Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công trình ở Nghệ An hơn 16 tỷ đồng chưa bàn giao đã “rỗ, nứt ngang, nẻ dọc"

Dự án Đường giao thông vào nhà máy chế biến tinh bột sắn (xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) là công trình góp phần quan trọng trong công việc đi lại được thuận tiện của nhân dân. Tuy nhiên công trình mới hoàn thành đã thấy rõ sự xuống cấp, khiến người dân nơi đây hết sức bất bình.

Đặc biệt, dự án còn góp phần quan trọng đối với sự phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn, đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch được duyệt, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Dự án Đường giao thông vào nhà máy chế biến tinh bột sắn có tổng mức đầu tư trên 16,5 tỷ đồng (16.562.607.000 đồng), do UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng công trình Miền Trung (Số 112, đường Văn Đức Giai, phường Hưng Bình, TP Vình), Đơn vị tư vấn là Công ty CP xây dựng công trình 469 (trụ sở tại TP Vinh).

 Dự án Đường giao thông vào nhà máy chế biến tinh bột sắn chưa bàn giao đã nứt nẻ, bong tróc,...

Nguồn vốn đầu tư vào dự án được lấy từ ngân sách tỉnh và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác (năm 2018 đã được bố trí 3.283.953 tỷ đồng).

Tổng chiều dài tuyến đường là 1,988.93m, thiết kế với quy mô đường cấp IV miền núi (TCVN 4054-2005). Điểm đầu tuyến: Km0+00 trùng với Km62+900,00 – Quốc lộ 7A; Điểm cuối tuyến: Km1+988,93 xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

 

 

 Nhiều điểm bị xé ngang, kéo dài hàng mét

Đối với nền đắp, đắp bằng đất cấp 3 đảm bào độ chặt K≥0,95, riêng lớp giáp đáy áo đường dày 30cm đảm bảo độ chặt K≥0,98 đối với nền đào. Nền đường không đào, không đắp (nền tự nhiên) trong phạm vi khu vực tác dụng không đảm bảo độ chặt, sức tải và độ ẩm theo yêu cầu thiết kế quy định (tiêu chuẩn 22TCN211-06) thì phải xử lý phạm vi không đạt rồi đầm nén lại để đạt yêu cầu.

 Có điểm rất lạ, địa chỉ ban đầu của Nhà thầu tư vấn lại trùng với địa chỉ của Nhà thầu thi công?

Kết cấu áo đường gồm có 2 giai đoạn: Đoạn từ Km0+0,00 – Km1+037,31 thiết kế mặt đường đá dăm láng nhựa đảm bảo mô đun đàn hồi Etk≥ 110MPa, tải trọng trục xe tính toán tiểu chuẩn trục đơn 12 tấn; Đoạn Km1+37,31 – Km2+0,00 thiết kế mặt đường bê tông với tải trọng trục xe tính toán tiểu chuẩn trục đơn 12 tấn.

 Lề đường bị sạt lở gây mất an toàn cho người tham gia giao thông

Ghi nhận thực tế tại công trường, 1 tuyến chính đã được thi công xong, tuy nhiên đoạn đường bê tông thì mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt, chạy cắt ngang mặt. Lề đường nhiều điểm bị sạt, mương trên tuyến có nhiều điểm không đúng kỹ mỹ thuật.

 Lề được đắp, đầm không đảm bảo độ chặt nên bị sạt lở

Một người dân sống tại đây cho biết: Công trình được đầu tư, xây dựng, người dân có đường mới để đi nên chúng tôi mừng lắm. Tuy nhiên, đường mới làm xong đã nứt nhiều thế này không biết về lâu dài có bền không? Hiện nhà thầu thi công tuyến đường này sẽ tiếp tục làm giai đoạn 2 của dự án”.

 Đoạn tuyến láng nhưa nhưng cũng bị đào lên làm lại

Trao đổi với PV, ông Đặng Bá Kỷ – Trưởng ban QLDA huyện Anh Sơn, sau khi xem những hình ảnh,ông Kỷ nói: Sẽ cho kỹ thuật ra kiểm tra ngay.

Để có phản ánh khách quan, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Quân – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư XDCT Miền Trung thì ông Quân không nghe máy, sau một lúc thì ông Quân gọi điện lại cho PV bảo: “Em đang đi Nghĩa Đàn, chiều mới về anh à”.

 Nhiểm điểm không đảm bảo kỹ mỹ thuật

Một công trình có ý nghĩa quan trọng nhưng đã nứt nẻ, sụt lún, nhiểu điểm phải đào lên làm lại khiến cho người dân lo ngại về chất lượng công trình, đáng nói hơn khi chính đơn vị này sẽ tiếp tục thi công giai đoạn 2.

Báo Thời đại sẽ tiếp tục thông tin tiếp sự việc này.

Tác giả: Nhóm PVMT 

Nguồn tin: Báo Thời đại