Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quốc hội “truy” Bộ trưởng Công thương vụ cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò"

Vụ 4,3 tỷ USD nhôm Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, hàng hoá Việt cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” được các ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Công thương.

 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Từ 15h chiều nay (6/11), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành chất vấn.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt câu hỏi với Tư lệnh ngành Công thương nhiều vấn đề “nóng” đang thu hút sự quan tâm của xã hội thời gian qua như công tác quản lý, điều tiết điện lực; quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa gian lận thương mại; vụ lô hàng nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỷ USD “đội lốt” hàng Việt hay vụ cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” trên ô tô...

"Nóng" vụ nhôm Trung Quốc “đội lốt” nhôm Việt

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) về tình trạng lợi dụng nhãn mác Việt Nam để xuất khẩu ra nước khác dù được cảnh báo từ lâu nhưng vẫn chậm được xử lý, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận: Có các doanh nghiệp đang lợi dụng Việt Nam và xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước khác, gây ra thiệt hại cho nước ta.

Trên thực tế chúng ta đang hội nhập rất sâu rộng với thế giới thông qua hàng loạt các hiệp định thương mại tự do. Theo đó, chúng ta đã có các ưu đãi về thuế quan trong việc xuất khẩu hàng hoá ra các nước đối tác, tạo lợi thế trong thâm nhập thị trường so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, cùng với những ưu đãi thuế quan và những điều kiện khác trong tiếp cận thị trường, xuất hiện những dấu hiệu cho thấy các sản phẩm “đội lốt” xuất xứ hàng hoá của Việt Nam để tranh thủ các ưu đãi về thuế quan.

Gần đây nhất, là trường hợp doanh nghiệp sản xuất nhôm định hình lợi dụng xuất xứ để xuất khẩu đi nước khác. Ngay từ thời điểm đó, thông qua những thông tin có được, Bộ Công thương cũng đã báo cáo Chính phủ và tổ chức những đoàn đi kiểm tra trên thực tế hoạt động của doanh nghiệp này và đã có những báo cáo cụ thể.

Sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo, giao cho Tổng cục Hải quan tiếp tục giám sát chặt chẽ không cho phép lợi dụng xuất xứ của Việt Nam để thực hiện gian lận thương mại. Đồng thời, hàng loạt các thiết bị điện tử, máy tính, các sản phẩm của dệt may da giày và đặc biệt là gỗ dán, các sản phẩm gỗ có dấu hiệu tranh thủ lợi dụng gian lận thương mại, lẩn tránh thuế phòng vệ của Hoa Kỳ, EU và nhiều nước khác cũng đã được phát hiện.

"Trên thực tế, Bộ Công thương đã có sự chủ động phối hợp và báo cáo với Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành để cùng phối hợp quản lý và xử lý những vấn đề này, đặc biệt là Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, cơ quan chịu trách nhiệm trong quản lý về hoạt động xuất khẩu hàng hoá. Mới đây, nhất Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Quyết định 824 phê duyệt Đề án về phòng vệ thương mại, đặc biệt tập trung đấu tranh những hành động gian lận thương mại", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Vụ việc "đường lưỡi bò" lộ "lỗ hổng" pháp lý

Chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về vấn đề đang gây bức xúc dư luận những ngày qua là việc “đường lưỡi bò” được cài trên định vị ô tô Volkwagen, cũng như xuất hiện trong phim ảnh hết sức nguy hại, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) nhấn mạnh vấn đề trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu, có biện pháp nào để không để tái diễn vi phạm tương tự?

Thẳng thắn trả lời đại biểu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói: Việc các sản phẩm, các phần mềm điện tử của ô tô nhập khẩu có bản đồ “đường lưỡi bò” vi phạm đến chủ quyền an ninh quốc gia là một hiện tượng mới xuất hiện.

“Đường lưỡi bò” trước đó cũng đã xuất hiện trong một số sản phẩm tương tự về văn hoá nghe nhìn, cơ quan liên quan vi phạm đã bị xử lý. Tuy nhiên, với ô tô nhập khẩu phục vụ cho việc triển lãm là sự kiện mới”, Bộ trưởng nói và khẳng định: "Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ Công thương đã tổ chức rà soát, kiểm tra lại cơ quan chức năng".

“Trước mắt, chúng tôi thống nhất với Tổng cục Hải quan về việc ô tô để phục vụ cho triển lãm, tổ chức là tịch thu sung công. Sau đó, chúng tôi có biện pháp phối hợp với cơ quan chức năng rà soát pháp lý để đảm bảo quản lý chặt chẽ hơn, tránh các vi phạm tương tự. Hiện chúng tôi đã nghiêm túc yêu cầu doanh nghiệp này phải triệu tập và thu hồi toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Việt Nam có phần mềm dẫn đường là “đường lưỡi bò”. Chúng tôi tạm tạm thời cho dừng giấy phép nhập khẩu ô tô và kinh doanh tại Việt Nam của doanh nghiệp này đến khi khắc phục xong trách nhiệm”, Bộ trưởng Công thương thông tin.

Cuối cùng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói ông đã thấy có một lỗ hổng pháp lý mà các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ Thông tin và truyền thông cần tiếp tục rà soát lại để đảm bảo không xảy ra hiện tượng đó trong tương lai, hoàn thiện về mặt pháp luật và thể chế.

Tác giả: T.Bình - An Na

Nguồn tin: Báo Giao thông