Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bàn phương án đưa thi hài nạn nhân trong container ở Anh về nước

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, hai nước Anh - Việt đang đàm phán về phương án đưa thi hài những nạn nhân xấu số trong vụ 39 người chết ở Anh về nước.

Thông tin tới báo chí về vụ 39 người chết ở Anh, bên hành lang Quốc hội sáng 7/11, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, cho biết hiện Việt Nam vẫn đang phối hợp với Anh để đối chiếu danh tính 39 nạn nhân thiệt mạng trong container ở Essex, ngoại đô London nước Anh.

“Do có những cách biệt pháp luật giữa hai nước, nên cần phải trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề”, Bộ trưởng Công an nói.

Về thời điểm cụ thể có thể công bố danh tính các nạn nhân, đại tướng Tô Lâm cho rằng vẫn chưa thể xác định. Theo ông, đây là vụ án của nước Anh, các cơ quan luật pháp của Anh chủ trì, còn chúng ta chỉ phối hợp. Ngoài ra, vụ việc này còn phụ thuộc vào những nội dung hợp tác giữa 2 nước.

 39 người được phát hiện chết trong xe container ở Essex (Anh). Ảnh: Sky News.

Cũng thông tin thêm sự việc này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay nhiều khả năng chiều nay hoặc chậm nhất ngày mai sẽ có danh sách 39 nạn nhân thiệt mạng trong container ở Anh.

“Hai bên cũng đang đàm phán về phương án đưa thi hài các nạn nhân về nước”, ông Sơn nói.

Theo trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, ngày 2/11 Bộ Công an Việt Nam đã sang Anh và mang toàn bộ tài liệu trên, rà soát đối chiếu. Phía Anh cũng độc lập điều tra với đoàn Việt Nam.

Chiều 4/11, đoàn Việt Nam đã xuống hiện trường và có kết quả ban đầu, xác định bao nhiêu nạn nhân. Ông Quang cho biết khi có kết quả giám định chính xác sẽ có thông cáo báo chí, thông báo cho gia đình nạn nhân, sớm đưa nạn nhân về nước.

"Bước đầu chắc chắn có nạn nhân Việt Nam, phía Anh yêu cầu xác nhận danh tính mỗi ngày chỉ 10 người. Phía Việt Nam kiến nghị Bộ Nội vụ Anh đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Anh", tướng Lương Tam Quang nói.

Ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người chết trong xe tải đông lạnh. Sau đó, cảnh sát Anh thông báo có thể có nạn nhân là người Việt Nam trong số các nạn nhân.

Ngày 26/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có nạn nhân là người Việt Nam. Ngày 29/10, Anh chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo nhằm xác định danh tính, quốc tịch của nạn nhân.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: Zing.vn