Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giáo viên hóa 'yêu râu xanh' và những đứa trẻ bị cuốn vào trò chơi tình dục

Câu chuyện về thầy giáo 55 tuổi thừa nhận xâm hại tình dục nữ sinh lớp 11 ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang) một lần nữa lại gióng lên hồi chuông về đạo đức nhà giáo trong bối cảnh ngành giáo dục đã có rất nhiều vấn đề gây bức xúc trong xã hội.

Đây không phải lần đầu tiên một giáo viên xâm hại tình dục nữ sinh dưới 16 tuổi là học sinh của mình. Đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng từ thầy giáo dâm ô nhiều nữ sinh tiểu học đến chuyện thầy giáo xâm hại tình dục nữ sinh dưới 16 tuổi đến mang thai, thậm chí trên mạng xã hội còn lan truyền cả những thông tin về nhiều nữ học sinh sau khi tốt nghiệp tố cáo thầy giáo cũ từng quấy rối mình bằng những lời lẽ, hành động, tin nhắn qua điện thoại di động và mới đây nhất một hiệu trưởng cũng đã phải ra tòa vì xâm hại nhiều học sinh nam.

 Nơi làm việc của người thầy thừa nhận xâm hại nữ sinh 

Nhưng hành vi của thầy giáo 55 tuổi này diễn ra trong một thời gian rất dài, hơn 1 năm, mức độ cũng rất nghiêm trọng vì đã làm học sinh có thai, nghiêm trọng hơn nữa chính người thầy biến chất này đã để cái thai đến tận tháng thứ 7 rồi lén lút đưa nữ sinh đi phá thai.

Sau tất cả những câu chuyện như vậy, người thầy này vẫn không dừng mối quan hệ phi đạo đức, trái pháp luật với học sinh của mình cho tới khi bị phát giác.

Câu chuyện càng khiến dư luận quan tâm, trong ngày 4/11 trên mạng xã hội đã xuất hiện một bản "tự nguyện yêu" viết tay dài 2 trang giấy được cho là của chính nữ sinh, nạn nhân bị thầy giáo xâm hại tình dục viết. Nội dung là lời thanh minh cho thầy giáo, tự nhận mình có tình cảm và tự nguyện trong mối quan hệ với thầy.

Đương nhiên dưới góc độ pháp lý, văn bản này hoàn toàn không có ý nghĩa. Pháp luật hình sự đã quy định trong trường hợp có sự thuận tình của nạn nhân, người gây hành vi vẫn bị truy tố về tội danh giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Nhưng nếu quả thực văn bản này là của nữ sinh tự tay mình viết, thì cũng chỉ thêm khẳng định về việc em đã bị kẻ xâm hại tình dục, đáng tuổi cha, tuổi bác, thậm chí tuổi ông mình “tẩy não”, bị dẫn dụ vào mối quan hệ sai trái và đến tận thời điểm này em vẫn chưa đủ tỉnh táo để nhận ra mình chính là nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục. 

 Bức thư được cho là của nữ sinh nhằm thanh minh cho người thầy đã xâm hại mình

Trẻ em, những người theo pháp luật Việt Nam cũng như thông lệ luật pháp quốc tế, là người dưới 16 tuổi chưa có được sự phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần và tất nhiên họ chưa nhận thức được đầy đủ về cuộc sống cũng như chính hành vi của mình.

Chính vì thế, luật pháp luôn có những quy định đặc thù với mục đích lớn nhất: bảo vệ và tạo điều kiện để trẻ em phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Và những người thầy đóng một vai trò không nhỏ trong việc giáo dục cũng như bảo vệ trẻ em với tư cách là học sinh của mình. Tuy nhiên những người thầy biến chất lại lợi dụng nghề nghiệp của mình để lôi kéo, dụ dỗ và xâm hại chính học sinh của mình.

Câu chuyện buồn cũng đặt ra câu hỏi, tại sao một mối quan hệ trái đạo đức cũng như pháp luật lại có thể kéo dài trong suốt hàng năm trời nhưng lại không bị bất cứ ai phát hiện, tố cáo.

Nhà trường có tập thể cán bộ giáo viên, bên cạnh đó còn là Hội đồng trường, ban thanh tra nhân dân và nhiều định chế khác tuy nhiên không một ai để ý đến mối quan hệ trên mức cần thiết của tình thầy trò.

Cùng với đó là câu hỏi về trách nhiệm của gia đình nạn nhân. Khó có thể nói một nữ sinh, trong giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời, có sự quan tâm đúng mức của gia đình lại có thể trở thành nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục trong suốt một năm. Ngoài những thay đổi về tâm sinh lý, việc nữ sinh này mang thai đến tận tháng thứ 7 nhưng không được ai quan tâm phát hiện cũng đặt ra một câu hỏi rất khó trả lời về mối quan tâm của những người có trách nhiệm trong gia đình em.

Đã từ lâu gia đình, nhà trường và xã hội luôn được coi là những chủ thể có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em. Tuy nhiên thực tế cũng đang cho thấy, đa số những trẻ em bị xâm hại là những trẻ sống trong một gia đình có quan hệ lỏng lẻo, thiếu sự quan tâm chăm sóc từ chính cha mẹ, người thân.

Những khoảng trống trong gia đình, nhà trường và xã hội đang bị những kẻ xấu lợi dụng để xâm hại trẻ...

Tác giả: Tiểu Di

Nguồn tin: Báo Phụ Nữ Việt Nam