Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Về số N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng: Lầm tưởng nguy hiểm

Về số N khi dừng đèn đỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn là quan niệm sai lầm của hầu hết các tài xế. Thậm chí việc làm này còn khiến xe "uống" xăng nhiều hơn, thậm chí còn dẫn đến những nguy cơ khôn lường.

 Nhiều tài xế quan niệm sai lầm về việc về số N khi dừng đèn đỏ sẽ tiết kiệm xăng. 

Theo một chuyên gia về ô tô từng là trưởng phòng đào tạo sản phẩm của Toyota cho biết, tất cả những xe Toyota và Lexus sản xuất từ 1990 trở lại đây đều có khả năng phát hiện điều kiện vận hành khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Khi đó, kim phun sẽ đóng lại và không có nhiên liệu phun vào buồng đốt.

Do đó, khi tài xế nhấc chân khỏi chân ga lúc đang ở số tiến, xe tự động ngắt phun xăng, không tiêu tốn thêm nhiên liệu. Những trường hợp này thường xảy ra khi tài xế buông chân cho xe từ từ giảm tốc đến đèn đỏ hay địa điểm muốn dừng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia về ô tô cũng cho rằng, việc về số N khi dừng đèn đỏ còn khiến xe của bạn tiêu tốn nhiều nguyên liệu hơn. Khi về số N, hệ thống phun xăng không đóng lại mà vẫn tiếp tục duy trì việc phun xăng vào buồng đốt để giữ vững chế độ chạy không tải.

Điều này không phải lúc nào cũng sai, nó sẽ đúng với các mẫu xe vẫn sử dụng bộ chế hòa khí, động cơ phun xăng bằng phương pháp cơ học thì quan điểm về số N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng là hoàn toàn chính xác.

Tuy nhiên, các mẫu xe sử dụng bộ chế hòa khí để phun xăng không còn xuất hiện nhiều ở thị trường, nếu có thì đa phần đều là xe cũ sắp hết niên hạn đăng kiểm.

Lượng xăng tiết kiệm được khi về N trên những xe cũ là không nhiều, nhưng lại gây ra bất lợi nguy hiểm. Xe không còn khả năng phanh động cơ khi về N, độ bám đường giảm đi khiến việc xử lý đánh lái cũng như phanh khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không còn hiệu quả cao, đặc biệt khi xe đang đổ dốc. Do đó, không khuyến khích tài xế về N khi thả trôi đến điểm dừng.

Hơn nữa, để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số, các chuyên gia khuyên tài xế nên dừng xe hẳn rồi với về số N. Tâm lý vội vàng chuyển số khi xe chưa dừng hẳn của nhiều tài xế sẽ khiến cần số nhanh bị hỏng.

Bên cạnh đó, khi dừng xe ở đoạn đường dốc thì tài xế không cần thiết phải về N, vì dù có chuyển về số N thì người điều khiển vẫn phải tiếp tục giữ chân phanh.