Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung tâm Tâm Việt bị tố ngược đãi trẻ tự kỷ: “Đề nghị đóng cửa“

Cục Bảo vệ trẻ em đã yêu cầu Sở LĐ TB&XH Bắc Ninh và Sở LĐ TB&XH Hà Nội thanh tra, kiểm tra hoạt động của trung tâm Tâm Việt. Nếu phát hiện có dấu hiệu xâm hại, bạo lực, Cục sẽ đề nghị đóng cửa trung tâm, xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến thông tin phản ánh của báo VietNamNet về việc giáo viên của trung tâm đào tạo trẻ tự kỷ Tâm Việt có hành vi mắng chửi, đe hoạ học sinh và để học sinh vệ sinh bẩn khiến dư luận xôn xao nhiều ngày qua.

 Các trẻ em tại trung tâm đào tạo Tâm Việt trong một buổi tập. (Nguồn ảnh: Bế Long Quyền).

Mới đây, Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em - ông Đặng Hoa Nam (Bộ LĐ TB&XH) trả lời trên báo VietNamNet cho biết, Cục đã gửi công văn yêu cầu Sở LĐ TB&XH Bắc Ninh vào cuộc thanh tra đối với điều kiện hoạt động của Trung tâm Tâm Việt và xử lý các hành vi xâm phạm quyền trẻ em.

Ông Nam cho rằng, trường hợp phát hiện có dấu hiệu xâm hại, bạo lực rõ ràng và gây hậu quả nghiêm trọng, Cục sẽ đề nghị đình chỉ hoạt động hoặc đóng cửa trung tâm, đồng thời xử lý theo quy định pháp luật. Hiện Sở Lao động TB&XH Bắc Ninh có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Từ Sơn, kiểm tra, nắm tình hình.

Theo đó, báo cáo từ trường ĐH TDTT Từ Sơn về hợp đồng thuê cơ sở vật chất của Trường TDTT Từ Sơn cho thấy, hợp đồng thuê cơ sở vật chất của Tâm Việt có hiệu lực sử dụng từ 01/5/2019, đến 01/6/2019, Trường Từ Sơn phát hiện những dấu hiệu bất ổn của Tâm Việt nên thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng từ 01/9/2019.

Đến 30/9/2019, trung tâm Tâm Việt bàn giao lại cơ sở vật chất cho Trương Từ Sơn. Phía các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cũng thu thập đầy đủ danh sách 40 học sinh học nội trú tại trung tâm. Toàn bộ trẻ em được nuôi dạy trong đó đến từ tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa… không có trẻ nào có HKTT ở Bắc Ninh.

Ngoài ra, qua quá xác minh, Sở LĐ TB&XH Bắc Ninh phát hiện giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của trung tâm này do Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà Nội cấp với tên Doanh nghiệp đầy đủ là Công ty TNHH Tâm Việt Giáo dục hòa nhập cộng đồng cho trẻ em khuyết tật cấp lần đầu ngày 12/4/2016 có trụ sở chính tại thôn Lai Xá, Xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Ông Đặng Hoa Nam cũng khẳng định, trường hợp phát hiện có dấu hiệu xâm hại, bạo lực rõ ràng và gây hậu quả nghiêm trọng, Cục sẽ đề nghị đình chỉ hoạt động hoặc đóng cửa trung tâm, đồng thời xử lý theo quy định pháp luật.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2019/11/04/tam_viet.mp4[/presscloud]

(Nguồn: Vietnamnet)

Trên VTV đưa tin, theo các phụ huynh từng nhiều năm cho con học ở đây, trước đó trung tâm nhiều lần chuyển địa điểm. Nhiều phụ huynh ở các địa phương nghe lời quảng cáo đã gửi con đến trung tâm này.
"Đó là cảm giác bất lực của phụ huynh, chúng tôi không biết làm cách nào tốt nhất cho con. Nhiều gia đình từng nghỉ làm để chăm con, thậm chí từng tập hợp các gia đình và thuê giáo viên về dạy, nhưng đâu phải gia đình nào cũng có điều kiện như vậy. Đó là 1 hành trình khiến chúng tôi kiệt sức mà có khi con cũng không có những tiến triển" - một phụ huynh chia sẻ.

Theo một số chuyên gia, tập luyện các kỹ năng cho con như làm xiếc, đứng trên ván thăng bằng, tung bóng... không phải là phương pháp can thiệp hiệu quả cho trẻ tự kỷ. Khiếm khuyết cốt lõi của các em là giao tiếp, tương tác và hòa nhập xã hội. Có những trẻ có năng khiếu làm xiếc nhưng không phải trẻ nào cũng vậy. Giáo dục bằng bạo lực là phản khoa học. Giáo dục bằng cảm xúc sẽ mang lại cho trẻ sự khác biệt.

Trả lời trên Kinh tế & Đô thị, ông Phan Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Tâm Việt khẳng định, vụ việc này xảy ra từ ngày 10/6/2019. Sau đó, Trung tâm đã kỷ luật nghiêm các giáo viên liên quan. Hiện tại, tất cả HS tại Trung tâm đã được chuyển đến nơi đào tạo mới khang trang và sạch đẹp.

"Đó là Phòng khám chữa bệnh huyện Đông Anh, Hà Nội (thuộc Trung tâm Hội chữ thập đỏ Việt Nam). Tại đây, HS sẽ do một người tên Thu quản lý, còn tôi chỉ quản lý về mặt chuyên môn" - ông Việt cho hay.

Theo ông Việt, trường hợp giáo viên không đúng mực thì Trung tâm phê bình, kỷ luật. Tuy nhiên, có vào đây mới hiểu, trước hành động của HS không bình thường thì nhiều lúc giáo viên cũng không kiềm chế được. Vậy nên, có lỗi thì sửa, lãnh đạo đưa ra mức kỷ luật nhẹ để răn đe giáo viên.

Liên quan vụ việc trên, ông Lê Xuân Lợi - Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) trả lời trên báo VTC cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo công an thị xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xác minh, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm.