Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đình chỉ Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế tỉnh Lai Châu dùng bằng cấp 3 giả để tiến thân

Công an tỉnh Lai Châu đình chỉ công tác đối với Thượng tá Thái Đình Hoài - Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế để xử lý hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả.

Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Thượng tá Thái Đình Hoài (sinh ngày 15/5/1976, quê quán Thịnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) - Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (Phòng PC03), Công an tỉnh Lai Châu bị tố dùng bằng tốt nghiệp THPT giả.

Trả lời VTC News vào trưa 8/11, lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã có kết quả việc xác minh bằng THPT của Thượng tá Thái Đình Hoài.

"Qua xác minh, kết quả cho thấy, bằng cấp 3 của Thượng tá Hoài là bằng giả, vị này mua bằng xong về tẩy xóa để tên của mình vào", vị lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho hay.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu, đơn vị đình chỉ công tác đối với vị Trưởng phòng PC03 được khoảng hơn 10 ngày nay để xử lý theo quy định của pháp luật.

  Đoàn công tác Công an tỉnh Lai Châu đến Sở GD&ĐT Nghệ An xác minh thông tin về bằng tốt nghiệp THPT của người  tên Thái Đình Hoài.

Liên quan đến vụ việc, một cán bộ Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, sáng nay, đoàn công tác của Công an tỉnh Lai Châu đến Sở để xác minh thông tin về bằng tốt nghiệp THPT của người tên Thái Đình Hoài. 

“Cán bộ Công an tỉnh Lai Châu đưa chúng tôi một bản photo công chứng Bằng tốt nghiệp bổ túc trung học năm 1994 và sổ học bạ mang tên Thái Đình Hoài (sinh ngày 15/5/1976). Tuy nhiên, qua tra cứu hồ sơ tại Sở GD&ĐT Nghệ An, trong bảng ghi tên, ghi điểm và danh sách tốt nghiệp THPT không có ai tên là Thái Đình Hoài (sinh ngày 15/5/1976). 

Sau khi xác minh cho thấy bằng đó là bằng giả nên chúng tôi cùng với đoàn công tác Công an tỉnh Lai Châu lập biên bản xác nhận toàn bộ vụ việc", cán bộ Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết.

Video: Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành nói về kết quả thi tốt nghiệp THCS của anh Thái Đình Hoài

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2019/11/08/truong_phong_canh_sat_kinh_te_lai_chau_1756.mp4[/presscloud]

Ngày 7/11, qua làm việc với trường THCS Thịnh Thành và Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành (Nghệ An), phóng viên VTC News được biết trong tài liệu lưu trữ của các đơn vị này có người tên Thái Đình Hoài (quê quán ở xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) nhưng lại có 2 ngày tháng năm sinh khác nhau. 

Cụ thể, theo hồ sơ lưu trữ, vào năm học 1988-1989, tại trường THCS Thịnh Thành, huyện Yên Thành, có một người tên là Thái Đình Hoài (sinh ngày 7/4/1976), học sinh lớp 6A.

Tuy nhiên, theo hồ sơ lưu trữ tại Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành, tại Kỳ thi tốt nghiệp THCS ngày 29-30/5/1992, lại có thí sinh tên Thái Đình Hoài (trường THCS Thịnh Thành) sinh ngày 13/8/1977. Kết quả điểm thi 4 môn là 25,5 điểm. 

Trong khi đó, theo thông tin báo chí đăng tải, vị Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế tỉnh Lai Châu - Thái Đình Hoài sinh ngày 15/5/1976. 

 Trong tài liệu lưu trữ của trường THCS Thịnh Thành và Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành, có người tên Thái Đình Hoài (quê quán ở xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) nhưng lại có 2 ngày tháng năm sinh khác nhau.

Theo đơn tố cáo đăng trên báo chí trước đó, Thượng tá Thái Đình Hoài sinh năm 1976, quê quán Thịnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Khi đang học lớp 7 ở xã Thịnh Thành, người này bị trâu húc trọng thương, dẫn đến nghỉ học giữa chừng.

Ở nhà dưỡng bệnh một thời gian, anh Hoài vào miền Nam sinh sống. Đến năm 1995, anh Hoài trở về quê, nhờ một người bạn, tìm người bán học bạ và bằng THPT, sau đó tẩy xóa tên người bán, rồi ghi tên mình vào học bạ và bằng THPT giả mới mua.

Năm 1996, với học bạ và bằng THPT giả, anh Hoài xin đi nghĩa vụ vào ngành công an tại tỉnh Lai Châu (cũ).

Năm 2004, tỉnh Lai Châu chia tách thành 2 tỉnh Lai Châu - Điện Biên, anh Hoài được điều động lên công tác tại Công an tỉnh Lai Châu.

Với học bạ và bằng THPT giả, anh Hoài tiếp tục được đi học tại Trường Đại học Cảnh sát. Sau đó, anh được quy hoạch và bổ nhiệm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng PC03, được tổ chức cử đi học Cao cấp lý luận chính trị, được quy hoạch vào chức danh Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.

Tác giả: MẠNH ĐOÀN - TRẦN LỘC

Nguồn tin: Báo VTC News