đức Phúc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ xuất xứ hàng hóa.

 Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây hại.

Theo cơ quan chức năng, thuốc lá điện tử không đốt cháy sợi thuốc nên các chuyên gia đồng thuận rằng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống.

Tuy nhiên, một số loại thuốc lá điện tử có thể chứa những thành phần nguy hiểm như chất gây ung thư, hóa chất độc hại và chất kích thích thần kinh chính của cần sa - Tetrahydrocannabinol (THC).

Thuốc lá điện tử chứa nicotin không được đánh giá an toàn cho thanh thiếu niên trẻ tuổi hay phụ nữ mang thai.

Nicotin tác động xấu lên sự phát triển não bộ ở trẻ em và thành niên trẻ tuổi ở độ tuổi 20, cũng như cực kỳ độc hại đối với các bào thai đang phát triển.

Trẻ em và người lớn cũng bị nhiễm độc nếu nuốt, hít phải hoặc bị thấm dính dịch lỏng trong thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

Thậm chí, đối với những người trưởng thành và chưa trưởng thành không hút thuốc, sử dụng thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ gây nghiện nicotin, dẫn đến họ sẽ dùng thuốc lá điện tử trong thời gian dài không dứt ra được, với những tác động về lâu về dài khó nói trước, hoặc liên quan đến việc sử dụng thuốc lá truyền thống.

Nghiên cứu cho thấy số lượng người dùng vị thành niên đang tăng lên, và đi kèm với nguy cơ sử dụng thuốc lá truyền thống trong tương lai cũng tăng lên theo.

Về vụ việc nói trên, hiện phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục điều tra, xử lý.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin