Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhân chứng mạnh nhất khai điều bất lợi gì cho ông Trump?

Quyền đại sứ Mỹ tại Ukraina, ông William Taylor hôm 13/11 đã có phiên điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Hạ viện liên quan tới cuộc điều tra luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump.

Theo CNN, đây là phiên điều trần công khai đầu tiên. Tham dự cùng ông Taylor còn có George Kent, Phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách châu Âu và Á-Âu. Những lời khai của ông Taylor trong phiên điều trần kín trước đó được xem là đã khiến nhiều nghị sĩ Dân chủ biến sắc, bởi đó là những thứ họ cần nghe và muốn nghe nhất kể từ khi khởi động điều tra luận tội ông Trump.

 Ông Taylor (giữa) tại phiên điều trần hôm 13/11. Ảnh: CNN

CNN cho hay, trong bài phát biểu hôm 13/11, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraina chứng thực việc một phụ tá đã kể với ông về cuộc điện đàm giữa ông Trump với Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland vào ngày 26/7, một ngày sau cuộc trao đổi trên điện thoại giữa ông Trump với người đồng cấp Ukraina. Người phụ tá nghe được việc ông Trump hỏi Đại sứ Sondland về các cuộc điều tra cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Theo ông Taylor, Đại sứ Sondland “đã nói với Tổng thống Trump rằng người Ukraina đã sẵn sàng xúc tiến vụ việc”. Người phụ tá sau đó đã hỏi Đại sứ Sondland rằng, Tổng thống Donald Trump nghĩ gì về Ukraina. “Đại sứ Sondland đáp lại rằng, Tổng thống Trump quan tâm tới các cuộc điều tra nhằm vào ông Biden hơn, điều mà Giuliani (luật sư riêng của ông Trump) đang thúc đẩy”, quyền Đại sứ Mỹ cho biết.

Khi được Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff hỏi rằng điều đó có phải có nghĩa là ông Trump quan tâm đến cuộc điều tra hơn là Ukraina hay không, ông Taylor trả lời: “Đúng vậy, thưa ngài”.

Trước đó, trong phiên điều trần kín diễn ra hôm 22/10, quyền Đại sứ Taylor đã gây chú ý khi kể lại rằng, "ông Sondland đã nói cho tôi ông Trump muốn Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phải tuyên bố công khai đang điều tra công ty Burisma (nơi Hunter Biden, con trai cựu Phó tổng thống Joe Biden, từng làm việc nhiều năm) và sự can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016".

"Nếu Tổng thống Ukraina không làm rõ mọi thứ một cách công khai, tôi e sẽ có sự bế tắc", ông Taylor thuật lại lời ông Sondland. "Tôi hiểu một sự bế tắc có nghĩa là Ukraine sẽ không nhận được sự trợ giúp quân sự rất cần thiết từ Mỹ", ông Taylor khẳng định.

Cũng tại phiên điều trần công khai hôm 13/11, nhà ngoại giao George Kent cho hay “không có căn cứ sự thực nào” cho cáo buộc Ukraina can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về phiên điều trần công khai nói trên, Tổng thống Trump, khi đó đang tiếp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Phòng Bầu dục, đã nói rằng ông “quá bận nên không xem”, nhưng một lần nữa gọi đó là “cuộc săn phù thủy, trò bịp”.

Nhiều nghị sỹ Cộng hòa cũng tỏ ra thờ ơ với phiên điều trần công khai đầu tiên. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham nói sẽ không xem các phiên điều trần luận tội công khai và rằng, ông không muốn hợp pháp hóa những gì ông coi là một quá trình "phi Mỹ". Ông nhiều lần lập luận quá trình diễn ra điều tra luận tội "không phải của người Mỹ" vì họ đã từ chối cơ hội để ông Trump đối diện với người tố cáo mình.

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo Vietnamnet