Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiểu thương bức xúc vì nhiều bất cập trong việc đấu giá quản lý chợ tại Nghệ An

Chợ hạng cao thu phí thấp, quản lý bằng hình thức giao thầu, trong khi chợ chưa xếp hạng thì được thu phí “trên trời”. Bên cạnh đó, khi tiến hành đấu giá quản lý chợ đã bộc lộ nhiều dấu hiệu sai phạm. Đó là những bất cập trong việc đấu giá quản lý chợ tại Nghệ An.

 

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2019/11/07/Ti___u_th____ng_b___c_x__c_v___nhi___u_b___t_c___p_trong_vi___c______u_gi___qu___n_l___ch____t___i_Ngh____An___B__o_D__n_tr__.mp4[/presscloud]

Tiểu thương bức xúc trước việc giao thầu, quản lý chợ của chính quyền.

Mập mờ trong việc quản lý đấu giá chợ    

Theo tìm hiểu của PV, chợ Trung tâm - thương mại thị trấn Thanh Chương (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã được xếp hạng 1. Tuy nhiên, việc bất cập ở đây là chợ lại thu phí rất thấp, được giao quản lý bằng hình thức giao thầu chứ không phải đấu thầu.

 Chợ Chiều thị trấn Thanh Chương chưa hề được xếp hạng nhưng lại được thu phí với giá “trên trời” với mức gia hiện tại là 42 triệu đồng/tháng .

Làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Trưởng ban quản lý chợ trung tâm - thương mại thị trấn Thanh Chương cho hay: “Đúng là chợ trung tâm - thương mại thị trấn được xếp hạng 1, UBND thị trấn giao cho chúng tôi quản lý bằng hình thức giao thầu theo định kỳ năm năm một lần, mức giao khoán 22 triệu đồng/năm”.

Ngược lại, chợ Chiều thị trấn Thanh Chương nằm ở khối 9 cách đó khoảng 1km, chưa hề được xếp hạng nhưng lại được thu phí với giá “trên trời”.

Theo bản “hợp đồng giao nhận thầu quản lý, khai thác chợ Chiều khối 9 số 01” giữa UBND thị trấn Thanh Chương với ông Lê Văn Thắng thì tổng số tiền mà ông Thắng phải nộp trong suốt thời gian giao nhận thầu là hơn 27,3 triệu.

Sáng ngày 24/10/2019, UBND thị trấn đã tổ chức đấu giá để lựa chọn ban quản lý mới cho chợ Chiều thì số tiền được đấu thầu lên đến hơn 42 triệu đồng/tháng.

Khi PV đặt câu hỏi:  Sự bất hợp lý khi chợ hạng cao thu phí thấp dẫn tới thất thoát nguồn thuế, quản lý … thông qua hình thức giao thầu trong khi chợ chưa được xếp hạng lại thu phí cao, phải đấu thầu?. Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương trả lời: “Chợ Trung tâm thương mại - thị trấn được giao quản lý mỗi năm một lần cho ban quản lý do ông Nguyễn Hữu Hoàng làm trưởng ban không thông qua đấu thầu là đúng quy định”.

 Công văn số 1730 về việc quản lý chợ Trung tâm thị trấn Thanh Chương.

“UBND thị trấn đã có báo cáo gửi huyện về việc bất cập trong vấn đề này để huyện kiến nghị lên tỉnh xử lý như thế nào thì xử lý”, ông Vinh cho biết thêm.

PV đặt câu hỏi, ông có thể giải thích vì sao lại có 2 người nhà của ông trong BQL chợ Trung tâm thị trấn?. Ông Vinh  trả lời: “Không có chuyện như thế. Việc ông Nguyễn Hữu Hoàng, Trưởng ban quản lý chợ thì ông ấy thuê ai là việc của ông ấy, còn những người có ý nói có người nhà của tôi thì họ không phải là người tốt”.

Chính quyền giải thích vòng vo

 Chợ Trung tâm thị trấn Thanh Chương (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã được xếp hạng 1. Tuy nhiên, chợ lại thu phí rất thấp.

Theo hồ sơ, ngày 15/4/2019, Ban quản lý chợ Chiều tại khối 9 do ông Lê Văn Thắng là đại diện ký hợp đồng giao nhận thầu và quản lý với UBND thị trấn Thanh Chương đã hết hiệu lực hợp đồng.

Để có nhân sự mới cho ban quản lý chợ Chiều, UBND thị trấn Thanh Chương đã thực hiện công khai việc: “Thông báo đăng ký, khai thác chợ” cho các cá nhân, tổ chức biết để nộp hồ sơ.

Ngày 15/5/2019, UBND thị trấn Thanh Chương đã phát thông báo số 247 (thông báo lần 1) “về việc đăng ký quản lý, khai thác chợ chiều thị trấn Thanh Chương” có thời gian ấn định nộp hồ sơ từ ngày 16/5 - 25/5/2019. Thời gian dự kiến xét giao thầu hoặc đấu thầu từ ngày 26/5 - 31/5/2019.

 Mặc dù số lượng người buôn bán và kí ốt rất nhiều nhưng chợ Trung tâm thị trấn Thanh Chương được giao thầu với chi phí thấp.

Kết thúc thời gian chốt nộp hồ sơ, đã có 4 hồ sơ được nộp với các đại diện như: ông Lê Văn Thắng, Đỗ Thị Liên, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Viết Thủy.

Nhưng điều bất thường đã xảy ra, sau khi hết thời gian ấn định nộp hồ sơ theo thông báo lần 1, UBND thị trấn Thanh Chương đã không thực hiện việc chốt danh sách nộp hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, thông báo công khai những hồ sơ đủ điều kiện dự thầu… .

Hơn 3 tháng sau, UBND thị trấn Thanh Chương tiếp tục phát thông báo số 420 ngày 20/8/2019 (thông báo lần 2) “về việc đăng ký quản lý, khai thác chợ chiều thị trấn Thanh Chương”, ấn định thời gian dự kiến xét giao thầu hoặc đấu thầu vào đầu tháng 9/2019 khiến dư luận bức xúc.

“Hết thời gian nộp hồ sơ theo thông báo 247 ngày 15/5/2019, UBND thị trấn chưa chốt danh sách nộp hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, thông báo công khai về những hồ sơ đã nộp”, Phó chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương Trần Văn Hưng thừa nhận.

 Lá đơn không đề tên người gửi “hiến kế” cho UBND thị trấn lựa chọn Ban quản lý có nhiều dấu hiệu mập mờ.

Ngay sau khi UBND thị trấn Thanh Chương phát Thông báo lần 2 “về việc đăng ký quản lý, khai thác chợ chiều thị trấn Thanh Chương” chỉ có thêm một hồ sơ được nộp, do ông Nguyễn Hữu Hoàng làm đại diện. (Hiện tại, ông Nguyễn Hữu Hoàng đang làm Trưởng Ban quản lý chợ Trung tâm thị trấn).

Như một sự sắp đặt, ngày 6/9/2019, UBND thị trấn Thanh Chương nhận được một lá đơn không đề tên người gửi “hiến kế” cho UBND thị trấn lựa chọn Ban quản lý của ông Nguyễn Hữu Hoàng để quản lý, khai thác chợ Chiều ở khối 9 thị trấn.

Bên cạnh đó, lá đơn phản ánh việc Ban quản lý chợ chiều do ông Lê Văn Thắng làm quản lý có nhiều hành động, lời nói khiến tiểu thương bức xúc. Đồng thời, lá đơn cũng hết lời khen ngợi ban quản lý chợ trung tâm do ông Hoàng làm trưởng ban.

Được biết,  trong số các thành viên của ban quản lý chợ trung tâm thị trấn Thanh Chương có hai người là người nhà của chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương Nguyễn Văn Vinh. Đó là ông Nguyễn Doãn Sỹ và Nguyễn Văn Đức. Việc này cũng đã được ông Trần Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương xác nhận.

Đấu thầu quản lý, khai thác chợ chiều ở khối 9 thị trấn không chỉ vi phạm trình tự đấu thầu, sai phạm từ lúc phát thông báo mời thầu; mà, việc tiếp tục ra thông báo lần 2 cách sau đó hơn 3 tháng cùng với lá đơn nặc danh khiến dư luận nghi ngờ có sự “sắp đặt” của những người có trách nhiệm ở UBND thị trấn Thanh Chương? và có hay không một thế lực nào đó đứng sau để ông Nguyễn Hữu Hoàng có cơ hội quản lý thêm chợ chiều ở khối 9?.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương thừa nhận: “Thực hiện ý kiến của Thường vụ, Chấp hành nên chúng tôi phải dừng lại và tiếp tục thông báo để chọn thêm những tổ chức, cá nhân khác. Tôi phải làm, tôi không chống được”.

Ông Trần Đình Tâm, Bí thư đảng ủy thị trấn Thanh Chương khẳng định: “Việc lựa chọn Ban quản lý chợ phải đúng luật quy định, phải chọn người đủ năng lực. “Tôi sẽ cho họp chấp hành và sẽ nghe ủy ban báo cáo lại việc này”, ông Tâm cũng nhấn mạnh thêm.

 Dân trí sẽ tiếp tục thông tin này đến bạn đọc. 

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Dân trí