Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người thầy gieo mầm xanh trên đôi chân khuyết tật

Với nghị lực “tàn mà không phế”, thầy Nguyễn Đức Trường đã trở thành một tấm gương nghị lực phi thường, vượt lên số phận.

Thầy Trường là giáo viên dạy Toán của Trường THCS Đa Tốn – Gia Lâm – Hà Nội. Cái tên của thầy vốn đã quen trên những bài viết, bài toán được đăng trên các tạp chí toán học dành cho lứa tuổi học sinh. Thế nhưng, chắc có lẽ nhiều người không biết, thầy Trường là người khuyết tật.  Bị ảnh hưởng chất độc da cam từ người cha để lại gây nên chứng teo cơ hai chân ngay nên ngay từ nhỏ thầy Trường đi lại hết sức khó khăn, thường phải nhờ sự trợ giúp của người thân.

 Thầy Trường những ngày đầu đứng trên bục giảng 

Dù chịu đựng nỗi đau mỗi ngày, nhưng với lòng hiếu học và nghị lực phi thường, ngay từ nhỏ, cậu học trò Nguyễn Đức Trường đã luôn cố gắng dẫn đầu ở lớp với những môn học tự nhiên. Từ một cậu học trò nhỏ với đôi chân tật nguyền, hành trình trở thành người thầy trên bục giảng của thầy Trường đã phải vượt qua không ít gian nan.

Nhà nghèo, bố mẹ làm lụng cả ngày kiếm miếng ăn, thầy Trường kiên trì một mình theo đuổi ước mơ đi học.

Mặc dù đôi chân bước đi tập tễnh đầy khó khăn, nhưng với lòng yêu nghề thầy Trường đã bỏ ra nhiều tâm huyết để tìm ra những phương pháp giảng dạy mới giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và tiếp thu bài tốt hơn.

 Thầy Trường xuất hiện trên chương trình "Hôm nay ai đến" của VTV6

Thầy Trường say sưa nghiên cứu, biên soạn giáo trình, biến những con số khô khan thành những câu chuyện, những tình huống, những bài học bổ ích giúp học sinh dễ hiểu. Để mã hóa được những con số toán học cứng nhắc, thầy luôn nghiên cứu và đặt mỗi bài giảng vào một tình huống cụ thể, dễ hiểu trong cuộc sống hoặc gắn bài giảng với những câu chuyện về những danh nhân toán học, những tấm gương vượt khó. Đặc biệt thầy luôn ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trong cuộc thi Học sinh Giỏi Toán Hà Nội mở rộng, năm 2012 thầy đã có 4 học sinh đạt giải và nhiều giải nhất, nhì thi giải Toán qua mạng (Violympic). Đặc biệt năm học vừa qua có học sinh của thầy Trường đủ điều kiện dự thi cấp quốc gia.

Với lòng tâm huyết với nghề, Thầy Trường đã từng viết rất nhiều bài toán đăng trên các báo Toán tuổi thơ, Toán học và Tuổi trẻ, ngoài ra thầy đã cộng tác với NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản 12 cuốn sách tham khảo toán các lớp.

Thầy chia sẻ: “Tôi không ngừng phấn đấu sáng về tâm đức, là tấm gương cho hoc sinh noi theo. Tôi luôn cố gắng tự học và viết hàng loại bài trên các báo toán, tham gia viết sách tham khảo, tập huấn, tiếp thu nghiên cứu các phần mền ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Bởi tôi nghĩ mình phải làm như vậy mới truyền được đạo đức, học tập và sáng tạo cho các em nhanh và hiệu quả nhất”.

“Với tôi, thầy như một người cha hiền từ mang đến cho tôi nụ cười tuổi thơ và giúp cho tôi hiểu được ý nghĩa của Toán học”; “Thầy chính là người đã nuôi dưỡng ước mơ trong tôi, giấc mơ về nghề thầy giáo dạy toán”; “Thầy không chỉ là tấm gương sáng của tôi trong học tập mà còn trong cách làm người ở chính sự vị tha, sự lạc quan và cả nghị lực của thầy”… Đó là những lời tâm sự chân thành của rất nhiều học sinh dành cho thầy Trường.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam