Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ 39 người Việt tử vong trong xe container: Vợ trẻ mang bầu 7 tháng khóc cạn khô nước mắt chờ ngày đón thi thể chồng

Ngày tiễn chồng đi xuất khẩu thì chị đã mang thai, ngỡ rằng vài năm nữa anh về cả nhà sẽ được đoàn tụ. Thế nhưng, chiếc xe container chở anh và hàng chục người Việt khác gặp nạn. Cho đến thời điểm hiện nay chị cũng không biết bao giờ anh mới về được đến quê hương.

Cuộc gọi điện cuối cùng

Mấy ngày nay, rất đông người dân đã đến nhà anh Nguyễn Thọ Tuân (26 tuổi, trú tại xóm Tây Hồ, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) để cùng nhau lợp lại mái ngói đã dột nát, giúp gia đình chuẩn bị mọi thứ chờ thi thể nạn nhân trở về.

 Rất đông người đến chia buồn với gia đình.

Căn nhà cấp 4 lụp xụp vào dạng nghèo nhất nhì của xóm Tây Hồ những ngày này phủ một màu tang tóc. Nhìn vào hoàn cảnh của gia đình, ai cũng lắc đầu thương xót. Cũng vì mưu sinh mà người chồng, người cha phải rời đi đến xứ người với hi vọng thay đổi cuộc sống.

Anh Tuân là con út trong gia đình có 7 anh em. Do ở quê nên anh Tuân ở cùng với người mẹ là bà Nguyễn Thị Đường (66 tuổi) để tiện bề chăm sóc. Cách đây 5 năm, anh kết duyên với chị Trần Thị Tần (26 tuổi) và có một người con trai 3 tuổi.

 Người vợ trẻ không biết đã khóc bao nhiêu lần, mệt mỏi ngồi trên giường.

Tuy nhiên, cuộc sống xoay quanh mấy cánh đồng lúa không đủ ăn khiến cho cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Vì vậy, năm 2017, anh Tuân theo bạn bè đi xuất khẩu Malaysia, thế nhưng chỉ một năm sau thì anh phải về nước vì không có việc làm.

Trở về, mẹ già yếu, con nhỏ khiến anh Tuân càng thêm quyết tâm đi xuất khẩu lần nữa. Địa điểm anh chọn lần này là nước Đức. Để có tiền, bà Đường phải gật đầu để anh mang bìa đỏ đi thế chấp, vay được 350 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thọ Tài (42 tuổi, anh trai đầu) cho hay: "Thực ra lần đi xuất khẩu này hết tổng 450 triệu, ngoài số tiền vay ngân hàng thì Tuân phải vay thêm họ hàng, anh em 100 triệu nữa. Ai cũng mong Tuân sớm đi thành công vì gia đình quá khổ rồi. Không ngờ…".

Vào tháng 9/2019, anh Tuân sang thành công nước Đức. Tuy nhiên, tại đây, anh khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Được nhiều người "chỉ hướng", anh Tuân quyết định tìm đường sang nước Anh.

Ngày 21/10, gia đình nhận được cuộc gọi của Tuân là chuẩn bị lên đường sang Anh. Không ai ngờ đó cũng là cuộc gọi cuối cùng của chàng trai bạc mệnh. "Trước khi đi, Tuân gọi về cho vợ dặn cố vay mượn thêm hơn 300 triệu nữa. Khi nào sang được Anh thì sẽ có người đến lấy. Thế nhưng sau đó gia đình mất liên lạc với Tuân luôn", anh Tài kể.

 Bà Đường ngã quỵ khi biết tin con là nạn nhân.

Cả xóm chung tay lợp mái ngói dột nát

Từ khi biết tin 39 người tử vong trong xe container, gia đình đã đoán được anh Tuân là một trong số các nạn nhân. Cũng từ đó, bà Đường nằm liệt giường vì đau đớn, còn chị Tần thì không biết khóc biết bao nhiêu lần.

Tai ương ập đến khiến ở tuổi 26, lứa tuổi vẫn còn xuân thì chị đã phải chịu cảnh góa chồng. Đau đớn hơn, đứa bé trong bụng mới sang tháng thứ 7 tới đây chào đời sẽ chẳng bao giờ được nhìn thấy mặt cha. Mẹ, bà nằm mỗi người một giường trong suy sụp, tuyệt vọng, đứa con trai cả mới lên 3 của vợ chồng anh Tuân đành đưa đi gửi nhà ngoại chăm sóc.

Anh Tài ngậm ngùi: "Từ ngày nhận được hung tin, gia đình đau buồn nhưng vẫn đợi chờ, hy vọng ở một phép màu. Nhưng khi có thông tin chính thức, mẹ tôi và em dâu đã quá đau đớn mà suy sụp hoàn toàn. Gia đình cũng tính lập bàn thờ cho em nó nhưng chưa đưa thi thể của em ấy về, lập nên chỉ càng buồn đau".

 Ngôi nhà cũ nát, xuống cấp trầm trọng.

 Các cây cột bị mối ăn sâu.

 Người dân chung tay lợp lại mái cho gia đình.

Gia đình anh Tuân là hộ nghèo, mấy ngày mưa ngôi nhà dột không còn chỗ nào khô. Thương cho hoàn cảnh của gia đình, cả xóm đã quyết định góp tiền, góp công để lợp lại mái nhà.

Ông Nguyễn Đăng Hoàn (65 tuổi), một người dân địa phương cho biết: "Hoàn cảnh của gia đình anh Tuân vô cùng đáng thương. Giờ mẹ già, vợ trẻ, con thì thơ dại. Trong khi đó, căn nhà quá lụp xụp, mối mọt ăn hết, mấy hôm trước trời mưa còn dột nên người dân mới chung tay giúp đỡ".

 Ngôi nhà hoàn thiện chờ thi thể anh Tuân trở về.

Anh Tài chua chát nói: "Gia cảnh khó khăn quá Tuân mới phải đi chứ ai cũng biết nó cũng chẳng đành lòng xa vợ đang bụng mang dạ chửa. Giờ người mất, để lại cảnh vợ góa, con côi cùng đống nợ khổng lồ hơn 400 triệu đồng. Gia đình không biết làm thế nào để trả, không may ngân hàng đến siết nợ thì mấy mẹ con, bà cháu chỉ biết ra đứng đường".

Anh Tài cho biết thêm, sau khi Bộ Công an công bố danh tính các nạn nhân trong container ở Anh ngày 23/10 đêu là người Việt, phía Bộ Công an có gọi điện về chia buồn.

"Họ cho biết gia đình cố gắng chờ đợi vì lúc nào đưa được thi thể của em trai tôi về nước còn phụ thuộc vào nước Anh. Chính phủ sẽ làm hết sức có thể để đưa thi thể của 39 công dân về nước trong thời gian sớm nhất có thể. Giờ đây, chúng tôi chỉ có một nguyện vọng duy nhất là sớm đưa thi thể em trở về để mai táng", anh Nguyễn Thọ Tài nói.