Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hà Tĩnh: Tiếp nhận quả chuông cổ quý hiếm từ thời nhà Trần

Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh vừa tiếp nhận một quả chuông đồng cổ quý hiếm vẫn còn nguyên vẹn từ thời nhà Trần.

 Quả chuông đồng từ đời nhàTrần vừa được Bảo tàng Hà Tĩnh tiếp nhận từ huyện Cẩm Xuyên

Theo đó, quả chuông được người dân phát hiện dưới lòng đất trong khi đang đào cây tại địa bàn thôn Trường Xuân, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) từ năm 1990, sau đó được bàn giao cho chính quyền địa phương lưu giữ. Đây là quả chuông đồng được đúc bằng kỹ thuật thủ công từ đời nhà Trần, là chuông đồng có niên đại sớm nhất tại Hà Tĩnh.

Thân chuông có chiều cao khoảng 1,2m, đường kính 65cm, trọng lượng trên 300kg; quai chuông được cấu tạo hình con rồng khom lưng, bốn chân có móng vuốt bám chặt vào mặt đỉnh chuông, trên thân chuông có 6 núm đúc, phân bố thành 3 cặp đối xứng... trong một lạc khoản nằm vào phần trên của thân chuông có khắc bài thơ bằng chữ Hán.

Ông Đậu Khoa Toàn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, sau 2 năm thương thuyết, đến ngày 29/10 vừa qua Bảo tàng Hà Tĩnh đã tiếp nhận quả chuông trên từ huyện Cẩm Xuyên để tiếp tục lưu giữ, bảo quản, phục vụ công tác nghiên cứu theo quy định của Luật Di sản Văn hóa và trưng bày đến du khách, phát huy tối đa các giá trị văn hóa, lịch sử.