Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


TP HCM: Cán bộ của Sở GD&ĐT đi công tác nước ngoài được “dắt túi” 46,4 triệu tiền tiêu vặt

Đáng chú ý, các đoàn đi công tác nước ngoài sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước.

Kết luận của Thanh tra TP HCM vừa được công bố ngày 7/11 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP HCM, trong đó nêu rõ sai sót của Giám đốc Lê Hồng Sơn trong việc ban hành quyết định đi nước ngoài không đúng thẩm quyền, tổ chức các cuộc hội nghị, tập huấn, phân bổ lại dự toán kinh phí hoạt động cho các đơn vị trực thuộc chưa phù hợp; các trường tự ý cho thuê tài sản công cũng như sử dụng hàng tỉ đồng tiền ngân sách chưa có căn cứ...

 Giám đốc Sở GD&ĐT ông Lê Hồng Sơn.

Giám đốc Sở chịu trách nhiệm

Đối với chuyến công tác của đoàn cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý ngành học mầm non tại Nhật Bản, Sở GD&ĐT với Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế, chi phí phụ cấp tiền tiêu vặt với số tiền 46,4 triệu đồng không đúng quy định.

Đối với việc tổ chức khoá bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh cốt cán các cấp tại Mỹ, Sở GD&ĐT ký hợp đồng với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam nhưng không thể hiện nội dung chương trình; Đề xuất UBND TP về phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cấp năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP HCM giai đoạn 2011 - 2020” không có nội dung tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm tại nước ngoài (tại Mỹ). Việc Sở GD&ĐT tham mưu đề xuất UBND TP không đúng nêu trên cần phải nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Không chỉ vậy, Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành quyết định số 2483/QĐ-GDĐT ngày 1/12/2017 về cử đoàn cán bộ, giáo viên Tiếng Anh cốt cán tham gia khoá bồi dưỡng không đúng thẩm quyền.

Giám đốc Sở GD&ĐT ký duyệt chấp thuận chủ trương mà không ban hành Quyết định cho phép cán bộ, viên chức đi nước ngoai là không đúng quy định - đối với chuyến đi Thái Lan của 25 Giáo viên trường Trung học Phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (về việc riêng);

Trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Phòng tổ chức cán bộ, Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT.

 Ban lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh.

Tại văn bản của Thanh tra TP HCM cũng nêu rõ, mặc dù tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố đều căn cứ vào kế hoạch năm học của Sở GD&ĐT hoặc văn bản, kế hoạch của Bộ GD&ĐT; thành phần và số lượng tham gia hội nghị, tập huấn tại các đơn vị trực thuộc Sở theo đúng văn bản của Sở GD&ĐT gửi các đơn vị, tuy nhiên Sở GD&ĐT tổ chức các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố còn có các nội dung không đúng quy định.

Có 18 cuộc thời gian đi nhiều hơn 2 ngày là không đúng quy định; Tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn đề được tổ chức kết hợp với tham quan, du lịch tại các địa điểm xa thành phố là không đúng quy định;

Không chỉ vậy, Sở GD&ĐT ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc để đăng ký tham gia hội nghị, tập huấn nhưng trong nội dung văn bản có ghi tên Công ty dịch vụ lữ hành và ghi chi phí của một người cho một chuyến đi là không phù hợp. Vì việc các đơn vị đi công tác hoặc dự hội nghị, tập huấn sẽ do đơn vị tự tổ chức và thanh toán chi phí theo quy định.

Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị chuyên đề tại huyện Côn Đảo (3 ngày); Hoạt động về nguồn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác cho cán bộ công đoạn tại các tỉnh phía Bắc (7 ngày) không phải là chuyên đề công tác chuyên môn.

Ngoài ra, Sở còn tổ chức 3 chuyến đi do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam và Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Miền Nam tài trợ đi Myanmar, Ninh Chữ và Bình Định là không thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở.

Việc thanh toán tiền cho các Công ty dịch vụ lữ hành do các đơn vị trực thuộc Sở và các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện có người tham gia thanh toán. Qua kiểm tra hồ sơ các chuyến đi cho thấy, số tiền đã thanh toán cho các Công ty dịch vụ lữ hành khoảng 29 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức quy định của Nhà nước là không phù hợp với thu nhập của ngành giáo dục, mục đích, yêu cầu tập huấn. Sở GD&ĐT phải chấm dứt và ban hành văn bản phổ biến trong toàn ngành được biết.

Trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách và các Phòng trực thuộc Sở GD&ĐT có liên quan.

 Đất nước Myanmar tươi đẹp, một hành trình mà cán bộ Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã đặt chân tới.

"Điểm danh"

Ở diễn biến khác, được biết Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế là một trong những đơn vị có năng lực, thường xuyên trúng thầu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực giáo dục.

Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế có địa chỉ số 69, phố Tuệ Tĩnh (Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ví dụ như tháng 11/2018, Công ty này trúng thầu gói thầu Tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức, quản lý ngành học mầm non năm 2018. Giá trúng thầu 5,834 tỷ đồng/5,842 tỷ đồng (giá gói thầu), tiết kiệm khoảng 8 triệu đồng. Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh là bên mời thầu.

Tại gói thầu này, Công ty CP Uy tín Toàn Cầu và Công ty CP Thương mại và Công nghệ Sao Việt bị trượt thầu vì lý do, nhà thầu không có hồ sơ chứng minh nguồn lực tài chính theo yêu cầu; Hợp đồng tương tự mà nhà thầu cung cấp không phù hợp với yêu cầu của HSMT (hợp đồng tổ chức bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại nước ngoài).

Đối với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam, Công ty này trúng gói thầu Tổ chức khóa bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh tại Mỹ năm 2017, do Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh mời thầu. Giá trúng thầu 2,538 tỷ đồng /2,544 tỷ đồng (giá gói thầu), tiết kiệm khoảng 6 triệu đồng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Chí Kiên

Nguồn tin: Pháp luật Plus