Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh sát khám nhà anh em nghi phạm vụ 39 người Việt thiệt mạng tại Anh

Cảnh sát Ireland đã tiến hành khám xét nhà của hai anh em nghi phạm đang bị truy nã vì nghi ngờ có liên quan tới vụ 39 người Việt tử nạn trong thùng xe tải ở Anh hồi tháng 10.

 Christopher (trái) và Ronan Hughes. (Ảnh: BBC)

BBC ngày 8/11 dẫn các nguồn tin cảnh sát Ireland cho biết, Cục Tài sản Tội phạm (CAB) Ireland đã tiến hành khám xét hai căn nhà của hai nghi phạm Ronan Hughes và Christopher Hughes tại hạt Monaghan, Cộng hòa Ireland. Đây là hai trong số 10 bất động sản, gồm 7 căn nhà và hai cơ sở công nghiệp, bị CAB khám xét tại Monaghan.

CAB cũng tịch thu các phương tiện gồm 2 xe ô tô BMW, một xe tải Volkswagen, một xe Mitsubishi Shogun và tiền mặt. Đây là một phần trong cuộc điều tra về đường dây buôn người kéo dài nhiều năm.

CAB cũng có lệnh của tòa án để đóng băng 20 tài khoản ngân hàng với giá trị tổng cộng khoảng 200.000 euro.

Cuộc điều tra của CAB tập trung vào “một băng nhóm bị tình nghi có liên quan tới các hoạt động buôn người quốc tế khác nhau”. Theo thông báo của cảnh sát Ireland, cuộc điều tra này bắt đầu “được tăng cường trong 2 tuần gần đây”.

Giới chức Ireland thông báo cuộc điều tra của CAB “không liên quan tới cuộc điều tra đang diễn ra của cảnh sát Essex”. Tuy nhiên, BBC nhận định, việc phát hiện 39 thi thể trong thùng xe tải ở Essex, Anh hôm 23/10 đã tạo động lực cho cuộc điều tra kéo dài của CAB nhằm vào đường dây buôn người quốc tế.

Cảnh sát Anh tuần trước đã kêu gọi Ronan Hughes và Christopher Hughes ra đầu thú sau khi hai đối tượng này bị phát lệnh truy nã. Hai anh em nhà Huges đã lẩn trốn sau khi cảnh sát nghi họ có liên quan tới vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải tại Anh.

Ronan và Christopher Hughes đang vận hành một doanh nghiệp vận tải tại biên giới Bắc Ireland. Ronan Hughes bị nghi ngờ thuê thùng đông lạnh chở 39 nạn nhân từ một công ty khác của Ireland là Global Trailer Rentals (GTR) có trụ sở tại Dublin, Ireland.

Hiện chưa rõ hai đối tượng Huges có liên quan tới bất cứ đường dây buôn người nào hay không, nhưng có nguồn tin nói rằng họ có thể nắm thông tin liên quan tới một hệ thống có tổ chức đứng sau vụ đưa 39 người nhập cư trái phép vào Anh.

Tòa hình sự sơ thẩm Chelmsford ngày 28/10 đã tiến hành phiên xét xử đầu tiên đối với tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, từ Bắc Ireland. Robinson là người đã điều khiển đầu kéo xe tải từ Dublin, Ireland tới cảng Purfleet ở Essex, Anh để tiếp nhận thùng đông lạnh được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge, Bỉ.

Ngoài ra, tài xế Eamon Harrison, 23 tuổi, cũng bị truy tố với 41 tội danh, gồm tội ngộ sát 39 nạn nhân, âm mưu buôn người và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Các nhà chức trách Anh nghi ngờ Harrison là người đã chở thùng đông lạnh chứa 39 nạn nhân tới cảng Zeebrugge, trước khi thùng này được chuyển tới cảng Purfleet.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí