Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xóm làng giúp lợp lại nhà, lập bàn thờ nạn nhân vụ 39 người thiệt mạng

Căn nhà bị dột đến mức không nơi nào khô ráo. Cả xóm phải chung tay lợp lại mái nhà để có nơi để lập tạm chiếc bàn thờ cho nạn nhân.

Những ngày qua, tại gia đình anh Nguyễn Thọ Tuân (SN 1993, trú tại xóm Tây Hồ, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), rất đông bà con láng giềng đến động viên, chia buồn khi biết tin anh là 1 trong 39 nạn nhân tử vong trong thùng container tại Anh.

Cả xóm đã cùng chung tay lợp lại mái nhà cũ nát để gia đình có nơi lập bàn thờ cho anh. Căn nhà đã xuống cấp đến mức có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào, phía trong mỗi khi trời mưa không nơi nào có thể tránh cho khỏi ướt. Tiếng khóc của người vợ trẻ, đứa con thơ, mẹ già… vọng ra từ mái nhà liêu xiêu khiến không khí càng thêm tang thương, không ai có thể cầm được nước mắt.

 Căn nhà cấp 4 đã cũ nát, cột trong nhà bị mối mọt có thể đổ sập xuống
bất cứ lúc nào.

Gia đình có 7 anh em, là con út nên anh Tuân nên sau khi lập gia đình anh vẫn ở cùng với người mẹ để tiện bề chăm sóc. Ở vùng quê nghèo, bám vào đôi ba sào ruộng không đủ để nuôi cả gia đình. Năm 2017, anh Tuân theo bạn bè đi xuất khẩu Malaysia, thế nhưng chỉ một năm sau thì anh phải về nước vì không có việc làm. Trở về, mẹ già yếu, con nhỏ khiến anh Tuân càng thêm quyết tâm đi xuất khẩu lần nữa. Lần này người mẹ đã cắm cả bìa đỏ căn nhà rồi vay mượn thêm bà con anh em để có đủ 350 triệu đồng cho anh sang Đức làm việc.

Đến ngày 21/10/2019, gia đình nhận được cuộc gọi của Tuân thông báo chuẩn bị lên đường sang Anh. Không ai ngờ đó cũng là cuộc gọi cuối cùng. Khi biết thông tin 39 thi thể được phát hiện trong container tại Anh vào sáng sớm ngày 23/10, mọi người trong gia đình như chết lặng.

Chắp nối những dữ liệu về hành trình mà anh Tuân đi, thời gian liên lạc với gia đình thông báo về chuyến đi, gia đình đã đoán được anh là một trong số các nạn nhân.

Cũng từ đó, người mẹ già nằm liệt giường vì đau đớn, còn người vợ trẻ đã không biết bao nhiêu lần khóc ngất đi. Vợ chồng anh chị đã có một con trai 3 tuổi và chị đang mang thai đứa con thứ 2 được 7 tháng.

Anh trai ruột của anh Tuân xót xa: “Từ ngày nhận được hung tin, gia đình đau buồn nhưng vẫn đợi chờ, hy vọng ở một phép màu. Nhưng khi có thông tin chính thức, mẹ tôi và em dâu đã quá đau đớn mà suy sụp hoàn toàn. Gia đình cũng tính lập bàn thờ cho em nó nhưng chưa đưa thi thể của em ấy về, lập nên chỉ càng buồn đau”.

 Bà con hàng xóm đến động viên gia đình trước nỗi đau quá lớn.

“Hoàn cảnh của gia đình anh Tuân vô cùng đáng thương. Giờ mẹ già, vợ trẻ, con thì thơ dại. Trong khi đó, căn nhà quá lụp xụp, mối mọt ăn hết, mấy hôm trước trời mưa còn dột nước lênh láng khắp nơi, nên người dân chung tay giúp đỡ lợp lại mái nhà để có nơi lập bàn thờ cho khỏi ướt”, một người hàng xóm chia sẻ.

Người dân trong xóm vận động nhau, người góp ngày công, người góp của để giúp đỡ gia đình anh Tuân.

Sau khi Bộ Công an công bố danh tính các nạn nhân trong container ở Anh, gia đình chỉ có một nguyện vọng duy nhất là sớm đưa thi thể anh Tuân trở về để mai táng./.

Tác giả:  Nhật Minh

Nguồn tin: Báo VOV