Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xông hơi có giảm cân không? Lời giải đáp cho chị em muốn có vóc dáng thon gọn

Hiện nay, nhiều người vẫn còn băn khoăn, nghi vấn rằng: xông hơi có giảm cân không? Hay quá trình này có thật sự giúp giảm cân an toàn, hiệu quả hay không?

1. Tác dụng bất ngờ của việc xông hơi

Xông hơi có giảm cân không từ lâu nay là câu hỏi trăn trở của nhiều chị em phụ nữ đang tìm kiếm phương pháp giảm cân hiệu quả. Ngay từ xa xưa, xông hơi đã được các ông cha ta áp dụng như một liệu pháp hữu hiệu trong việc giải cảm, hạ sốt.

Ngày nay, khoa học đã chứng minh rằng, việc xông hơi có tác dụng tốt với hệ tim mạch, đặc biệt ở người lớn tuổi. Ngồi trong phòng xông hơi nóng sẽ giúp giãn nở các mạch máu, mao mạch, khiến máu dễ dàng lưu thông hơn, ngăn chặn được các tình trạng tắc nghẽn mạch máu, tụ máu và nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó việc xông hơi thường xuyên cũng giúp nới lỏng các khớp và tăng tính linh hoạt, nhạy bén của khớp xương, giảm tình trạng khô cứng và đau khớp.

 Ngay từ xa xưa, xông hơi đã được các ông cha ta áp dụng như một liệu pháp hữu hiệu trong việc giải cảm, hạ sốt - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, đối với những người thường xuyên gặp căng thẳng, áp lực, thì xông hơi cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp giải tỏa căng thẳng. Hơi nóng trong phòng xông hơi nước có thể làm cho cơ thể tiết ra chất endorphin - chất kích thích "cảm thấy tốt" bởi vì chúng giúp giảm cảm giác căng thẳng trong cơ thể.

Xông hơi nước cũng có thể làm giảm mức cortisol - hoóc môn được tiết ra để đáp ứng với stress. Khi mức cortisol giảm xuống, chúng ta có thể cảm thấy thoải mái hơn, thư giãn và trẻ hóa. Với các chị em phụ nữ, xông hơi còn có tác dụng cải thiện, tái tạo làn da, hơi nóng sẽ làm lỗ chân lông giãn nở và đẩy mụn ra bên ngoài, trả lại sự sạch sẽ, sáng mịn cho làn da.

2. Giảm cân bằng xông hơi có hiệu quả thực sự như lời đồn?

Thực tế, bên cạnh những tác dụng hữu ích đối với sức khỏe, làn da, xông hơi cũng là một trong những liệu pháp giúp giảm cân an toàn, hiệu quả. Khi xông hơi giảm cân, dưới sức nóng của hơi nước, các lỗ chân lông mở rộng để bài tiết độc tố.

 Xông hơi đã trở thành một liệu pháp giảm cân lý tưởng cho những cô nàng không thích vận động, các bà mẹ sau sinh - Ảnh minh họa: Internet

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng: Trung bình sau mỗi lần xông hơi từ 15-20 phút, cơ thể con người sẽ đào thải từ 0,7 – 1 lít nước và tiêu hao khoảng 600 gram calo, điều này tương đương với 45 phút đi bộ và 25 phút vận động mạnh. Ngoài ra, nếu kết hợp giữa xông hơi và massage toàn thân với tinh dầu massage giảm mỡ sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy lượng mỡ dư thừa diễn ra nhanh chóng hơn. Chính vì thế xông hơi đã trở thành một liệu pháp giảm cân lý tưởng cho những cô nàng lười vận động, các bà mẹ sau sinh hay dân văn phòng phải ngồi nhiều không có thời gian vận động.

3. Cách làm nước xông hơi giảm cân tại nhà

Ngày nay có hai phương pháp xông hơi phổ biến là xông hơi ướt (steam) và xông hơi khô (sauna). Mỗi cách xông hơi mang lại những lợi ích khác nhau, tùy vào sở thích, nhu cầu và thể trạng của mỗi người bạn có thể lựa chọn cho mình phương pháp xông hơi giảm cân phù hợp cho mình. Tuy nhiên, đối với các nàng bận rộn cũng có thể xông hơi giảm cân tại nhà bằng các công thức đơn giản sau.

 Ngày nay có hai phương pháp xông hơi phổ biến là xông hơi ướt (steam) và xông hơi khô (sauna) - Ảnh minh họa: Internet

Bước 1: Để đảm bảo cơ thể thích hợp với nhiệt độ cao trong phòng bạn nên tắm trước với nước ấm.

Bước 2: Bật công tắc vận hành phòng xông hơi (bạn cần lắp đặt phòng xông hơi kín tại nhà).

Bước 3: Sử dụng một số loại tinh dầu có tác dụng tốt trong việc làm tan mỡ như tinh dầu quế, tinh dầu sả chanh, oải hương, bưởi,… để tăng hiệu quả khi xông hơi. Nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu vào lớp bông y tế sau đó đặt vào vị trí hơi nước đi qua. Lưu ý, bạn không nên sử dụng quá nhiều tinh dầu vì lượng tinh dầu lớn có thể làm bạn thấy khó thở do thiếu oxy.

Bước 4: Ngồi thử vào phòng xông hơi từ 5 phút đến 10 phút để cơ thể quen dần với môi trường bên trong phòng xông hơi.

Bước 5: Nghỉ ngơi 5 phút sau đó tiếp tục xông hơi 15 phút. Trong quá trình xông hơi thì nên kết hợp massage toàn thân để máu tuần hoàn, massage các vị trí có mỡ thừa như bụng, đùi để đánh tan lượng mỡ này.

Bước 6: Tiếp tục nghỉ ngơi 10 phút sau đó lặp lại quy trình xông hơi – nghỉ như trên thêm 3 lần. Số lần xông hơi giảm cân phụ thuộc vào sức khỏe của người dùng. Bạn có thể xông từ 3 đến 5 lần trong một ngày.

3.1 Xông hơi bằng nước muối giảm cân

Ngoài liệu pháp xông hơi toàn thân như trên, nếu chỉ muốn giảm mỡ mặt bạn có thể áp dụng xông hơi bằng nước muối giảm cân với các bước vô cùng đơn giản:

 Xông hơi bằng muối cũng là một phương pháp hữu hiệu được các chị em thường xuyên sử dụng - Ảnh minh họa: Internet 

- Rửa sạch mặt bằng nước ấm để dễ dàng thích nghi với hơi nóng.

- Cho một ít muối vào nồi nước sôi rồi dùng một cái khăn sạch trùm kín lại để cho hơi nước không lọt ra ngoài. Lưu ý không nên để sát mặt vào bởi có thể dễ khiến da bị bỏng hơi.

- Xông hơi khoảng 5-10 phút rồi sau đó lau khô mặt bằng khăn mềm, tiếp theo bạn có thể tiến hành đắp những loại mặt nạ tùy thích.

3.2 Cách xông hơi giảm cân sau sinh tại nhà

Đối với các nàng sau sinh, liệu việc xông hơi có giảm cân không? Đương nhiên phương pháp này vẫn hoàn toàn hiệu quả nhưng các chị em cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo sức khỏe và an toàn. Để xông hơi giảm cân an toàn đúng cách, các nàng cần tuân thủ các bước sau:

 Sử dụng phương pháp xông hơi để giảm cân sau sinh cần sự thận trọng và cẩn thận để đảm bảo hiệu quả mà vẫn an toàn - Ảnh minh họa: Internet

- Cho một lượng vừa đủ dầu massage giảm mỡ, massage nhẹ nhàng vùng da cần giảm mỡ trong khoảng 5 - 10 phút.

- Đun sôi khoảng từ 1,5 - 2 lít nước, lấy khoảng 200 gram muối xông hơi cho vào nồi.

- Tiến hành sông từ 15 - 20 phút hoặc để đến khi nước nguội dần, sau đó lấy khăn khô lau lại cơ thể.

Duy trì xông hơi ngay tại nhà đều đặn 2 lần mỗi tuần, trung bình bạn sẽ giảm được 2 - 3 kg một tháng mà không cần phải ăn kiêng hay uống bất kỳ viên thuốc giảm cân cấp tốc nào. Ngoài ra đây là phương pháp giảm cân cực kì an toàn và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và chất lượng sữa cho bé.

4. Một vài lưu ý khi áp dụng liệu pháp xông hơi giảm cân

Sau khi xông hơi, bạn tuyệt đối không nên tắm lại, kể cả là với nước ấm, vì lúc này các lỗ chân lông đang được giãn nở, nếu tiếp xúc với nước sẽ khiến bít tắc lỗ chân lông, rất dễ gây ứ trệ, đau nhức cơ thể.

Phụ nữ đang có kinh nguyệt, người bị bệnh ngoài da, người vừa ăn no, người đang mệt, đang sốt cao, người bị bệnh tim… Không nên xông hơi liên tục mà nên cách 3 ngày xông hơi 1 lần.

 Sau khi xông hơi nên uống thêm thật nhiều nước để bổ sung lượng nước bị mất đi - Ảnh minh họa: Internet

Sau khi xông hơi nên uống thêm thật nhiều nước để bổ sung lượng nước bị mất đi.

Kết hợp giữa xông hơi giảm cân với chế độ sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao khoa học, hợp lý.

Trên đây là toàn bộ những lời khuyên hữu ích, giúp bạn giải đáp thắc mắc “xông hơi có giảm cân không?”. Mong rằng các nàng đã có được câu trả lời như ý. Chúc các nàng giảm cân an toàn, thành công!