Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thầy giáo 55 tuổi làm nữ sinh có bầu - đừng để xảy ra sự việc đau lòng

Bên cạnh việc lên án thầy giáo, luật sư Vũ Tiến Vinh cho rằng nữ sinh cần được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng chống xâm hai tình dục, quấy rối tình dục, sức khỏe sinh sản.

Sự việc ông Nguyễn Văn Chính (55 tuổi), giáo viên dạy Toán tại trường THPT Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, quan hệ tình dục, làm nữ sinh mang bầu, bị dư luận lên án.

Hành vi của thầy giáo vi phạm pháp luật

Luật sư Vũ Tiến Vinh, Công ty luật Bảo An, cho rằng để xác định hành vi làm học sinh mang thai của thầy giáo tại Kiên Giang cần xem xét, điều tra ý thức của hai bên khi quan hệ tình dục.

Nếu người đàn ông này dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân (như say rượu) hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nữ sinh, ông ta có thể bị xem xét về tội hiếp dâm theo Điều 141 Bộ luật Hình sự.

 Tường trình của ông Nguyễn Văn Chính liên quan vụ việc. Ảnh: Nhật Tân.

Trường hợp người đàn ông dùng mọi thủ đoạn khiến nữ sinh miễn cưỡng giao cấu (như nếu không cho giao cấu sẽ thông báo cho gia đình một vi phạm nào đó của nữ sinh như đánh bạn, gian lận trong học tập...) hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, có thể bị xem xét về tội cưỡng dâm theo Điều 143 bộ luật hình sự.

Nếu khi giao cấu, nữ sinh chưa đủ 16 tuổi, nam giáo viên sẽ bị xem xét tội hiếp dâm hoặc cưỡng dâm người dưới 16 tuổi theo các điều 142, 144 Bộ luật Hình sự.

Nếu nữ sinh tự nguyện giao cấu khi chưa đủ 16 tuổi, người đàn ông này có thể bị xem xét về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Vũ Tiến Vinh cho rằng nam giáo viên đưa học sinh đi phá thai cho thấy dấu hiệu giũ bỏ trách nhiệm làm cha, che giấu sự việc. Tuy nhiên, việc có phá thai hay không phụ thuộc vào quyết định của bác sĩ và của cơ sở y tế. Nếu ép buộc nữ sinh phá thai, ông ta phải bồi thường toàn bộ thiệt hại về tinh thần, sức khỏe cho nữ sinh.

Cần tăng cường giáo dục phòng chống xâm hại cho trẻ

Theo luật sư Vũ Tiến Vinh, gia đình nên đưa nữ sinh đến cơ sở y tế để thăm khám, tư vấn, hướng dẫn xử lý phù hợp theo nguyện vọng và thể trạng sức khỏe. Nữ sinh cũng cần được tư vấn bởi các chuyên gia để hạn chế các sang chấn tâm lý, giúp em có thể hòa nhập môi trường xung quanh trong thời gian sớm nhất.

Nhà trường cũng cần có những hỗ trợ cần thiết cho học sinh như bảo lưu kết quả học tập để em tiếp tục đến trường ở một thời điểm thích hợp và xem xét một cách thích đáng các nguyện vọng của em và gia đình.

Ông Vinh cho rằng đây không phải lần đầu xảy ra sự việc, câu hỏi về khoảng trống của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vẫn luôn được đặt ra trong nhiều năm gần đây. Nữ sinh cần trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng về phòng chống xâm hai tình dục, quấy rối tình dục, sức khỏe sinh sản.

Phần lớn vụ việc xảy ra, nạn nhân thường thiếu kỹ năng sống, mơ hồ về các hiểm họa xung quanh nên thiếu biện pháp phòng ngừa. Nhiều trường hợp phụ huynh mải kiếm sống, buông lỏng quản lý con em, không đồng hành cùng nhà trường trong việc bảo vệ trẻ, dẫn đến những vụ việc đau lòng.

TS Trần Thành Nam, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội, phân tích thủ phạm trong các vụ việc xâm hại tình dục thường là người quen biết, có quyền lực và chiếm được niềm tin của gia đình nạn nhân. Những kẻ xấu đó có nhiều thủ đoạn như răn đe, mua chuộc, dụ dỗ và khống chế, khiến học sinh không dám nói ra.

Giáo dục phòng chống xâm hại phải được bắt đầu từ lứa tuổi mầm non, ngay khi các em 3 tuổi, bắt đầu khám phá bộ phận sinh dục trên cơ thể. Người lớn cần dạy con dám lên tiếng ngay từ cấp tiểu học, để trẻ có lòng tự trọng và biết được rằng trong những tình huống nào cần phải nói với bố mẹ, người thân.

Đặc biệt, nhà trường cần có đường dây nóng để phổ biến đến học trò. Trẻ cần nhớ số điện thoại và yên tâm không bị trù dập, công khai tên tuổi, câu chuyện nếu báo. Các trường nội trú ở miền núi càng cần lựa chọn người có phẩm chất đạo đức, chú trọng sức khỏe, tinh thần với giáo viên, tránh để xảy ra những chuyện đau lòng cho con trẻ.

Ông Ninh Thành Viên - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang - cho biết sở này nhận thư tố cáo từ gia đình em Th., học sinh lớp 10, trường THPT Sóc Sơn, thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất.

Gia đình nữ sinh tố cáo ông Nguyễn Văn Chính (55 tuổi), giáo viên dạy Toán tại trường THPT Sóc Sơn, quan hệ tình dục, làm nữ sinh mang bầu và đưa em đi phá thai.

Bước đầu, ông Chính thừa nhận có quan hệ tình dục với nữ sinh từ tháng 5/2018. Tháng 12 năm ngoái, ông đưa Th. đi phá thai. Tuy nhiên, theo ông Chính, nữ sinh nảy sinh tình cảm và chủ động nhắn tin trước. Sở đã chỉ đạo trường đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Chính.