Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quảng Trị: Vì sao chưa công chức, một nhân viên hợp đồng vẫn “leo cao”?

Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi UBND huyện Hướng Hóa ý kiến về trường hợp bổ nhiệm chức vụ huyện này.

Thời gian vừa qua, dư luận ở Quảng Trị xôn xao về trường hợp một cán bộ ở huyện Hướng Hóa dù là nhân viên hợp đồng, chưa có quyết định tuyển dụng công chức nhưng vẫn “leo cao” lên chức vụ Trưởng phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện. Điều này đã vi phạm Luật Cán bộ Công chức năm 2008.

Cụ thể, theo Luật Cán bộ Công chức năm 2008, nếu là công chức thì phải có quyết định tuyển dụng. Tuy nhiên, trường hợp ông Xôm Vân, dù đang đảm nhận chức vụ Trưởng phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Hướng Hóa, nhưng đến thời điểm hiện tại ông này vẫn không có quyết định tuyển dụng công chức.

 Trụ sở Phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Hướng Hóa, nơi ông Xôm Vân đang đảm nhận chức vụ Trưởng phòng dù chưa có quyết định tuyển dụng.

Ngay sau khi dư luận lùm xùm, UBND huyện Hướng Hóa đã khẩn trương tiến hành rà soát.

Theo đó, ông Xôm Vân sau khi tốt nghiệp hệ đại học cử tuyển ngành xây dựng tại Đại học Giao thông vận tải đã được nhận vào làm nhân viên hợp đồng tại Phòng Kinh tế thuộc UBND huyện Hướng Hóa, quá trình làm việc từ tháng 10/2003 – 3/2004.

Ngày 11/3/2004, Huyện ủy Hướng Hóa có kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc luân chuyển 9 cán bộ cấp huyện tăng cường cơ sở để bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã, trong danh sách đó có tên ông Xôm Vân.

Thời điểm trên, ông Xôm Vân dù chỉ là nhân viên hợp đồng tại Phòng Kinh tế được 1 vài tháng nhưng đã được điều vào UBND xã Hướng Việt và được HĐND xã này bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2004-2009.

Đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Việt được 4 năm, đến ngày 12/6/2008, ông Nguyễn Quân Chính, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa thời điểm đó (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) ký quyết định số 1121/QĐ - UBND, điều động và bổ nhiệm ông Xôm Vân giữ chức Phó trưởng Phòng Công thương huyện Hướng Hóa (thời gian bổ nhiệm là 5 năm, kể từ 15/6/2008). Lương vẫn giữ nguyên, phụ cấp chức vụ được hưởng hệ số 0,2.

 Quyết định này của ông Nguyễn Quân Chính, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa lúc bấy giờ (hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) là không đúng thẩm quyền.

3 tháng sau đó, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Hướng Hóa, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị đã có quyết 39/QĐ - SNV về việc điều động ông Xôm Vân "đến công tác tại Phòng Công thương huyện Hướng Hóa từ ngày 20/9/2008". Ông Xôm Vân giữ chức Phó phòng Công thương đến năm 2016 thì lên chức Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hướng Hóa cho đến nay.

Xin được nhắc lại, thời điểm đó dù có quyết định bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện nhưng ông Xôm Vân chưa phải là công chức.

Trước lùm xùm của dư luận về việc này, ngày 17/9, UBND huyện Hướng Hóa đã có công văn gửi Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị xin ý kiến.

Công văn nói rõ: "Quá trình sử dụng và bố trí công tác cán bộ của ông Xôm Vân dư luận báo chí đang phản ánh về bổ nhiệm lãnh đạo khi chưa có quyết định tuyển dụng công chức. Để có cơ sở đánh giá, quy hoạch, sử dụng cán bộ, cũng như bảo vệ quyền lợi cho người dân tộc thiểu số, UBND huyện kính đề nghị Sở Nội vụ cho ý kiến chỉ đạo".

Mới đây, thông tin với báo chí, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có công văn gửi UBND huyện Hướng Hóa để nêu ý kiến của Sở về quyết định tuyển dụng công chức đối với ông Xôm Vân.

Lý giải về việc ông Xôm Vân được Huyện ủy Hướng Hóa luân chuyền về cơ sở, theo sở Nội vụ Quảng Trị, thực chất đó là địa phương này giới thiệu ông Vân về cơ sở để HĐND cấp cơ sở bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã, chứ không phải huyện điều động ông Vân về giữ chức vụ đó tại xã Hướng Việt.

"Theo quy định của pháp luật về tổ chức HĐND và UBND thì một người dân thường nếu có đủ trình độ học vấn, sức khỏe, tuổi đời đáp ứng yêu cầu và được người dân bầu thì vẫn có thể nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã", Trưởng phòng Công chức – Viên chức, Sở Nội vụ Quảng Trị nói với báo chí.

Cũng theo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị, việc Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa bấy giờ là ông Nguyễn Quân Chính thực hiện điều động và bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Công thương đối với ông Xôm Vân khi chưa có Quyết định điều động của Sở Nội vụ tỉnh là không đúng thẩm quyền quy định.

Trước thông tin cho rằng, việc sau đó 3 tháng, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị có Quyết định 39/QĐ - SNV về việc điều động ông Xôm Vân "đến công tác tại Phòng Công thương huyện Hướng Hóa từ ngày 20/9/2008" là quyết định “chữa cháy” của Sở Nội vụ thời bấy giờ, Trưởng phòng Công chức – Viên chức, Sở Nội vụ Quảng Trị cho hay, việc Sở Nội vụ Quảng Trị trên cơ sở đề nghị của huyện Hướng Hóa và ra Quyết định 39 để thay cho Quyết định 1121 là đúng với quy định của pháp luật hiện hành…

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Lê Kông

Nguồn tin: Báo Người đưa tin