Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tỷ phú giàu thứ 9 thế giới gia nhập cuộc đua tổng thống Mỹ

Ông trùm tập đoàn truyền thông Bloomberg với khối tài sản hơn 55 tỷ USD vừa nộp đơn đăng ký trở thành ứng viên của đảng Dân chủ, chuẩn bị chính thức tranh cử ghế tổng thống Mỹ.

Theo AFP, tỷ phú 77 tuổi Michael Bloomberg đã đăng ký tư cách ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Alabama hôm 8/11, ngay trước khi kết thúc thời hạn đăng ký.

Trước đó, tỷ phú Bloomberg từng chỉ trích đảng Dân chủ không có ứng viên đủ nặng ký để đánh bại đương kim Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, và úp mở về việc có thể tham gia tranh cử.

 Tỷ phú Michael Bloomberg từng là cựu thị trưởng 3 nhiệm kỳ của New York. Ảnh: WSJ.

Việc tỷ phú 77 tuổi hoàn thành đăng ký ở Alabama là bước đầu tiên cho thấy ông Bloomberg đã sẵn sàng để tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Các nhà phân tích đánh giá việc Bloomberg tham gia cuộc chạy đua sẽ gây tổn thất cho Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama. Ông Biden hiện là ứng viên Dân chủ được đánh giá là nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhất từ giới lãnh đạo đảng Dân chủ cũng như từ cử tri phổ thông.

"Tôi không có vấn đề gì với việc ông ấy (Bloomberg) tham gia tranh cử. Nếu tôi không nhầm thì tôi đang làm khá tốt, so sánh với Trump cũng như với các ứng viên khác", ông Biden phát biểu hôm 8/11.

Sau khi thông tin ông Bloomberg có thể sẽ tuyên bố tranh cử xuất hiện hôm 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng đàn khiêu chiến đối thủ tiềm năng, người cũng là một tỷ phú giống như ông.

"Michael bé nhỏ sẽ thất bại. Ông ta không có phép thuật để làm tốt công việc này. Chẳng có ai mà tôi muốn đấu lại nhiều hơn là Michael. Ông ấy sẽ không làm được việc gì tốt đẹp, nhưng tôi nghĩ Michael sẽ khiến Biden chịu tổn thất", ông Trump tuyên bố.

Michael Bloomberg là người đồng sáng lập và hiện là giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông Bloomberg. Theo định giá của Forbes, tổng tài sản của vị tỷ phú 77 tuổi lên đến 55,5 tỷ USD, xếp hạng 9 thế giới.

Bloomberg có thời gian làm thị trưởng New York từ năm 2001 đến năm 2013. Vị tỷ phú cũng nhiều lần thay đổi quan điểm chính trị, chuyển từ phe Dân chủ sang phe Cộng hòa, và cuối cùng quay lại với phe Dân chủ vào năm 2018.

Tác giả: Duy Anh 

Nguồn tin: Zing.vn